Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 3: Thực hành: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Nhận biết về hình dạng các thông số của các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm.

2. Kỹ năng:

Đọc và đo các số liệu kỹ thuật của các linh kiện như điện trở, tụ điện, cuộn cảm.

3. Thái độ:

Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định an toàn.

II. CHUẨN BỊ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 3: Thực hành: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/2010 Tiết PPCT: 2 Bài 3: THỰC HÀNH: ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘN CẢM MỤC TIÊU: Kiến thức: Nhận biết về hình dạng các thông số của các linh kiện điện tử như điện trở, tụ điện, cuộn cảm. Kỹ năng: Đọc và đo các số liệu kỹ thuật của các linh kiện như điện trở, tụ điện, cuộn cảm. Thái độ: Có ý thức tuân thủ các quy trình và các qui định an toàn. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên: Nghiên cứu kỹ bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Các loại linh kiện điện tử thật gồm cả loại tốt và xấu. Đồng hồ vạn năng một chiếc. Chuẩn bị của học sinh: Nghiên cứu kỹ bài 2 SGK và các tài liệu có liên quan. Xem tranh của các linh kiện, sưu tầm các linh kiện. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: Ổn định lớp: ( 1 phút) Kiểm tra bài cũ: ( 7 phút) Trình bày các loại điện trở? Có bao nhiêu cách ghi giá trị của điện trở? Trình bày các số liệu kỹ thuật của tụ điện? Trình bày cách đổi giá trị của các vòng màu sang giá trị của điện trở ? Quy ước về màu để ghi và đọc trị số điện trở Các vòng màu sơn trên điện trở tương ứng các chữ số sau: Đen Nâu Đỏ Cam Vàng Xanh lục Xanh Lam Tím Xám Trắng 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Cách đọc: Điện trở thường có 4 vạch màu. Giá trị điện trở R= AB.10C D % Màu thứ 4 chỉ màu sai số của điện trở. A B C D Màu sai số Màu sắc Không ghi màu Ngân nhũ Kim nhũ Nâu Đỏ Xanh lục Sai số 20% 10% 5% 1% 0.2% 0.5% Ví dụ một điện trở có màu thứ nhất A= Xanh lục B = Cam C = Đỏ D = Kim nhũ GIÁ TRỊ ĐIỆN TRỞ LÀ R= 53.102 5% = 5,3 K Các hoạt động dạy học NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH Hoạt động 1 : Trình tự các bước thực hành. Bước 1: Quan sát nhận biết các linh kiện. Bước 2: Chọn ra 5 linh kiện đọc trị số đo bằng đồng hồ vặn năng và điền vào bảng 01. - Bước 3: Chọn ra 3 cuộn cảm khác loại điền vào bảng 02. - Bước 4: Chọn ra 1 tụ điện có cực tính và 1 tụ điện không có cực tính và ghi các số liệu vào bảng 03 GV chia HS thành các nhóm nhỏ phù hợp với số lượng dụng cụ thực hành. GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể sau đó yêu cầu HS chọn ra: Nhóm các loại điện trở rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. Nhóm các loại tụ điện rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. Nhóm các loại cuộn cảm rồi sau đó xếp chúng theo từng loại. - HS chọn ra 5 điện trở màu rồi quan sát kỹ và đọc trị số của nó. Kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng kết quả đo được điền vào bảng 01. - HS chọn ra 3 cuộn cảm khác loại rồi quan sát kỹ và xác định trị số của nó, kết quả đo được điền vào bảng 01. - Chọn các tụ điện sao cho phù hợp để ghi vào bảng cho sẵn. Hoạt động 2: Tự đánh giá kết quả bài thực hành. - Tự đánh giá - Đánh giá của GV - Học sinh hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá kết quả thực hành. - viên đánh giá kết quả của bài thực hành và cho điểm. Các loại mẫu báo cáo thực hành CÁC LINH KIỆN ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN CUỘN CẢM Họ và tên: Lớp: Bảng 1. Tìm hiểu về điện trở. STT Vạch màu trên thân điện trở Trị số đọc Trị số đo Nhận xét 1 2 3 4 5 Bảng 1. Tìm hiểu về cuộn cảm. STT Loại cuộn cảm Ký hiệu và vật liệu lõi Nhận xét 1 2 Bảng 1. Tìm hiểu về cuộn cảm. STT Loại tụ điện Số liệu kỹ thuật ghi trên tụ Nhận xét 1 Tụ không có cực tính 2 Tụ có cực tính 4, Củng cố : GV tổng kết đánh giá bài thực hành nhấn mạnh trọng tâm của bài. 5, công việc ở nhà Xem trước nội dung bài 4 - SGK

File đính kèm:

  • docgiao an cuc hay.doc
Giáo án liên quan