Bài 1: Tìm các từ:
a) Chỉ trẻ em.
M: thiếu niên
b) Chỉ tính nết của trẻ em.
M: ngoan ngoãn
c) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em.
M: thương yêu
a) Chỉ trẻ em.
M: thiếu niên
- Nhi đồng, trẻ em, trẻ con, con trẻ, trẻ nhỏ, con nhỏ, em nhỏ, trẻ thơ, em bé, cô bé, cậu bé, bé trai, bé gái, em trai, em gái
b) Chỉ tính nết của trẻ em.
M: ngoan ngoãn
- Lễ phép, thật thà, hiền lành, chăm chỉ, ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên, trung thực, vâng lời, hiếu động, tinh nghịch
c) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em.
M: thương yêu
- Yêu quý, quý mến, chăm sóc, chăm lo, quan tâm, lo lắng, nâng niu, ân cần, chỉ bảo, chăm bẵm, chăm chút
21 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 326 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 2: Từ ngữ về Thiếu nhi. Ôn tập câu Ai là gì? - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC THỤYLuyện từ và câuLớp: 3Tìm các từ chỉ những sự vật được so sánh với nhau trong đoạn thơ sau:“Trăng ơi từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kì Trăng tròn như mắt cá Chẳng bao giờ chớp mi. Trăng ơi từ đâu đến?Hay từ một sân chơiTrăng bay như quả bóngBạn nào đá lên trời?”.nhưnhưTừ ngữ về Thiếu nhi. Ôn tập câu: Ai là gì?Bài 1: Tìm các từ:a) Chỉ trẻ em. M: thiếu niênb) Chỉ tính nết của trẻ em. M: ngoan ngoãnc) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em. M: thương yêua) Chỉ trẻ em. M: thiếu niên- Nhi đồng, trẻ em, trẻ con, con trẻ, trẻ nhỏ, con nhỏ, em nhỏ, trẻ thơ, em bé, cô bé, cậu bé, bé trai, bé gái, em trai, em gái b) Chỉ tính nết của trẻ em. M: ngoan ngoãn- Lễ phép, thật thà, hiền lành, chăm chỉ, ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên, trung thực, vâng lời, hiếu động, tinh nghịchc) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em. M: thương yêu- Yêu quý, quý mến, chăm sóc, chăm lo, quan tâm, lo lắng, nâng niu, ân cần, chỉ bảo, chăm bẵm, chăm chúta) Chỉ trẻ em. M: thiếu niên b) Chỉ tính nết của trẻ em. M: ngoan ngoãnc) Chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em. M: thương yêuTừ chỉ sự vật.Từ chỉ đặc điểm.Từ chỉ hoạt động.Bài 2: Tìm các bộ phận của câu:Trả lời câu hỏi “Ai (cái gì, con gì)?”.Trả lời câu hỏi “Là gì?”.Thiếu nhi là măng non của đất nước.Chúng em là học sinh tiểu học.Chích bông là bạn của trẻ em.a) Thiếu nhi là măng non của đất nước.Ailà gì?b) Chúng em là học sinh tiểu học.Ailà gì?c) Chích bông là bạn của trẻ em.Con gìlà gì?Thiếu nhi là măng non của đất nước.Chúng em là học sinh tiểu học.Chích bông là bạn của trẻ em. - Đây là kiểu câu gì? Ai là gì?Nêu cách tìm bộ phận TLCH Ai? Là gì? Đặt câu hỏi Ai hoặc là gì?Bài 3: Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm:a) Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.b) Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của Tổ quốc.c) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp và rèn luyện thiếu niên Việt Nam.a) Cây tre là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam.Cái gì là hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam?b) Thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của Tổ quốc.Ai là những chủ nhân tương lai của Tổ quốc?c) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tập hợp và rèn luyện thiếu niên Việt Nam.Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là gì?(?) Cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm?Xác đinh bộ phận in đậm TLCH nào?Thay bộ phận in đậm bằng từ để hỏi thích hợp.Trong các câu sau, câu nào được viết theo mẫu câu Ai – là gì?Ngoài biển, mỗi khi có bão, cảnh tượng thật là dữ dội.Thuý Kiều và Thuý Vân là hai chị em ruột.Bàn là nhà em bị hỏng.Thế là mùa xuân mong ước đã đến.HẸN GẶP LẠI!
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_2_tu_ngu_ve_thieu_nhi_o.ppt