Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 3: Thực hành - Tranzito

Sau bài học này giáo viên phải làm cho học sinh :

 Nhận dạng được các loại tranzito PNP, NPN cao tần, âm tần, công suất nhỏ, công suất lớn.

 Đo được điện trở thuận, điện trở ngược giữa các chân của tranzito để phân biệt loại tranzito PNP, NPN, phân biệt loại tốt, xấu và xác định được cực B của tranzito.

 Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 4640 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 3: Thực hành - Tranzito, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 5 Số giờ đã giảng: 4 Thực hiện ngày 22 tháng 9 năm 2009 Phần I : KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ. Chương I: LINH KIỆN ĐIỆN TỬ. Bài 3:THỰC HÀNH - TRANZITO I/ MỤC TIÊU. Sau bài học này giáo viên phải làm cho học sinh : Nhận dạng được các loại tranzito PNP, NPN cao tần, âm tần, công suất nhỏ, công suất lớn. Đo được điện trở thuận, điện trở ngược giữa các chân của tranzito để phân biệt loại tranzito PNP, NPN, phân biệt loại tốt, xấu và xác định được cực B của tranzito. Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn. II./ CHUẨN BỊ. Chuẩn bị nội dung: Nghiên cứu bài 2 và bài 3 trong SGK, SGV, và đọc các tài liệu có liên quan đến nội dung bài giảng. Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng dẫn cho HS. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh. + Đồng hồ vạn năng : 1 chiếc. + Tranzito các loại PNP, NPN công suất lớn, nhỏ của nhật bản: 8 chiếc. III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY THỰC HÀNH. 1/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp và chia lớp ra làm 6 nhóm học sinh. 2/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 3 phút Nêu cấu tạo và nguyên lý làm việc của tranzito. Học sinh trả lời theo nội dung SGK. Giáo viên nhận xét và cho điểm 3/.Giảng bài mới. Thời gian: 41 phút 3.1/. Đặt vấn đề. Thời gian: 1 phút 3.2/.Tiến trình thực hành.. Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. Thời gian: 6 phút a./ Đọc kí hiệu và phân loại tranzito. Giáo viên chia dụng cụ, vật liệu cho từng nhóm học sinh, GV giải thích cách đặt tên và kí hiệu tranzitocủa Nhật bản rồi cho học sinh thực hành đọc ký hiệu và phân loại tranzito của Nhật Bản. b./ Cách đo để tìm ra chân cực bazo và phân biệt được hai loại tranzito PNP và NPN. Do cấu tạo của tranzito ta thấy : + Giữa cực B và cực E là một tiếp giáp P-N tương đương với 1 điôt. + Giữa cực B và cực C à một tiếp giáp P-N tương đương với 1 điôt. Vì vậy chỉ cần lầm lượt đo kiểm tra điện trở thuận, điện trở ngược của hai điôt đó là có thể tìm ra gay các kết quả sau: + Vị trí chân cực bazo. + Loại tranzito PNP hay NPN. + Tranzito tốt hay hỏng. GV đặt các câu hỏi mở rộng cho học sinh: Biểu hiện của trị số điện trở như thế nào là tranzito đã bị đánh thủng, như thế nào là tranzito bị đứt? Gợi ý TL: Khi tranzito bị đánh thủng, điện trở EB, BC, EC bằng 0. Khi tranzito bị đứt chỉ một bên tiếp giáp giữa B với C hoặc giữa B với E thì tranzitop đó còn dung được không? Và được dùng làm gì? Gợi ý TL: Vẫn dung được nhưng chỉ dung làm điôt. Hoạt động 2: Thực hành. Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên 1./ Quan sát, nhận biết và phân loại các tranzito. Nhận linh kiện do giáo viên giao. - Quan sát hình dạng, đọc các kí hiệu để phân loại tranzito. - Thảo luận, đọc tên các loại tranzito sau đó báo cáo kết quả để giáo viên kiểm tra. 5 - Giáo viên phát dụng cụ, vật liệu cho từng nhóm học sinh. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; có thể ghi nhật ký về quá trình và kết quả đọc được của các nhómChỉ can thiệp khi học sinh gặp khó khăn hoặc khi học sinh yêu cầu. 2. Chuẩn bị đồng hồ đo. - Chú ý nghe giáo viên hướng dẫn cách sử dụng vạn năng kế. Chuyển đồng hồ vạn năng về thang đo điện trở x100Ω. Kiểm tra, chỉnh KĐH cho đúng vị trí 0Ω khi chập hai que đo lại 5 - Hướng dẫn học sinh cách dùng đồng hồ đo. - Kiểm tra việc chỉnh 0 cho đồng hồ vạn năng của cvác nhóm 3. Xác định loại và chất lượng của tranzito - Theo dõi giáo viên hướng dẫn cách đo điện trở để xác định loại, chất lượng của tranzito theo hình 6.1 và 6.2. - Quan sát quá trình làm mẫu của giáo viên. - Lần lượt từng học sinh dung đồng hồ vạn năng tiến hành đo điện trở để xác định loại, chất lượng của tranzito - Ghi trị số điện trở và nhận xét vào bảng của mẫu báo cáo thực hành. 20 - Giáo viên hướng dẫn học sinh đo điện trở để xác định loại, chất lượng của tranzito theo hình 6.1 và 6.2. - Tiến hành làm mẫu để học sinh quan sát. - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; có thể ghi nhật ký về quá trình và kết quả đọc được của các nhómChỉ can thiệp khi học sinh gặp khó khăn hoặc khi học sinh yêu cầu Hoạt động 3: Đánh giá kết quả. Thơì gian: 4 phút - Yêu cầu đại diện các nhóm học sinh lên trình bày kết quả thực hành của nhóm và tự đánh giá. - Giáo viên thu báo cáo thực hành của các nhóm và nhận xét chung về quá trình thực hành. - Học sinh thu dọn dụng cụ và vệ sinh lớp học 3.3/.Giao bài. Học sinh về nhà đọc trước nội dung bài 7: Khái niệm về mạch điện tử - Chỉnh lưu - Nguồn một chiều. 3.6/. Tự rút kinh nghiệm. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tổ trưởng bộ môn Giáo viên Trần Thị Lý Phùng Thị Tin

File đính kèm:

  • docCONG NGHE 12 Tiet 5.doc