Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng qua châu Phi
Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng qua Nam Mĩ
26 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Địa lý lớp 10 - Bài 38: Thực hành - Viết Báo cáo ngắn về kênh đào xuy-ê và kênh đào pa - na - ma, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 38THỰC HÀNH - VIẾT BÁO CÁO NGẮNBÀI 38. THỰC HÀNH: VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMAII. KÊNH ĐÀO PANAMAI. KÊNH ĐÀO XUYÊ 3.Lợi ích của kênh đào2.Tínhquãngđườngrút ngắn đi qua kênh đào1.Vị tríkênhđào4. Viết báocáoBản đồ thế giới BẮC BĂNG DƯƠNGẤN ĐỘ DƯƠNG THÁIBÌNH DƯƠNGĐẠI TÂY DƯƠNGHãy xác định vị trí của kênh đào Xuyê và Panama ?Kênh đào PanamaKênh đào XuyêI. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ KÊNH ĐÀO: XUYÊ VÀ PANAMA2. Kênh đào Panama Nằm ở eo đất Trung Mĩ, thuộc lãnh thổ Panama. Nối Thái Bình Dương với Đại Tây Dương1. Kênh đào Xuyê Nằm ở phía đông bắc châu Phi, eo đất Xuyê của Ai Cập Nối biển Đỏ với biển Địa Trung HảiNiu-IoocBantimoVan-pa-rai-xôXit-niI-ô-cô-ha-maThượng hảiMum-baiÔ-đec-xaLivơpunRốt-tec-đamGiê noaKênh Xuy-êMi-na al hma-diKênh Pa-na-ma Van-cu-vơPhran-xan-xi-xcôII. TÍNH QUÃNG ĐƯỜNG RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMAMỘT SỐ CẢNG BIỂN LỚN TRÊN THẾ GIỚINHÓM 1: Tính quãng đường rút ngắn khi đi qua kênh đào XuyêNHÓM 2: Tính quãng rút ngắn khi đi qua kênh đào PanamaNHÓM 1: Tính quãng đường rút ngắn khi đi qua kênh đào XuyêNHÓM 2: Tính quãng đường rút ngắn khi đi qua kênh đào PanamaHãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng qua châu Phi Hãy tính xem quãng đường vận chuyển được rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu % so với tuyến đi vòng qua Nam Mĩ Số hải lí rút ngắn =Số hải lí vòng qua châu Phi (Nam Mỹ) Số hải lí vòng qua Xuyê (Panama)-% hải lí được rút ngắn =Số hải lí rút ngắn Số hải lí vòng qua châu Phi (Nam Mĩ)x 100II. TÍNH QUÃNG ĐƯỜNG RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMATuyếnKhoảng cách (hải lí)Quãng đường được rút ngắnQua XuyêVòng qua châu PhiHải lí%Ô-đet-xa → Mum-bai4.19811.818Mi-na al-A-hma - đi → Giê-noa4.70511.069Mi-na al-A-hma - đi → Rôt-tec-đam5.56011.932Mi-na al-A-hma - đi → ban-ti-mo8.68112.039Ba-lik-pa-pan → Rôt-tec-đam9.30312.0817.6206.3646.3723.3582.77864,557,553,427,923II. TÍNH QUÃNG ĐƯỜNG RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO XUYÊTuyếnKhoảng cách(hải lí)Quãng đường được rút ngắnQua Pa-na-maVòng qua Nam MĩHải lí%Niu Iooc → XanPhran-xi- xcô5.26313.107Niu Iooc → Van-cu-vơ6.05013.907Niu Iooc → Van-pa-rai-xô1.6278.337Li-vơ-pun→ XanPhran-xi- xcô7.93013.507Niu Iooc → I-ô-cô-ha-ma9.70013.042Niu Iooc → Xit-ni9.69213.051Niu Iooc → Thượng Hải10.58412.321Niu Iooc → Xin-ga-po8.88510.1417.8447.8576.7105.57759,956,580,541,33.3423.3591.73725,625,714,1II. TÍNH QUÃNG ĐƯỜNG RÚT NGẮN KHI ĐI QUA KÊNH ĐÀO PANAMA1.25612,41. Lợi ích của kênh đào XuyêIII. LỢI ÍCH CỦA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMAKênh đào Xuy - êTàu đang qua kênh đào Xuy – ê1. Lợi ích của kênh đào XuyêIII. LỢI ÍCH CỦA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMANếu kênh đào bị đóng cửa như thời kì 8 năm (1967 - 1975) do chiến tranh thì sẽ gây ra những tổn thất kinh tế như thế nào đối với Ai Cập, đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen ?Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Xuy – ê đem lại những lợi ích gì cho hàng hải quốc tế ?QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI CÓ KÊNH ĐÀO XUYÊKênh đào Xuy-ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, làm xích lại gần hai khu vực công nghiệp ở Tây Âu và Nam Á nhiều tài nguyên khoáng sảna. Những lợi ích cho hàng hải quốc tế Rút ngắn khoảng cách và thời gian vận chuyển Giảm chi phí vận tải, giảm giá thành sản phẩm An toàn hơn cho người và hàng hóa Đem lại nguồn thu lớn cho Ai Cập thông qua thuế hải quan.b. Những tổn thất đối với Ai Cập, đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen nếu như kênh đào Xuy–ê bị đóng cửa* Đối với Ai Cập Mất nguồn thu nhập thông qua thuế hải quan. Giao lưu trao đổi buôn bán với các nước trên thế giới bị hạn chế.* Đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen. Tăng thời gian, chi phí vận chuyển người và hàng hóa. Rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng III. LỢI ÍCH CỦA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMA1. Lợi ích của kênh đào XuyêTàu đang qua kênh Pa – na - maÂu tàu ở kênh PanamaĐẠI TÂY DƯƠNGTHÁI BÌNH DƯƠNGNhững cửa cống của hồ GatunHồ GatunHồ MirafloretCửa cống Miraploret Cửa cống pedro Migen102030m020406080kmCấu tạo kênh đào PanamaSơ đồ hoạt động của các âu tàu ở kênh PanamaTHÁI BÌNH DƯƠNGĐẠI TÂY DƯƠNGIII. LỢI ÍCH CỦA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMA2. Lợi ích của kênh đào Panama+ Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Pa – na – ma đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng Châu Á – Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì ?+ Tại sao nói việc Hoa Kì phải trao trả kênh đào Pa – na – ma cho chính quyền và nhân dân Pa – na – ma là một thắng lợi to lớn của Pa – na – ma?III. LỢI ÍCH CỦA KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMA2. Lợi ích của kênh đào Panama*) Đối với thế giới:- Rút ngắn đường đi và thời gian vận chuyển.- Giảm chi phí vận tải, hạ giá thành sản phẩm.- Đảm bảo an toàn,tránh các thiên tai trên biển.Tăng cường giao lưu trao đổi hàng hóa giữa các nước châu Á-Thái Bình Dương với Hoa Kì => Mở rộng thị trường và thúc đẩy phát triển kinh tế. Liên kết kinh tế, văn hóa giữa các nước hai bờ đông – tây Mĩ la tinh.+ Về kinh tế: - Thu được nguồn lợi từ việc thu thuế hải quan và các dịch vụ kèm theo. - Tăng cường giao lưu với các nước.+ Về chính trị: - Khẳng định sự đấu tranh không mệt mỏi của nhân dân Panama đã giành lại chủ quyền của mình từ tay một đế quốc hùng mạnh.*) Đối với Panama:IV. VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMAKÊNH ĐÀO XUYÊ- Đối với ngành hàng hải thế giới?- Tổn thất của Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen nếu bị đóng cửa?Vai trò+Từ 11/1856 – 06/1956+Từ 6/1956 đến nayNước quản lí+ Dài,rộng? + Trọng tải tàu qua?+Thời gian qua kênh? + Sử dụng các âu tàu?Thông số kĩ thuật+ Năm khởi công+ Năm vận hành?Thời gian xây dựng+ Thuộc quốc gia nào?+ Nối biển và Đại Dương nào?Vị tríIV. VIẾT BÁO CÁO NGẮN VỀ KÊNH ĐÀO XUYÊ VÀ PANAMA+Đối với giao lưu KT giữa Châu Á- TBD với HoaKì+Vì sao việc trao trả kênh là thắng lợi lớnVai trò+Từ 1904-12/1999+Từ 12/1999 đến nayNước quản lí+ Dài,rộng? + Trọng tải tàu qua?+Thời gian qua kênh? + Vì sao phải xây dựng các âu tàu?Thông số kĩ thuật+ Năm khởi công+ Năm vận hành?Thời gian xây dựng+ Thuộc quốc gia nào?+ Nối biển và Đại Dương nào?Vị tríKÊNH ĐÀO PANAMA
File đính kèm:
- BÀI 38. ĐỊA LÍ 10. VHN.ppt