Mục tiêu:
Sau khi học bài này học sinh :
_Hiểu được khái niệm “Thị trường lao động”và những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
_ Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp
II/ Trọng tâm:
_ Xu hướng phát triển trong thị trường lao động công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Chủ đề 5: Thị trường lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Số tiết :
PPCT :
Chủ đề 5:
THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG
I/ Mục tiêu:
Sau khi học bài này học sinh :
_Hiểu được khái niệm “Thị trường lao động”và những lĩnh vực sản xuất thiếu nhân lực, đòi hỏi sự đáp ứng của thế hệ trẻ.
_ Chuẩn bị tâm lí sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp
II/ Trọng tâm:
_ Xu hướng phát triển trong thị trường lao động công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.
III/ Chuẩn bị:
Của giáo viên:
_ Đọc và sưu tầm trên báo chí về một số nghề đang phát triển mạnh ở nước ta.
_ Liên hệ cơ quan lao động tại địa phương để lấy số liệu minh hoạ.
Của học sinh:
_ Chuẩn bị một số hình ảnh về các nghề nghiệp phổ biến ở địa phương.
IV/ Các bướchoạt động dạy và học :
1) Ổn định: điểm danh
Giới thiệu bài mới :
Thị trường lao động có ý nghĩa rất quan trọng đến việc định hướng chọn nghề. Theo qui luật cung _ cầu, qui luật giá trị, qui luật cạnh tranh. Hôm nay chúng ta tìm hiểu về thị trường lao động.
Hoạt động 1: Khái niệm việc làm và nghề
TT
Nội dung
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HS
1
Việc làm và nghề
Giới thiệu về việc làm khác nghề. Cho ví dụ (Tài liệu trang 50)
Lắng nghe.
Bổ sung một số ví dụ về nghề và việc làm khác nhau như thế nào.
2
a
b
c
Thị trường lao động
Khái niệm
Một số yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.
Một số nguyên nhân làm thị trường thay đổi.
Thị trường lao động là gì?
Hướng dẫn cho học sinh hiểu luật cung cầu như thế nào
Cung cấp cho học sinh một số kiến thức về thị trường lao động hiện nay.
Giới thiệu theo tài liệu (trang 52)
Lắng nghe.
Phát biểu một số ý kiến bổ sung và trả lời câu hỏi của giáo viên.
Phát biểu theo ý kiến của học sinh về thị trường lao động.
Lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số thị trường lao động cơ bản.
TT
Nội dung
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HS
1
Thị trường lao động nông nghiệp
_ Trồng trọt
_ Chăn nuôi
_ Khai thác, chế biến thuỷ, hải sản.
_ Lâm nghiệp
_ Giới thiệu về sản phẩm do nông nghiệp làm ra.
_ Số nhân lực phục vụ cho thị trường nông nghiệp có trình độ kỹ thuật (kỹ sư, nông nghiệp)
_ Chăn nuôi gia cầm, gia súc.
_ Nghề trồng rừng.
Cho một số ví dụ về các thực phẩm, lương thực từ nông nghiệp khác với các sản phẩm mà giáo viên giới thiệu.
2
Thị trường lao động công nghiệp
_ Khai thác
_ Xây dựng
_ Thêu, may.
_ Hoá chất,
_ .
Kể tên một số ngành nghề công nghiệp phổ biến
Mỗi ngành nghề cho một ví dụ
Lắng nghe.
3
Thị trường lao động dịch vụ
Giới thiệu các thị trường dịch vụ cụ thể như uốn tóc, làm móng tay, chụp hình,
Bổ sung thêm một số ngành nghề khác.
4
Thị trường lao động khác
Kể tên một số thị trường lao khác. Cho ví dụ minh hoạ.
Hoạt động 3: Tìm hiểu nhu cầu lao động của địa phương
TT
Nội dung
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HS
Thị trường lao động phổ biến ở địa phương
Giao cho mỗi nhóm tìm hiểu, sưu tầm trảnh về một số thị trường lao động
Mỗi nhóm cử hai hs lên thuyết trình và giới thiệu nội dung sưu tầm của nhóm mình.
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả buổi học
_ GV nhận xét sự chuẩn bị và tham gia xây dựng bài của học sinh .
Hoạt động 5: Dặn dò
Mỗi học sinh làm một phiếu tìm hiểu năng lực bản thân chuẩn bị tiết học sau.
File đính kèm:
- chu de 5.doc