Bài giảng môn Giáo dục - Bài 8: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

I. Mục tiêu của bài

Sau khi học xong bài này, người học có khả năng

1. Về kiến thức

- Phát biểu được định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Phát biểu được nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.

2. Về kỹ năng

- Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác.

- Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Giáo dục - Bài 8: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số: Môn học: Chính trị Thời gian thực hiện: 45 phút Thực hiện: ngày tháng năm 2013 Tên bài Bài 8: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Mục tiêu của bài Sau khi học xong bài này, người học có khả năng 1. Về kiến thức - Phát biểu được định nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh. - Phát biểu được nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. 2. Về kỹ năng - Nâng cao năng lực tư duy lý luận và phương pháp công tác. - Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng và rèn luyện bản lĩnh chính trị 3. Về thái độ - Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Tích cực chủ động đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái ; bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin , tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta - Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống trở thành người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Đồ dùng và phương tiện dạy học 1. Giáo viên - Chương trình môn học Chính trị học. - Bài giảng môn Chính trị học, giáo trình và các tài liệu tham khảo khác. - Máy chiếu, máy vi tính 2. Học sinh - Vận dụng được những kiến thức đã học ở bài trước và các môn liên quan để tiếp thu bài mới. - Tài liệu học tập môn Chính trị học, Tư tưởng Hồ Chí Minh và các tài liệu tham khảo. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức Thời gian: 01 (phút) - Kiểm tra sĩ số lớp học: . Nội dung nhắc nhở học sinh: Về ý thức, khắc phục thời tiết, tắt điện thoại di động. 2. Kiểm tra bài cũ (Không thực hiện) Thời gian: 0 (phút) TT Tên học sinh Nội dung (câu hỏi, bài tập) kiểm tra Điểm 3. Thực hiện bài học TT Nội dung HĐ DH Thời gian (phút) HĐ của GV HĐ của học sinh 1 Dẫn nhập Khái quát lại nội dung cơ bản bài học trước, giới thiệu nội dung cơ bản của bài học mới: “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã đi xa, nhưng để lại cho chúng ta di sản tinh thần to lớn, những tư tưởng vô giá, những giá trị nhân văn cao cả, trong đó đặc biệt là tư tưởng đạo đưc cách mạng. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Người là tấm gương sáng ngời cho toàn Đảng, toàn dân ta nguyện suốt đời học tập và noi theo”. Thuyết trình Trình chiếu Nghe Quan sát Suy nghĩ 04 2 Giảng bài mới Tư tưởng Hồ Chí Minh Nguồn gốc và quá trình hình thành Nguồn gốc hình thành Hoàn cảnh lịch sử: Ngoài nước Đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa đế quốc tăng cường xâm lược thuộc địa, đặt ra khát vọng lớn nhất của các dân tộc là đấu tranh giải phóng dân tộc. Từ sau thắng lợi của cách mạng Tháng Mười Nga (1917) với sự ra đời của Quốc tế cộng sản (3/1919), phong trào công nhân trong các nước tư bản chủ nghĩa phương Tây và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa phương Đông có quan hệ mật thiết với nhau hơn trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung là chủ nghĩa đế quốc. Từ năm 1918, Đảng Xã hội Pháp bị phân hóa. Tháng 12-1920, tại thành phố Tua một bộ phận của Đảng Xã hội tách ra thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Trong nước Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX mâu thuẫn dân tộc và giai cấp ngày càng sâu sắc. Các cuộc khởi nghĩa vũ trang và phong trào yêu nước theo nhiều khuynh hướng khác nhau liên tiếp diễn ra nhưng đều thất bại. Cách mạng Việt Nam đang ở thời kì khủng hoảng, bế tắc về đường lối cứu nước và giai cấp lãnh đạo cách mạng. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa và phát triển truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người là hiện thân sự kết tinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Truyền thống yêu nước nồng nàn và nhiều phẩm chất tốt đẹp - đây là tài sản có giá trị nhất trong hành trang tư tưởng của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành lúc ra đi tìm đường cứu nước. Nó là điểm xuất phát, là động lực xuyên suốt hoạt động cách mạng của Người. Người đã kế thừa và phát triển lòng yêu nước mở rộng ra thành tình yêu rộng lớn với tất cả những người cùng khổ trên thế giới. Truyền thống quê hương và gia đình nhà nho đã hun đúc ở Hồ Chí Minh khí phách, hoài bão và tư tưởng lớn. Kế thừa tiếp thu tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây - Phương Đông Nho giáo Phật giáo Chủ nghĩa Tam dân - Phương Tây Người nghiên cứu và tiếp thu ảnh hưởng của nền dân chủ và cách mạng phương Tây. Người trực tiếp đọc và tiếp thu tư tưởng về tự do của các nhà khai sáng như Vonte, Rút xô. Người tiếp thu các giá trị của bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Đại cách mạng Pháp (1791) Các giá trị về quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của Tuyên ngôn độc lập ở Mỹ (1976). Thiên chúa giáo Chủ nghĩa Mác - Lênin là nguồn gốc lý luận chủ yếu Hai nguồn gốc nêu trên là tiền đề cơ bản và quan trọng để Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác -Lênin. Chỉ khi đến với chủ nghĩa Mác - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh mới có sự chuyển biến lớn vè chất, nâng lên một trình độ mới chủ nghĩa yêu nước Việt Nam. Từ đây tư tưởng Hồ Chí Minh có bước ngoặt phát triển mới, định hướng rõ rệt theo hệ tư tưởng vô sản, mang tính chất cách mạng khoa học. Thế giới quan và phương pháp luận Mác - Lênin đã giúp cho Hồ Chí Minh tổng kết kiến thức và kinh nghiệm của mình để phát hiện ra phương hướng tìm con đường cứu nước giải phóng dân tộc không có con đường nào khác ngoài con đường cách mạng vô sản. Phẩm chất và năng lực cá nhân Hồ Chí Minh. Người có tư duy độc lập tự chủ, tinh tường sáng suốt trong việc nghiên cứu tìm hiểu sự vật, hiện tượng, hiểu biết sâu rộng, khám phá sáng tạo về lý luận cách mạng trong thời đại mới. Không ngừng học tập nhằm chiếm lĩnh vốn tri thức, vốn kinh nghiệm đấu tranh của các phong trào giải phóng dân tộc. Người sống có hoài bão, có lý tưởng yêu nước, thương dân, có bản lĩnh kiên định, khiêm tốn, ham học hỏi, có phương pháp biện chứng, có óc thực tiễn Thuyết trình Trình chiếu Giải thích Nêu câu hỏi: Thuyết trình Trình chiếu Giải thích Nêu câu hỏi: Thuyết trình Trình chiếu Giải thích Nêu câu hỏi: Thuyết trình Trình chiếu Giải thích Nêu câu hỏi: Thuyết trình Trình chiếu Giải thích Nêu câu hỏi: Nghe Quan sát Suy nghĩ Ghi chép Trả lời Nghe Quan sát Suy nghĩ Ghi chép Trả lời Nghe Quan sát Suy nghĩ Ghi chép Trả lời Nghe Quan sát Suy nghĩ Ghi chép Trả lời 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài 4 Hướng dẫn tự học - Câu hỏi: - Đọc giáo trình phần tiếp theo của Bài 8 01 4. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng - Về nội dung : - Về phương pháp: - Về phương tiện: .. - Về thời gian: - Về học sinh: 5. Tài liệu tham khảo - Giáo trình Chính trị, NXB Lao động - Xã hội - Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia Hiệu trưởng khoa/ tổ bộ môn Ngày tháng năm 2013 Người soạn bài

File đính kèm:

  • docBai 8 Tu tuong va tam guong dao duc Ho Chi Minh.doc
Giáo án liên quan