Bài 1:
a) Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
b) Cơn dông như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xóa như tuyết mịn, tới tấp tỏa đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình.
- Những sự vật nào được nhân hóa?
- Tác giả đã nhân hóa các sự vật ấy bằng những cách nào?
- Em thích hình ảnh nào? Vì sao?
Em thích nhất hình ảnh nhân hóa nào trong bài ? Vì sao ?
+ Ví dụ: Em thích nhất hình ảnh Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, Vì tác giả tả cây gạo cũng có đặc điểm và hoạt động như con người, /
16 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 33: Nhân hóa - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC THỤYLUYỆN TỪ VÀ CÂULỚP 3NHÂN HÓABài 1: Đọc và trả lời câu hỏi:a) Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười Đỗ Quang Huỳnh b) Cơn dông như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xóa như tuyết mịn, tới tấp tỏa đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình. Vũ Tú NamBài 1:- Những sự vật nào được nhân hóa?- Tác giả đã nhân hóa các sự vật ấy bằng những cách nào? - Em thích hình ảnh nào? Vì sao?a) Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười Đỗ Quang HuỳnhBài 1:Sự vật được nhân hóaNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ người, bộ phận của ngườiNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của ngườiMầm câyHạt mưaCây đàotỉnh giấcmải miết, trốn tìmlim dim, cườimắt b) Cơn dông như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xóa như tuyết mịn, tới tấp tỏa đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình. Vũ Tú NamBài 1:Sự vật được nhân hóaNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ người, bộ phận của ngườiNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của ngườiCơn dôngLá (cây) gạo Cây gạokéo đếnmúa, thảo, anh emreo, chào hiền, đứng hát Em thích nhất hình ảnh nhân hóa nào trong bài ? Vì sao ?+ Ví dụ: Em thích nhất hình ảnh Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió,Vì tác giả tả cây gạo cũng có đặc điểm và hoạt động như con người,/Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 đến 5 câu) trong đó có sử dụng phép nhân hóa để tả bầu trời buổi sớm hoặc tả một vườn cây.Bài 2 Buổi sáng mùa xuân. Chị Mây áo xanh thong thả đi dạo trên bầu trời. Bác Mặt Trời thức dậy ban phát những tia nắng xuống trần gian. Đàn chim én cất tiếng hát ca vang chào mừng ngày mới. Trăm hoa đua nhau khoe sắc thắm. Đôi bướm dập dìu múa lượn trong vườn hoa. Mùa xuân ơi! Mùa xuân đẹp quá! Mỗi sớm mai thức dậy, em cùng chị ra vườn để hít thở không khí trong lành của buổi sáng. Nhìn lên bầu trời cao, em có thể nhìn thấy rõ ông mặt trời từ từ ló cái đầu đỏ rực ra khỏi chăn mây. Những anh nắng đầu tiên tinh nghịch chui qua từng khe lá. Chị em nhà gió đuổi nhau vòng qua lũy tre rồi lại sà xuống vờn khắp mặt sông. Trước sân nhà em có một khoảnh đất nhỏ dành để trồng hoa. Mỗi độ xuân về, những nàng hồng tíu tít rủ nhau mặc những bộ quần áo đỏ nhung, phớt hồng lộng lẫy. Chị loa kèn dịu dàng hơn nên chọn cho mình một bộ váy trắng muốt, dài thướt tha. Cô tuy lip ngày thường ẩn mình trong lớp lá xanh nay cũng khoe sắc bằng vạt áo vàng tươi.HẸN GẶP LẠI!
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_33_nhan_hoa_nam_hoc_202.ppt