Đọc đoạn thơ sau và viết vào chỗ trống trong bảng:
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
Đỗ Quang Huỳnh
Gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ ngữ được dùng để gọi hoặc tả con người
Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật
Dùng những từ chỉ bộ phận, hoạt động, đặc điểm của người để chỉ vật.
Trò truyện, xưng hô với vật như với người
Bài tập 3:
Viết một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu) miêu tả Buổi sáng mùa xuân trong đó có sử dụng phép nhân hoá.
20 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 3 - Tuần 33: Nhân hóa - Nguyễn Thị Lệ Hằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Ái Mộ APhân môn : Luyện từ và câu – Lớp 3Tuần 33 : Nhân hóaGiáo viên : Nguyễn Thị Lệ HằngĐọc đoạn thơ sau và viết vào chỗ trống trong bảng: Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười Đỗ Quang HuỳnhBài 1Sự vật được nhân hóaNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ người, bộ phận của ngườiNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người Đồng làng vương chút heo mayMầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim Hạt mưa mải miết trốn tìmCây đào trước cửa lim dim mắt cười Đỗ Quang HuỳnhSự vật được nhân hóaNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ người, bộ phận của ngườiNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của ngườiMầm câyHạt mưaCây đàotỉnh giấcmải miết, trốn tìmlim dim, cườimắtnh©n ho¸ Gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ ngữ được dùng để gọi hoặc tả con người Dùng Những từ vốn gọi người để gọi vậtTrò truyện, xưng hô với vật như với ngườiC¸c kiÓu nh©n hãa Dùng những từ chỉ bộ phận, hoạt động, đặc điểm của người để chỉ vật.Kem đánh răng KÑo kÐo ¤ t« La bµnHọc hành Tñ l¹nhBài 2: Xem đoạn nhạc và điền vào ô trống sau:Thảo luận nhóm 2Sự vật được nhân hóaNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ người, bộ phận của ngườiNhân hóa bằng các từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của ngườiTác dụng của hình ảnh nhân hóa...Tép , TômcáiĐi đưa, trảLàm cho sự vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị được suy nghĩ, tình cảm như con ngườinh©n ho¸ Gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật bằng những từ ngữ được dùng để gọi hoặc tả con người Dùng Những từ vốn gọi người để gọi vậtTrò truyện, xưng hô với vật như với ngườiC¸c kiÓu nh©n hãa Dùng những từ chỉ bộ phận, hoạt động, đặc điểm của người để chỉ vật.Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người, biểu thị được suy nghĩ, tình cảm như con ngườiÑaët nhöõng caâu nhaân hoùa (đặt tên) cho caùc böùc tranh sau 123456Bài tập 3: Viết một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu) miêu tả Buổi sáng mùa xuân trong đó có sử dụng phép nhân hoá.Buổi sáng mùa xuân. Chị Mây áo xanh thong thả đi dạo trên bầu trời. Bác Mặt Trời thức dậy ban phát những tia nắng xuống trần gian. Đàn chim én cất tiếng hát ca vang chào mừng ngày mới. Trăm hoa đua nhau khoe sắc thắm. Đôi bướm dập dìu múa lượn trong vườn hoa. Mùa xuân ơi! Mùa xuân đẹp quá!Cảnh bầu trời buổi sớm, vườn cây Đoạn văn tả bầu trời buổi sớm: Mỗi sớm mai thức dậy, em cùng chị chạy lên đê để hít thở không khí trong lành của buổi sáng. Trên đê cao, em có thể nhìn thấy rõ cảnh vật xung quanh. Ông mặt trời từ từ ló cái đầu đỏ rực ra khỏi chăn mây. Những anh nắng đầu tiên tinh nghịch chui qua từng khe lá. Chị em nhà gió đuổi nhau vòng qua lũy tre rồi lại sà xuống vờn khắp mặt sông.Đoạn văn tả vườn cây: Trước cửa nhà em có một khoảnh đất nhỏ đất nhỏ dành để trồng hoa. Mỗi độ xuân về, những nàng hồng tíu tít rủ nhau mặc những bộ quần áo đỏ nhung, phớt hồng lộng lẫy. Chị loa kèn dịu dàng hơn nên chọn cho mình một bộ váy trắng muốt, dài thướt tha. Cô lay ơn ngày thường ẩn mình trong lớp lá xanh nay cũng khoe sắc bằng vạt áo vàng tươi. Híng dÉn vÒ nhµ Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn từ 5 đến 7 câu để tả lại 1 khu vườn , trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa.
File đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_3_tuan_33_nhan_hoa_nguyen_thi.ppt