Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 38 - Tiết: 48-49-50: Thực hành : Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong

.1.Kiến thức:

- Học sinh biết: Giúp cho học sinh biết cách vận hành và bảo dưỡng một loại động cơ đốt trong.

- Học sinh hiểu: I;II thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn ra môi trường

 1.2.Kĩ năng: Xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật và đảm bảo an toàn lao động cho học sinh.

1.3.Thái độ: - Có thái độ khách quan, trung thực, cẩn thận và có tinh thần hợp tác trong học tập. Rèn luyện tư duy logic, tính sáng tạo,tích cực.

2.TRỌNG TÂM: Giúp cho học sinh biết cách vận hành và bảo dưỡng một loại động cơ đốt trong.

- Học sinh hiểu: I;II thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn ra môi trường

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 38 - Tiết: 48-49-50: Thực hành : Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : 38 Tiết: 48-49-50 Tuần dạy :. Ngày dạy :. THỰC HÀNH :VẬN HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG (tích hợp giáo dục môi trường) 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Học sinh biết: Giúp cho học sinh biết cách vận hành và bảo dưỡng một loại động cơ đốt trong. - Học sinh hiểu: I;II thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn ra môi trường 1.2.Kĩ năng: Xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật và đảm bảo an toàn lao động cho học sinh. 1.3.Thái độ: - Có thái độ khách quan, trung thực, cẩn thận và có tinh thần hợp tác trong học tập. Rèn luyện tư duy logic, tính sáng tạo,tích cực. 2.TRỌNG TÂM: Giúp cho học sinh biết cách vận hành và bảo dưỡng một loại động cơ đốt trong. - Học sinh hiểu: I;II thực hiện biện pháp giảm chất thải rắn ra môi trường 3. CHUẨN BỊ : 3.1 . Giáo viên: Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài 38 SGK. - Nghiên cứu các tài liệu có liên quan. Chuẩn bị đồ dùng dạy thực hành : - Chuẩn bị một động cơ đốt trong hoặc thiết bị dùng động co đốt trong làm nguồn động lực (như xe máy, ôtô máy nông nghiệp, xuồng máy, cụm phát điện). - các dụng cụ và vật liệu phục vụ cho việc vận hành, bảo dưỡng động cơ đốt trong: nhiên liệu, dầu bội trơn, giẻ lau, xà phòng, khay đựng, dụng cụ tháo lắp, - Nếu có thể, Giáo viên nên chuẩn bị thêm một số tranh ảnh, phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy về vận hành và bảo dưỡng. 3.2. Học sinh : Đọc trước SGK 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. Lớp :. 4.2. Kiểm tra miệng : Câu 1 : Đặc điểm của động cơ đốt trong và hệ thống truyền lực dùng cho một số máy phát điện? Câu 2 : Nhận biết được vị trí các bộ phận của hệ thống truyền lực dùng cho máy phát điện? 4.3 Bài mới: Cấu trúc và phân bố thời gian: Bài 38 có 2 nội dung chính được tiến hành trong 2 tiết : Vận hành động cơ đốt trong. Bảo dưỡng động cơ đốt trong. Các hoạt động : Hoạt động 1: Tìm hiểu và vận hành động cơ đốt trong:tiết 1 I.VẬN HÀNH ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1. Chuẩn bị Vận hành động cơ đốt trong là quá trình chuẩn bị đưa động cơ vào hoạt động và theo dõi hoạt động của nó trong suốt quá trình làm việc. Chuẩn bị để đửa động cơ vào hoạt động là việc làm rất quan trọng, đảm bảo cho động cơ làm việc liên tục, không trục trặc, phát huy hết công suất, chi phí thấp và an toàn cho máy cũng như người sử dụng. Trước khi khởi động động cơ và đưa vào sử dụng, cần phải thực hiện một số công việc sau: Kiểm tra sự lắp chặt của động cơ trên thiết bị và của bộ phận, chi tiết lắp trên động cơ. Quan sát xem động cơ có bị rò rỉ nước làm mát, dầu bôi trơn, nhiên liệu không. Kiểm tra các mức nước làm mát, dầu bôi trơn và nhiên liệu trần động cơ hoặc thông qua các chỉ số trên động hồ đo ( nếu có). Nếu thiếu phỉa bổ sung để động cơ làm việc an toàn, liên tục trong thời gian dự định. Chuẩn bị dụng cụ khởi động ( nếu cần). 2.Vận hành Khi đảm bảo chắc chắn các bước chuẩn bị đã hoàn thành tốt mới đưa động cơ vào hoạt động theo các bước sau: Khởi động động cơ. Cho động cơ làm việc ở tốc độ quay thấp( khoảng 30% tốc độ quay định mức) trong thời gian 15 phút. Kiểm tra sự lắp chặt của động cơ lên thiết bị cũng như các bộ phận bên ngoài động cơ. Nghe và quan sát tình hình làm việc của động cơ nhằm phát hiện tiếng gõ, khí xả không bình thường, rò rỉ nhiên liệu, nước làm mát,dầu bôi trơn. Nếu phát hiện những sự cố trên phải dừng máy, sửa chữa, sau đó khởi động lại. Khi động cơ hoạt động bình thường, bắt đầu tăng tốc từ từ để đạt tới tốc độ quay định mức và ổn định chế độ nhỉệt. Cho động cơ kéo máy công tác( trong điều kiện có thể), chú ý tăng tải dần dần cho đến tải định mức. Khi động cơ làm việc, nhất thiết phải theo dõi, đảm bảo động cớ làm việc bình thường. Nếu có sự cố thì phải dừng máy, tìm nguyên nhân, khắc phục, sau đó khởi động lại và tiếp tục vận hành động cơ. Trước khi tắt động cơ cần: Giảm tải và tốc độ của động. Quan sát phía bên ngoài động cơ nhằm phát hiện sự cố sau khi vận hành. Thu dọn nới làm việc. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách bảo dưỡng động cơ đốt trong.(tiết 2,3) BẢO DƯỠNG KĨ THUẬT ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Khái quát về bảo dưỡng kĩ thuật động cơ đốt trong Bảo dưỡng động cơ đốt trong là công tác dự phòng được tiến hành theo một kế hoạch đã định, nhằm tránh những hiện tượng hư hỏng trước thời hạn, đảm bảo cho động cơ làm việc ổn định, an toàn và có tuối thọ cao. Có 4 dạng bảo dưỡng kĩ thuật: Bảo dưỡng hằng ngày Bảo dưỡng cấp 1 Bảo dưỡng cấp 2 Bảo dưỡng theo mùa Bào dưỡng hằng ngày Trước khi đưa động cơ vào sử dụng phải thực hiện quá trình bảo dưỡng này, bao gồm các bước sau: Làm sạch động cơ Quan sát, khắc phục những bulông bị nới lỏng( đặc biệt là bulông chân máy), các vị trí rò rỉ nước làm mát , dầu bôi trơn và nhiên liệu. Kiểm tra mức dầu bôi trơn, nước làm mát, nhiên liệu. Nễu thiếu phải bổ sung. Bảo dưỡng cấp 1 Ngoài việc thực hiện công tác bảo dưỡng hằng ngày, cần phải thực hiện thêm các công việc: kiểm tra sự lắp chặt của động cơ và các thiết bị trên nó. Bào dưỡng cấp 2 Ngoài việc thực hiện công tác bảo dưỡng cấp 1, cần phải thực hiện thêm các công việc sau: Chuẩn đoán tình trạng kĩ thuật tại các bằng thử của nhà máy: + Xác định công suất động cơ. + Tiêu thụ nhiên liệu. + Đo ap suất nén. + Đo khí xả. + Kiểm tra tiếng gõ. Bảo dưỡng các cơ cấu, hệ thống nói chung và các chi tiết của hệ thống nói riêng. Trong quá trình bảo dưỡng cần đặc biẹt chú ý: + Kiểm tra và xiết chặt thêm nắp xilanh( nếu cần). + Điều chình khe hở nhiệt xupap( khe hở giữa đuôi xupap và đầu cò mổ). + Xiết lại bulông thanh truyền. Bảo dưỡng theo mùa Dạng bảo dưỡng này thường tiến hành ở các nước có khí hậu lạnh. Ngoài việc tiến hành bảo dưỡng kĩ thuật cấp 2 cần súc rửa toàn bộ hệ thống làm mát, hệ thống bôi trơn, hệ thống nhiên liệu. Thay nước làm mát mới có pha chất chống đông. Thay dầu bôi trơn mời phải phù hợp với môi trường nhiệt độ thấp. Bảo dưỡng kĩ thuật bộ phân của động cơ Để tiến hành bảo dưỡng bộ phân của động cơ, cần phải thực hiện các công việc sau: Tháo các bộ phân ra khỏi động cơ. Quan sát kĩ bộ phận để đưa ra phương án tháo lắp. Tháo rời bộ phân ra từng chi tiết Tháo từ ngoài vào trong. Đặt từng chi tiết theo một thứ tự nhất định. Tránh làm hư hại các chi tiết. Làm sạch chi tiết Ngâm, rửa sạch trong dầu madút. Lau sạch Thổi khô bằng khí nén (nếu có). Kiểm tra, phát hiện hư hỏng, tìm phương án khắc phục (nếu có). Bôi mỡ vào vị trí phải bôi trơn (nếu cần). Lắp ráp các chi tiết thành bộ phận theo thứ tự ngược lại khi tháo. Lắp bộ phân lên động cơ. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học: - Đối với bài học ở tiết này : + Ghi nhớ kiến thức bài học +Hoàn thành bài thực hành - Đối với bài học ở tiết tiếp theo : + Tiết sau: 51 bài 39 Ôn tập chế tạo cơ khí và động cơ đốt trong + Nắm các kiến thức cơ bản về chế tạo cơ khí và động cơ đốt trong 5.RÚT KINH NGHIỆM : - Nội dung: . - Phương pháp: . - Sử dụng đồ dùng,thiết bị dạy học : .

File đính kèm:

  • doctiet 484950 THUC HANH VAN HANH VA BAO DUONG DONGCO DOT TRONG.doc
Giáo án liên quan