MUC TIÊU
Sau khi học xong bài nay học sinh có khả năng:
+Biết được nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát:
+ Đọc được sơ đồ nguyên lý cua hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức
+ Biết cách bảo dưỡng động cơ xe.
B/ CHUẨN BỊ BÀI DẠY
1.Chuẩn bị của giáo viên.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Bài số 26: Hệ thống làm mát (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Ứng Hòa B Giáo án số :33
Môn: Công nghệ số tiết :1
Giáo án lý thuyết
Bài số :26
Tên bài: Hệ thống làm mát
a/Muc tiêu
Sau khi học xong bài nay học sinh có khả năng:
+Biết được nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát:
+ Đọc được sơ đồ nguyên lý cua hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức
+ Biết cách bảo dưỡng động cơ xe.
b/ chuẩn bị bài dạy
1.Chuẩn bị của giáo viên.
a.Nội dung
- Nghiêm cứu nội dung SGK.
- Đọc và tìm hiểu các tài liệu có liên quan, đồng thời tìm hiểu từ thực tế.
b. chuẩn bị phưong tiện
- Hình vẽ 26.1, 26.2 SGK công nghệ 11 phóng to.
- Hình vẽ sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước loại cưỡng bức.
2. Chuẩn bị của học sinh.
Đọc và nghiêm cứu trước bài 26 SGK công nghệ lớp 11.
c/ tiến trình bài dạy:
Ôn định lớp: thời gian: 1 phút
+ Kiểm tra sĩ số.
+ Tổ chức lớp.
Kiểm tra bài cũ: thời gian: 4 phút
Câu hỏi 1: Hãy nêu nhiệm vụ và phân loại hệ thống bôi trơn?
Câu hỏi 2: Nêu một số nguyên nhân khiến dầu bôI trơn bị nóng lên khi động cơ làm việc?
Đặt vấn đề cho bài mới: thời gian: 1 phút
Cả lớp cho cô biết khi chúng ta nóng, chúng ta cần phảI làm gì?
Chúng ta cần phảI làm mát bằng nhiêu cách như :dùng quạt điên, quạt giấy, diều hòa
Vậy khi động cơ nóng chùng ta cũng cần phảI làm mát cho động cơ, làm mát như thế nào. và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về bài “Hệ thống làm mát ”. tất cả lớp mở SGK trang 114.
4. Nội dung bài dạy:
Nội dung bài học
Hoạt động dạy- học
I. nhiệm vụ và phân loại HTLM
HĐ1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát.
nhiệm vụ.
+ HTLM có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ của chi tiết không vượt quá giới hạn cho phép.
Với động cơ xăng:t0=65→800c
Với động cơ điêzen: t0=75→900c
phân loại hệ thống
.
HTLM bằng nước
Bốc hơi
Đối lưu tự nhiên
Cưỡng bức
+HTLM bằng không khí.
GV đặt câu hỏi: Tại sao phải làm mát động cơ?
HS suy nghĩ trả lời:
Ví nhiệt độ ảnh hưởng tới :
Công suất
Độ bền
Độ bó két
Tuôỉ thọ của động cơ.
→vì vậy cần phải giữ cho động cơ có nhiệt độ thích hợp. Nên cần phải làm mát cho động cơ.
II. HTLM bằng nước
(loại tuần hoàn cưỡng bức)
Cấu tạo.
Sơ đố cấu tạo.
Khi động cơ làm việc nước trong ao nóng dần .
-khi nhiệt độ nước trong ao còn thấp hơn giá trị định mức, tại van hằng nhiệt 4 của thông với két nước sẽ đóng lại, đồng thời mở của thông với đường nước 8 nước sẽ chảy thẳng về bơm 10, nước ở trong ao sẽ tăng nên rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ.
-Sau khi nhiệt độ nước trong ao nóng dần sấp sỉ giới hạn đã định van 4 sẽ mở cả 2 của van để nước nóng sẽ chảy về két nước 5 và nươc nhiêt đọ thấp hơn chảy về đường ồng nước 8.
- Khi nhiệt độ của nước trong ao vượt quá giới hạn, van hằng nhiệt 4 sẽ đóng cảu thông với đường nước 8, và mở của thông với két nước 5, nước sẽ chảy qua giàn làm mát 6, nước sẽ được làm mát nhờ quạt gió sau đó bơm 10 sẽ hút và đi làm mát các chi tiết .
HD2:Tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng nước loại tuấn hoàn cưỡng bức;
GV đặt câu hỏi : nhìn vào sơ đồ nguyên lý em hãy nêu cấu tạo của HTLM loại tuần hoàn cưỡng bức?
két
làm
mát
nước
van hằng nhiệt
két nước
Các chi tiết cân làm mát
Bơm ly hợp
quạt
HS quan sát, và giơ tay phát biểu.
GV nhận xét, sau đó dọc cho HS ghi lại nguyên lý làm việc của hệ thống.
? Câu hỏi mở rộng: theo những kiến thức đã học theo em van hằng nhiệt đựoc làm bằng gì. hãy nêu nguyên lý làm việc cua van hằng nhiệt.
III. hệ thống làm việc bằng không khí.
1 .cấu tạo của hệ thống
HT được làm mát bằng kông khí là các cánh tản nhiệt được đúc bao ngoài thân xilanhvà nắp máy .
Để làm không khí đI qua cánh tản nhiệt , trên các động cơ tĩnh tại hoặc các động cơ nhiều xilanh có cấu tạo thêm quạt gió, vỏ bọc.
→cấu tạo của hệ thống
Quạt gió
Cánh tản nhiệt
Tấm hướng gió
Vỏ bọc.
Của thoát gió.
2 Nguyên lý làm việc của hệ thống
Khi động cơ làm việc nhiệt độ bao quanh buồng cháy truyền tới các cánh tản nhiệt rồi lan ra không khí, cánh tản nhiệt có điện tích tiếp xúc lớn nên tốc độ làm mát cao.
HĐ3 :Tìm hiểucấu tạo và nguyên lý làm việc của HTLM bằng không khí.
GV đặt câu hỏi: các cánh bao quanh thân xilanhvà nắp xilanh dùng để làm gì?
HS suy nghĩ và trả lời.
GV nhận xét.
+ Sơ đồ nguyên lý làm việc của HTKM bằng không khí.
Các chi tiết
Cánh tản
nhiệt
Cửa thoát gió
+ Nhìn vào sơ đố em hãy trình bầy nguyên lý làm việc của HTLM bằng không khí?
+ Hệ thống quạt gió có tác dụng gì trong việc làm mát động cơ.
5.củng cố kiến thức
-Các em hãy cho cô biết có mấy loại HTLM?
- hãy vẽ sơ đồ nguyên lý của các loại HTLM mà các em đã học?
GV nhận xét và tổng kết lại nội dung.
6. Giao bài tập về nhà.
Các em hãy trả lời câu hỏi trong SGK.
Chuẩn bị bài 27: hệ thống cung cấp nhiên liệu.
d/ Nhận xét và rút ra bài học kinh nghiệm.
Thông qua bộ môn ngày 10 tháng 3 năm 2009
người soạn
File đính kèm:
- bai 26.doc