A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này học sinh sẽ:
Biết được các giai đoạn chính của công việc thiết kế.
Hiểu được vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong thiết kế.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Giáo án.
+Đề cương bài giảng.
+ Bảng, phấn và hình vẽ minh hoạ.
C/Các bước lên lớp.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài 8: Thiết kế và bản vẽ kỹ thuật (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 10 Số giờ đã giảng: 9
Thực hiện ngày 4 tháng 10 năm 2008
.
Bài8: THIẾT KẾ VÀ BẢN VẼ KỸ THUẬT.
A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này học sinh sẽ:
Biết được các giai đoạn chính của công việc thiết kế.
Hiểu được vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong thiết kế.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Giáo án.
+Đề cương bài giảng.
+ Bảng, phấn và hình vẽ minh hoạ.
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút
Gọi học sinh lên bảng làm bài tập trong hình 7.4 SGK.
Nhận xét bài làm của học sinh và cho điểm.
III/.Giảng bài mới. Thời gian: 33phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
Trong sản xuất, muốn chế tạo một sản phẩm công nghiệp hay thi công một công trình xây dựng trước tiên phải tiến hành thiết kế nhằm xác định hình dạng, kích thước, kết cấu và chức năng của chúng.
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 32 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I.- Thiết kế.
1. Các giai đoạn thiết kế.
2. Thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập.
II./ Bản vẽ kỹ thuật.
1. Các loại bản vẽ kỹ thuật.
2. Vai trò của bản vẽ kỹ thuật đối với thiết kế.
18
10
8
12
5
7
Cho học sinh quan sát hình 11.2 bản vẽ nhà ở hai tầng để tạo hứng thú học tập cho học sinh và nói rõ: Để chế tạo các sản phẩm và xây dựng các công trình đó người ta phải tiến hành thiết kế.
Các giai đoạn thiết kế:
+ Điều tra, nghiên cứu thị trường và nguyện vọng của người tiêu dùng, hình thành ý tưởng và xác định đề tài thiết kế.
+ Căn cứ vào mục đích và yêu cầu của đề tài thiết kế, thu thập thông tin, đề ra phương án thiết kế và tiến hành tính toán lập bản vẽ nhằm xác định hình dạng, kích thước, kết cấu và chức năng của sản phẩm.
- Làm mô hình, tiến hành thử nghiệm và chế tạo thử.
- Thẩm định, phân tích đánh giá phương án thiết kế , nếu cần sửa đổi, cải tiến để được phương án thiết kế tốt nhất.
+ Căn cứ vào phương án thiết kế tốt nhất, tiến hành lập hồ sơ kỹ thuật.Hồ sơ gồm có các bản vẽ tổng thể và chi tiết của sản phẩm, các bản thuyết minh, tính toán, các chỉ dẫn về vận hành và sử dụng.
- Vẽ sơ đồ tóm tắt quá trình thiết kế.
- Nói rõ : Ngày nay thiết kế được trợ giúp bằng máy tính đã mang lại hiệu quả to lớn.
Thông qua ví dụ thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập, giáo viên dẫn dắt học sinh hiểu rõ nội dung của từng giai đoạn thiết kế.Nêu bật vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong từng giai đoạn thiết kế đó.
- Giáo viên nêu câu hỏi:” Nhận xét về quá trình thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập và đề xuất ý kiến cải tiến.
- Gọi một số học sinh lên nhận xét và đề xuất ý kiến cải tiến.
- Nhận xét, đánh giá và cuối cùng đưa ra phương án thiết kế tốt nhất.
- Nêu câu hỏi: “ Thế nào là bản vẽ kỹ thuật?”
- Gọi học sinh trả lời.
- Nhận xét và đưa ra kết luận: Bản vẽ kỹ thuật là các thông tin kỹ thuật được trình bày dưới dạng đồ hoạ theo các quy tắc thống nhất.
Hai loại bản vẽ kỹ thuật thuộc hai lĩnh vực quan trọng là:
+ Bản vẽ cơ khí: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, kiểm tra và sử dụngCác máy móc thiết bị.
Yêu cầu học sinh quan sát hình 9.4 SGK để hiểu rõ về bản vẽ cơ khí.
+ Bản vẽ xây dựng: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kể, thi công, lắp ráp, kiểm tra, sử dụng các công trình kiến trúc và xây dựng.
Yêu cầu học sinh quan sát hình 11.2 SGK để hiểu rõ về bản vẽ xây dựng.
- Bản vẽ kỹ thuật có vai trò hết sức quan trọng đối với thiết kết và chế tạo sản phẩm.
Trong quá trình thiết kế, từ khi hình thành ý tưởng đến khi lập hồ sơ kỹ thuật, người thiết kế thường xuyên sử dụng ngôn ngữ của kỹ thuật đó là các bản vẽ kỹ thuật để làm việc như:
+Trong giai đoạn điều tra, nghiên cứu hình thành ý tưởng, xá định đề tài thiết kế và thu thập thông tin cần đọc các bản vẽ kỹ thuật, các tài liệu liên quan và phác hoạ sản phẩm.
+ Trong giai đoạn tính toán thiết kế phải lập các bản vẽ để xác định hình dạng và kích thước của sản phẩm.
+ Trong giai đoạn thẩm định, đánh giá thông qua các bản vẽ kỹ thuật để trao đổi ý kiến, sửa đổi phương án thiết kế.
+ Trong giai đoạn lập hồ sơ thiết kế phải lập các bản vẽ tổng thể và chi tiết của sản phẩm.
-Quan sát hình vẽ 11.2 trong SGK và hiểu được thế nào là giai đoạn thiết kế.
- Nắm được các giai đoạn thiết kế và nhiệm vụ , công việc, mục đích của mỗi công đoạn đó.
- Vẽ sơ đồ tóm tắt các giai đoạn thiết kế
- Chú ý nghe giảng kết hợp vơpí quan sát các hình vẽ 8.2, hình 8.3, 8.4, 8.5 trong SGK để hiểu rõ các giai đoạn thiết kế hộp đựng đồ dùng học tập.
-Đưa ra nhận xét về quá trình thiết kế và đưa ra một số phương án cải tiến để sản phẩm hoàn thiện hơn.
-Ghi nhận và tích luỹ thông tin.
-Nhớ lại các kiến thức đã học đẻ trả lời câu hỏi.
-Ghi nhận và tích luỹ thông tin.
- Chú ý nghe giảng và quan sát hình 9.4 SGK để nắm được đặc điểm của bản vẽ cơ khí.
- Chú ý nghe giảng và quan sát hình 11.2 để nắm được đặc điểm của bản vẽ xây dựng.
- Chú ý nghe giảng.
- Ghi nhận và tích luỹ thông tin.
- nắm được các loại bản vẽ kỹ thuật dùng trong mỗi giai đoạn thiết kế.
3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút
Tìm hiểu quá trình thiết kế bàn gấp dùng cho học sinh.
Chia nhóm học sinh để thảo luận sau đó nhóm trưởng trình bày nội dung thảo luận của nhóm mình.
Nhận xét, đánh giá kết quả của từng nhóm.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút
Đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết và đánh giá sự tiếp thu của học sinh
+Các giai đoạn chính trong quá trình thiết kế là gì?
+ Mối quan hệ giữa công việc thiết kế và bản vẽ kỹ thuật?
Gọi học sinh trả lời và một số học sinh nhận xét
Nhận xét đánh giá sự tiếp thu của học sinh.
V/.Giao bài.
- Học sinh về nhà trả lời các câu hỏi ở cuối bài 8 SGK.
- Đọc trước nội dung của bài 9.
-Tìm hiểu một số bản vẽ và sơ đồ gặp trong thực tế.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày 5 tháng 10 năm 2008 Ngày 4 tháng 10 năm 2008
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- CONG NGHE 11 Tiet 10.doc