Bài giảng Mở đầu môn hóa học 8g

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh biết hóa học là môn khoa học nghiên cứu các chất, là sự biến đổi chất và ứng dụng của nó. Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích.

2. Kỹ năng

- Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống, cần có kiến thức trong cuộc sống để quan sát làm thí nghiệm.

 

doc144 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Mở đầu môn hóa học 8g, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 Ngày soạn: 15/8/2013 Mở đầu môn hóa học I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết hóa học là môn khoa học nghiên cứu các chất, là sự biến đổi chất và ứng dụng của nó. Hóa học là môn học quan trọng và bổ ích. 2. Kỹ năng - Hóa học có vai trò quan trọng trong cuộc sống, cần có kiến thức trong cuộc sống để quan sát làm thí nghiệm. 3. Thái độ - Bước đầu các em biết cần phải làm gì để học tốt môn hóa học, trước hết phải có lòng say mê môn học, ham thích đọc sách, rèn luyện tư duy. II. Chuẩn bị - GV: - Tranh ảnh, tư liệu về vai trò to lớn của hóa học (Các ngành dàu khí, gang thép, xi măng, cao su…) - Dụng cụ: giá ống nghiệm, 2 ống nghiệm nhỏ. - Hóa chất: dd NaOH, dd CuSO4, axit HCl, đinh sắt. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Các hoạt động dạy và học 3. Bài mới Đặt vấn đề: Hóa học là môn học mới năm nay các em mới làm quen. Vậy hóa học là gì? Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta cần nghiên cứu để có thái độ làm gì để học hóa học tốt hơn. Hoạt động 1: Hóa học là gì? Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Chia lớp thành 4 nhóm: Yêu cầu học sinh kiểm tra hóa chất, dụng cụ GV Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm HS: Các nhóm làm thí nhgiệm. Quan sát hiện tượng ? Hãy nêu nhận xét của em về sự biến đổi của các chất trong ống nghiệm ? - HS các nhóm báo cáo kết quả quan sát được - GV: Nhận xét, bổ sung và kết luận. - GV: Chuyển ý hóa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi các chất,ứng dụng vậy hóa học có vai trò như thế nào 1. Thí nghiệm SGK 2. Quan sát Thí nghiệm 1: Tạo chất mới không tan trong nước. Thí nghiệm 2: Tạo chất sủi bọt trong chất lỏng 3. Nhận xét Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất sự biến đổi chất. Hoạt động 2: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi trong SGK GV: Treo tranh ảnh, học sinh nghiên cứu tranh về vai trò to lớn của hóa học. GV: Đưa thêm thông tin về ứng dụng của hóa học trong sinh hoạt, sản xuất, y học... ? Em hãy nêu vai trò của hóa học trong đời sống? GV: Chuyển ý: Hóa học có vai trò như vậy, vậy làm thế nào để học tốt môn hóa - Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Hoạt động 3: Cần làm gì để học tốt môn hóa Hoạt động của GV-HS Nội dung - HS đọc SGK ? Quan sát thí nghiệm, các hiện tượng trong cuộc sống, trong thiên nhiên nhằm mục đích gì? ? Sau khi quan sát nắm bắt thông tin cần phải làm gì? ? Vậy phương pháp học tốt môn hóa tốt nhất là gì? HS trả lời. GV bổ sung cho đầy đủ. GV: Hệ thống lại nội dung toàn bài 1. Các thông tin cần thực hiện - Thu thập thông tin - Xử lý thông tin - Vận dụng - Ghi nhớ 2. Phương pháp học tập môn hóa - Biết làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng, nắm vững kiến thức có khả năng vận dụng kiến thức đã học IV. Củng cố - luyện tập - Nhận xét: Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất sự biến đổi chất. - Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Phương pháp học tập môn hóa: - Biết làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng, nắm vững kiến thức có khả năng vận dụng kiến thức đã học V. Hướng dẫn học bài ở nhà Đọc nghiên cứu trước bài chất Chương I: chất - nguyên tử - phân tử Tiết 2 Ngày soạn: 22/8/2013 Chất I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS phân biệt được vật thể (tự nhiên và nhân tạo), vật liệu và chất. - Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất, các vật thể nhân tạo được làm từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất. - Phân biệt được chất và hỗn hợp. Mỗi chất không lẫn chất khác (chất tinh khiết) có tính chất nhất định còn hỗn hợp (gồm nhiều chất) thì không. - Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp còn nước cất là chất tinh khiết. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng quan sát, làm thí nghiệm để nhận ra tính chất của chất (Dựa vào tính chất vật lý để tách riêng chất ra khỏi hợp chất). 3. Thái độ - Nghiêm túc tìm tòi, giáo dục lòng yêu thích say mê môn học. II. Chuẩn bị - GV: Một số mẫu chất: S, P, Cu, Al, chai nước khoáng, 5 ống nước cất. - Dụng cụ: Dụng cụ đo nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh, Dụng cụ thử tính dẫn điện. - HS: một ít muối, một ít đường - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ: Hoá học nghiên cứu gì? có vai trò như thế nào trong đời sống và sản xuất? 3. Bài mới Đặt vấn đề: Ta biết hóa học nghiên cứu về chất cùng sự biến đổi về chất, ứng dụng của chất, Vậy chất có ở đâu? mang tính chất gì? Trong bài này chúng ta cùng nghiên cứu. Hoạt động 1: Chất có ở đâu? Hoạt động của GV-HS Nội dung ? Quan sát thực tế em hãy kể những vật cụ thể xung quanh? ? Những vật thể cây cỏ, sông suối… khác với đồ dùng, sách vở, quần áo ở những điểm nào? ? Vậy có 2 loại vật thể? GV: Thông báo về thành phần của một số vật thể tự nhiên. HS: Quan sát hình vẽ trong SGK ? Các vật thể được làm từ vật liệu nào? GV chỉ ra: Nhôm, chất dẻo, thủy tinh là chất còn gỗ, thép là hỗn hợp một số chất. GV: Tổng kết thành sơ đồ Vật thể Tự nhiên Nhân tạo Gồm có một số Được làm từ vật liệu chất khác nhau Mọi vật liệu đều làm từ chất hay hỗn hợp các chất HS Thảo luận nêu ý kiến GV: Bổ sung và chốt kiến thức ở đâu có vật thể nơi đó có chất. Hoạt động 2: Tính chất của chất Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Yêu cầu HS quan sát ống đựng nước, mẩu P đỏ, ít S, mẩu đồng, mẩu nhôm. ?Các chất trên tồn tại ở dạng nào, màu sắc, mùi, vị ra sao? GV: Làm thí nghiệm: Đun nước cất sôi rồi đo nhiệt độ Nung S nóng chảy rồi đo nhiệt độ ? Bằng dụng cụ đo ta biết được tính chất nào của chất?( nhiệt độ sôi, nóng chảy) HS: Làm thí nghiệm hòa tan đường, muối vào nước. ? Quan sát hiện tượng, nêu nhận xét? ? Vậy biết được tính chất nào? GV: Tất cả những tính chất vừa nêu là tính chất vật lý ? Hãy nhắc lại tính chất vật lý GV: Bằng thực tế xoong, nồi làm bằng kim loại có tính dẫn điện, dẫn nhiệt ? ở Vật lý 7 cho biết những kim loại dẫn được điện? GV: Tính chất hóa học phải làm thí nghiệm mới thấy ? Các chất khác nhau có tính chất giống nhau không? Kết luận: Mỗi chất có những tính chất nhất định GV: Chuyển ý. ý nghĩa của việc hiểu biết tính chất cuả chất là gì? ? Em hãy phân biệt đường và muối? GV: Mặc dù có một số điểm chung nhưng mỗi chất có những tính chất riêng khác biệt với chất khác nên có thể phân biệt được 2 chất. HS làm Bài tập 4 GV: Nêu ví dụ: Axit làm bỏng da vậy biết tính chất này giúp chúng ta điều gì? ?Hãy nêu t/d của một số chất trong đời sống. Vậy biết tính chất của chất có lợi ích gì? 1. Mỗi chất có những tính chát nhất định - Tính chất vật lý: Trạng thái, màu sắc, mùi, vị, tính tan trong nước, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, tính dẫn điện, dẫn nhiệt… - Tính chất hóa học: Khả năng biến đổi thnàh chất khác, khả năng cháy, khả năng nổ… 2. Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi ích gì? - Giúp nhận biết được chất - Biết cách sử dụng chất. - Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống. IV. Củng cố - luyện tập Tính chất vật lý của chất: Trạng thái, màu sắc, mùi, vị, tính tan trong nước, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, tính dẫn điện, dẫn nhiệt… V. Hướng dẫn học bài ở nhà BTVN số 1, 2, 4 Tiết 3 Ngày soạn: 26/8/2013 Chất (tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS phân biệt được vật thể (tự nhiên và nhân tạo), vật liệu và chất. - Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất, các vật thể nhân tạo được làm từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp một số chất. - Phân biệt được chất và hỗn hợp. Mỗi chất không lẫn chất khác( chất tinh khiết) có tính chất nhất định còn hỗn hợp (gồm nhiều chất) thì không. - Biết được nước tự nhiên là hỗn hợp còn nước cất là chất tinh khiết. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng quan sát, làm thí nghiệm để nhận ra tính chất của chất (Dựa vào tính chất vật lý để tách riêng chất ra khỏi hợp chất). 3. Thái độ - Nghiêm túc tìm tòi, giáo dục lòng yêu thích say mê môn học. II. Chuẩn bị - GV: Một số mẫu chất: S, P, Cu, Al, chai nước khoáng, 5 ống nước cất. - Dụng cụ: Dụng cụ đo nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh, dụng cụ thử tính dẫn điện. - HS: một ít muối, một ít đường. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ 1. Chất có ở đâu? 2. Hãy nêu tính chất vật lý của chất? 3. Bài mới Chất tinh khiết (tiếp) Hoạt động 1: Hỗn hợp Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Yêu cầu học sinh quan sát chai nước khoáng và nước cất. ? Hãy nêu những điểm giống nhau? GV: Chất khoáng trong thành phần còn có lẫn một số chất khoáng hòa tan gọi nước khoáng là hỗn hợp. Nước biển… cũng là hỗn hợp. ? Vậy hỗn hợp là gì? ? Có các chất khác nhau làm thấ nào để có được hỗn hợp? - Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau gọi là hỗn hợp. Hoạt động 2: Chất tinh khiết Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Mô tả quá trình chưng cất nước tự nhiên. Tiến hành đo t0 sôi, t0 nóng chảy…của nước cất, đưa ra thông số. GV: Khẳng định: Nước cất là chất tinh khiết ? Vậy những chất thế nào mới có những tính chất nhất định? - Chất tinh khiết mới có những tính chất nhất định. Hoạt động 3: Tách chất ra khỏi hỗn hợp Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Chia lớp thành 4 nhóm: GV: Hướng dẫn HS làm TN theo nhóm: - Hòa tan muối ăn vào nước rồi cô cạn dd HS: Làm thí nghiệm theo nhóm. - Các nhóm báo cáo nhận xét của nhóm về các hiện tượng xảy ra GV: Nhận xét và bổ sung. Chốt kiến thức GV: Bằng cách chưng cất tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp. Ngoài ra còn dựa vào các tính chất khác nhau để tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp. GV: kết luận HS làm bài tập số 8. GV: Bổ sung, nhận xét và chốt kiến thức. - Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp. IV. Củng cố - luyện tập - Chất tinh khiết mới có những tính chất nhất định. - Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp. V. Hướng dẫn học bài ở nhà 1. Làm bài tập 7 vào vở. 2. Đọc và chuẩn bị bài thực hành Tiết 4 Ngày soạn: 3/9/2013 Bài thực hành số 1 I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh làm quen và biết sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm. - Học sinh nắm được một số qui tắc an toàn trong PTN. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng thực hành đo nhiệt độ nóng chảy của một số chất. Qua đó thấy được sự khác nhau về nhiệt độ nóng chảy của một số chất. - Biết cách tách riêng chất từ hỗn hợp. 3. Thái độ - Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học, ham hiểu biết, khám phá kiến thức qua thí nghiệm thực hành. II. Chuẩn bị - Hóa chất: S, P, parapin, muối ăn, cát. - Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp ống nghiệm, phễu thủy tinh, cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, đèn cồn, nhiệt kế, giấy lọc, một số dụng cụ khác. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ 1. Muốn biết nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy cần phải làm thế nào? 2. Dựa vào đâu để tách được chất ra khỏi hỗn hợp? 3. Bài mới Hoạt động 1: Qui tắc an toàn trong phòng thí nhiệm HS: Đọc phần phụ lục 1 trong sách giáo khoa: (qui tắc an toàn trong PTN). - Giáo viên giới thiệu một số dụng cụ thường gặp như ống nghiệm, kẹp gỗ, giá ống nghiệm. - Giáo viên giới thiệu với HS một số ký hiệu nhã đặc biệt ghi trên các lọ hóa chất: độc, dễ nổ, dễ cháy. - Giáo viên giới thiệu 1 số thao tác cơ bản như lấy hóa chất (bột, lỏng) từ lọ vào ống nghiệm, châm và tắt đèn cồn, đun hóa chất lỏng đựng trong ống nghiệm. Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm 1. Thí nghiệm 1: GV hướng dẫn lần lượt các thao tác TN. - Cho parapin và lưu huỳnh vào 2 ống nghiệm. - Cho ống nghiệm lên ngọn lửa đèn cồn. Đun cho lưu huỳnh và parapin nóng chảy. Đo t0 của lưu huỳnh và parapin khi bắt đầu nóng chảy. - Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng thấy được. Giáo viên quan sát điều chỉnh cách làm của các nhóm. 2. Thí nghiệm 2: Hướng dẫn học sinh cách làm thí nghiệm. GV làm thao tác mẫu. - Cho vào ống nghiệm 3g hỗn hợp muối ăn và cát. Rót 5 ml nước sạch, lắc nhẹ ống nghiệm cho muối tan trong nước. - Gấp giấy lọc hình nón, đặt giấy lọc vào phiếu cho thật khít. - Rót từ hỗn hợp nước muối cát vào phễu, đun nóng phần nước lọc trên ngọn lửa đèn cồn. HS: 4 nhóm làm thí nghiệm theo thao tác mẫu gv vừa làm, quan sát các hiện tượng xảy ra. - So sánh chất rắn thu được vào muối ban đầu. - So sánh chất giữ lại trên giấy lọc với cát ban đầu. IV. Công việc cuối buổi thực hành GV hướng dẫn HS làm tường trình sau tiết thực hành theo mẫu sau: STT Mục đích thí nghiệm Hiện tượng quan sát được Kết qủa thí nghiệm Thu dọn lau chùi đồ dùng dụng cụ thí nghiệm. V. Hướng dẫn học bài ở nhà - Làm bài thu hoạch- tường trình buổi thí nghiệm. - Chuẩn bị bài sau: Nguyên tử Tiết 5 Ngày soạn: 10/9/2013 Nguyên tử I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh biết được nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ, trung hoà về điện và từ đó tạo ra được mọi chất. Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ tạo bởi e mang điện tích âm. - Học sinh biết được hạt nhân tạo bởi p và n: p (+) ; n không mang điện. Những nguyên tử cùng loại có cùng p trong hạt nhân. Khối lượng của hạt nhân được coi là khối lượng của nguyên tử. - HS biết được trong nguyên tử. Số e = số p. e luôn chuyển động và sắp xếp thành từng lớp. Nhờ electron mà nguyên tử có khả năng liên kết liên kết được với nhau. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng quan sát. 3.Thái độ - Giúp học sinh có thái độ yêu mến môn học, từ đó luôn tư duy tìm tòi sáng tạo trong cách học. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của thầy: - Sơ đồ minh họa thành phần cấu tạo 3 nguyên tử H, O, Na. - Phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của trò: - Xem lại phần sơ lược về cấu tạo nguyên tử III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới ĐVĐ: Ta biết mọi vật thể đều được tạo ra từ chất này hoặc chất khác. Thế còn chất tạo ra từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu và khoa học đã trả lời thông qua bài học này. Hoạt động 1: Nguyên tử là gì Hoạt động của GV-HS Nội dung HS đọc phần thông tin 1 bài đọc thêm ? 1mm chứa bao nhiêu nguyên tử liền nhau? Qua phần thông tin. ? Nguyên tử có đặc điểm gì? ? Ơ Vật lý 7 nguyên tử còn có đặc điểm gì? ? Trung hòa về điện nghĩa là gì? ? Nguyên tử có cấu tạo ntử? HS làm bài tập 1 SGK - Hạt vô cùng nhỏ - Trung hòa về điện. Cấu tạo: + Hạt nhân mang điện tích (+) + Vỏ nguyên tử chứa 1 hay nhiều electron (e) mang điện tích (-) Hoạt động 2: Hạt nhân nguyên tử Hoạt động của GV-HS Nội dung GV thông báo: ? Hạt nhân mang điện tích (+) là mang điện tích của hạt nào? (p) GV: Mỗi 1 nguyên tử cùng loại có cùng số proton. Quan sát hình SGK và cho biết: - Với Hiđro số p=? số e=? Vậy KL: Số proton - Số electron ? Nguyên tử được tạo bởi các loại hạt nào? 1 GV: me = mp = 0.0005 mp 2000 Coi như là không vì rất nhỏ HS làm việc theo nhóm Nêu đặc điểm của các loại hạt cấu tạo nên nguyên tử. Loại hạt Kí hiệu Điện tích Hạt nhân nguyên tử Vỏ nguyên tử Đại diện các nhóm báo cáo GV: Đưa thông tin phản hồi phiếu học tập - Gồm: Proton (p) mang điện tích (+) và nơtron không mang điện. - Số p = số e - Khối lượng hạt nhân được coi là khối lượng nguyên tử. Hoạt động 3: Lớp electron (Giảm tải) C.Củng cố - luyện tập: Hạt nhân Proton (p, +) Nguyên tử Nơtron ( n, không mang điện) Vỏ nguyên tử V. Hướng dẫn học bài ở nhà - Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 vào vở. - Đọc và chuẩn bị bài nguyên tố hóa học. Tiết 6 Ngày soạn: 13/9/2013 Nguyên tố hóa học I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nắm được: NTHH là tập hợp những nguyên tử cùng loại, những nguyên tử có cùng số p trong hạt nhân. - Biết được KHHH dùng để biểu diễn nguyên tố, mỗi ký hiệu còn chỉ một nguyên tử của một nguyên tố. - Biết cách ghi và nhớ được ký hiệu của các nguyên tố đã cho biết trong bài 4, 5. 2. Kỹ năng - Rèn luyện ký năng quan sát tư duy hóa học 3. Thái độ - Qua bài học rèn luyện cho HS lòng yêu thích say mê môn học. II. Chuẩn bị - Hình vẽ 1.8 SGK - HS các kiến thức về NTHH - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ Hãy nói tên, ký hiệu, điện tích của các hạt cấu tạo nên nguyên tử. 3. Bài mới Hoạt động 1: Nguyên tố hóa học là gì? Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Các em đã biết chất được tạo nên từ nguyên tử. GV: Cho HS quan sát 1g H2O trong ống nghiệm - Trong 1g H2O có tới ba vạn tỷ tỷ NT O2 và số NT H nhiều gấp đôi. ? Những nguyên tử cùng loại có cùng số hạt nào trong hạt nhân? (p) GV: Nêu định nghĩa NTHH. GV: Hạt nhân tạo bởi p và n nhưng chỉ nói tới p vì p mới quyết định.Những NT nào có cùng số p trong hạt nhân thì cùng một nguyên tố do vậy số p là số đặc trưng của một NTHH. *Nhấn mạnh: Các nguyên tử thuộc cùng một NTHH đều có những tính chát hóa học khác nhau. - HS làm bài tập 1 SGK Có thể dùng cụm từ khác nghĩa nhưng tương đương với cụm từ: “Có cùng số p trong hạt nhân” trong định nghĩa NTHH đó là cụm từ A, B, C hay D A. Có cùng thành phần hạt nhân. B. Có cùng khối lượng hạt nhân. C. Có cùng điện tích hạt nhân. Vì n không mang điện nên diện tích của hạt nhan chỉ do p GV: Trong khoa học để trao đổi với nhau về nguyên tố cần có cách biểu diễn ngắn gọn. Do vậy mỗi NTHH được biểu diễn bằng KHHH KHHH được thống nhất trên toàn thế giới KHHH được viết bằng chữ in hoa Ví dụ: Hidro : H Oxi : O Canxi : Ca ? Vậy muốn chỉ 2 nguyên tử hidro viết như thế nào? HS đọc phần 2 bài đọc thêm: Kết luận : STT = số p = số e GV: Phát phiếu học tập: - Hãy viết tên và KHHH của những NT mà nguyên tử có số p trong hạt nhân bằng 1 đến 10. - Hãy dùng chữ số và KHHH diễn đạt các ý sau: Hai nguyên tử magie, hai NT natri, sáu NT nhôm, chín NT canxi. HS làm việc theo nhóm Các nhóm báo cáo kết quả GV: Nhận xét bổ sung, chốt kiến thức 1. Định nghĩa - NTHH là tập hợp những nguyên tố cùng loại có cùng số p trong hạt nhân. - Số p là số đặc trưng của một NTHH. 2. Ký hiệu hóa học - Mỗi NTHH được biểu diễn bằng một hay hai chữ cái. Chữ cái đầu viết dưới dạng in hoa chữ cái thứ hai là chữ thường. Đó là KHHH. IV. Củng cố - luyện tập 1. - Mỗi NTHH được biểu diễn bằng một hay hai chữ cái. Chữ cái đầu viết dưới dạng in hoa chữ cái thứ hai là chữ thường. Đó là KHHH. - Có trên 100 nguyên tố hóa học trong đó 92 nguyên tố có trong tự nhiên. 2. Làm bài tập số 3. V. Hướng dẫn học bài ở nhà Nghiên cứu tiếp bài Nguyên tố hoá học Tiết 7 Ngày soạn: 15/9/2013 Nguyên tố hóa học (Tiếp) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh hiếu được: NTK là khối lượng của của nguyên tử được tính bằng đvC. Mỗi đvC = 1/12 khối lượng nguyên tử C. - Mỗi nguyên tử có một NTK riêng biệt. - Biết tìm ký hiệu và NTK khi biết tên nguyên tố và ngược lại. - Biết được khối lượng các nguyên tố trong vỏ trái đất không đồng đều, oxi là nguyên tố phổ biến nhất. 2. Kỹ năng - Rèn luyện ký năng quan sát tư duy hóa học. 3. Thái độ - Qua bài học rèn luyện cho HS lòng yêu thích say mê môn học. II. Chuẩn bị - Hình vẽ 1.8 SGK. - HS các kiến thức về NTHH. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ 1. Nêu định nghĩa NTHH? 2. Ký hiệu hóa học là gì? lấy ví dụ? 3. Bài mới Hoạt động 1: Nguyên tử khối Hoạt động của GV-HS Nội dung HS đọc phần thí dụ trong SGK GV: Khối lượng nguyên tử quá nhỏ không tiện sử dụng tính toán, thực tế cũng không cân đong đo được nên lấy 1/12 khối lượng NTC = đvC - GV: Người ta gán cho nguyên tử C = 12 đvC ( Đây là hư số) - Thí dụ: H = 1đvC; O = 16 đvC Ca = 40 đvC; S = 32 đvC ? Hãy cho biết giữa nguyên tử C và nguyên tử Ca nguyên tử nào nặng hơn? nặng, nhẹ hơn bao nhiêu lần? ? Nguyên tử khối cho chúng ta biết điều gì? (Sự nặng nhẹ của nguyên tử). ? Vậy nguyên tử khối là gì? * Làm bài tập số 7 SGK - Đọc đề bài. Tóm tắt đề? 1 NT C nặng = 1,9926.1023 ? Vậy 1/12 khối lượng NT C nặng bao nhiêu? 1,9926. 1023 : 12 b. Có khối lượng 1 ĐVC = 1,66.1024g ? Vậy NTK Al = 27 ĐVC Khối lượnggam Al = 27.1,66.1024g Chọn đáp án D - đvC = 1/12 khối lượng của nguyên tử C - Nguyên tử khối là khối lượng của nguyên tử tính bằng đvC. Mỗi nguyên tố có một NTK riêng. Phần có bao nhiêu nguyên tố hoá học thuộc phần giảm tải IV. Củng cố - luyện tập - Nguyên tử khối là khối lượng của nguyên tử tính bằng đvC. Mỗi nguyên tố có một NTK riêng. - Làm bài tập 5, 6 sách bài tập. V. Hướng dẫn học bài ở nhà Đọc và chuẩn bị bài đơn chất, hợp chất, phân tử. Tiết 8 Ngày soạn: 19/9/2013 đơn chất và hợp chất- phân tử I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh hiểu được: - Đơn chất là những chất tạo nên từ một NTHH, hợp chất là những chất tạo nên từ 2 NTHH trở lên. - Phân biệt được đơn chất kim loại và đơn chất phi kim. - Biết được trong một chất (Đơn chất và hợp chất) các ngưyên tử không tách rời mà có liên kết với nhau hoặc sắp xếp liền sát nhau. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH. - Rèn luyện kỹ năng tính PTK. 3. Thái độ - Có thái độ tìm hiểu các chất xung quanh, tạo hứng thú say mê môn học. II. Chuẩn bị - Hình vẽ: Mô hình nẫu các chất: Kim loại đồng, khí oxi, khí hdro, nước và muối ăn. - HS: ôn lại phần tính chất của bài 2. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ Nêu tính chất vật lý của chất. 3. Bài mới Đặt vấn đề: ? Chất được tạo nên từ đâu? Mỗi loại nguyên tử là một NTHH. Vậy có thể nói “Chất được tạo nên từ NTHH không”. Tuỳ theo có chất được tạo nên từ 1 NTHH hay 2 NTHH từ đó người ta phân loại ra các chất đơn chất, hợp chất… chúng ta cùng tìm hiểu ở bài này. Hoạt động 1: Đơn chất Hoạt động của GV-HS Nội dung GV: Cho HS quan sát H1.9 ; H1.10; H1.11 Cho biết các chất trong hình được tạo nên từ NT nào? GGV: Nêu định nghĩa đơn chất GV: Lưu ý thông thường tên của đơn chất trùng với tên của nguyên tố trừ 1 số ít các nguyên tố tạo nên một số đơn chất VD như cacbon tạo nên than chì, than muội, kim cương… GV: Cho HS quan sát Al, S đồng thời nhớ lại kiến thức để hoàn thành phiếu học tập sau: Các đặc điểm Nhôm Lưu huỳnh - Trạng thái - Màu sắc - Tính ánh kim - Tính dẫn điện - Tính dẫn nhiệt Đại diện các nhóm báo cáo kết quả GV: Tổng kết và kết luận. Đó chính là những điểm khác nhau giữa kim loại và phi kim. - Đơn chất là những chất được tạo nên từ 1 NTHH. - Kim loại: Dẫn điện, dẫn nhiệt, có ánh kim. - Phi kim: Không dẫn điện, không dẫn nhiệt, không có ánh kim. Hoạt động 2: Hợp chất Hoạt động của GV-HS Nội dung ? Quan sát H1.10; H1.11 cho biết nguyên tử các chất sắp xếp theo trật tự như thế nào? ? Khoảng cách giữa các kim loại và phi kim như thế nào? HS: Quan sát H1.12 ; H1.13 ? Nước, muối ăn được tạo bởi những NTHH nào? ? Vậy hợp chất là gì? GV: Thông báo có 2 loại hợp chất: Hợp chất vô cơ, hợp chất hữu cơ. ? Quan sát H1.12, H.13 cho biết các nguyên tử của nguyên tố liên kết với nhau như thế nào? GV: Phát phiếu học tập. Đơn chất Hợp chất - Định nghĩa - Phân loại - Đ2 cấu tạo Đại diệncác nhóm báo cáo GV: kết luận đưa ra thông tin phản hồi phiếu học tập. 1. Định nghĩa - Là những chất tạo nên từ 2 NTHH trở lên. 2. Đặc điểm cấu tạo Các nguyên tử của nguyên tố liên kết theo tỉ lệ và thứ tự nhất định. IV. Củng cố - luyện tập 1. Đơn chất là gì? 2. Hợp chất là gì? V. Hướng dẫn học bài ở nhà - Làm bài tập 3 SGK trang 26. Chuẩn bị trước phần PHÂN Tử Tiết 9 Ngày soạn: 22/9/2013 đơn chất và hợp chất- phân tử I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh hiểu được: - Phân tử là hạt đại diện cho chất gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và mang đầy đủ tính chất hóa học của chất. - Biết cách xác định PTK bắng tổng NTK của các nguyên tử trong phân tử. - Mỗi chất có ba trạng thái: Rắn, lỏng, khí. ở thể khí các hạt hợp thành rất xa nhau. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng viết PTHH. - Rèn luyện kỹ năng tính PTK. 3. Thái độ - Có thái độ tìm hiểu các chất xung quanh, tạo hứng thú say mê môn học. II. Chuẩn bị - Hình vẽ: Mô hình nẫu các chất: Kim loại đồng, khí oxi, khí hdro, nước và muối ăn. - HS: ôn lại phần tính chất của bài 2. - Phương pháp: Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm. III. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp học 2. Kiểm tra bài cũ 1. Nêu định nghĩa đơn chất, hợp chất? Cho ví dụ? 2. Làm bài tập 1. 3. Bài mới Hoạt động 1: Phân tử Hoạt động của GV-HS Nội dung HS quan sát H1.11, H1.12 , H1.13 GV: Giới thiệu các phân tử hidro, oxi, nước trong các mẫu hidrro, oxi, nước. ? Hãy nhận xét về: - Thành phần - Hình dạng - Kích thước củ

File đính kèm:

  • docHoa 8 tron bo.doc
Giáo án liên quan