I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Biết năng lực bản thân là gì?
- Tự phân tích được hoàn cảnh, truyền thống gia đình.
- Có được những thông tin cơ bản về đào tạo, thị trường lao động
- -Bước đầu chủ động tự tin trong việc lựa chọn hướng đi sau THCS
II. PHƯƠNG PHÁP :
Thuyết giảng, phát vấn. Chia nhóm thảo luận. Đại diện phát biểu.
III. TÀI LIỆU:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Chủ đề 8: Các hướng đi sau khi tốt nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Số tiết :
PPCT :
Chủ đề 8:
CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Biết năng lực bản thân là gì?
Tự phân tích được hoàn cảnh, truyền thống gia đình..
Có được những thông tin cơ bản về đào tạo, thị trường lao động
-Bước đầu chủ động tự tin trong việc lựa chọn hướng đi sau THCS
PHƯƠNG PHÁP :
Thuyết giảng, phát vấn. Chia nhóm thảo luận. Đại diện phát biểu.
III. TÀI LIỆU:
IV.BÀI MỚI:
Ôn định
Bài cũ
Bài mới
PHẦN 1: GV đặt vấn đề với học sinh:
ĐẶT VẤN ĐỀ:
Nước ta hiện nay đang ở trong giai đoạn đầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, khi mà đại bộ phận nhân lực đang lao động với quy trình công nghệ nửa cơ giới và cơ giới, thì sự phân công ngành nghề trong xã hội phải tuân theo một tỷ lệ có cấu trúc đội ngũ nhân lực hợp lý như sau:
1 kỹ sư / 5 + 10 kỹ thuật viên /40 + 60 công nhân
Nhưng số liệu điều tra dân số vừa qua cho thấy tỷ lệ trên ở nước ta mất cân đối nghiêm trọng:
1 đại học – Cao đẳng / 1,75 Trung học chuyên nghiệp /2,3 công nhân.
Do vậy, tỷ lệ tuyển sinh vào các hệ đào tạo những năm tới cần được định hướng và điều chỉnh. Điều đó có nghĩa là tuyệt đại đa số học sinh tốt nghiệp PTTH được tiếp nhận vào các trường THCN, Trung học dạy nghề, học nghề ngắn hạn tại các cơ sở sản xuất, các Trung tâm dạy nghề hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất.
HƯỚNG ĐI SAU TỐT NGHIỆP THCS
Học lên THPT (công lập hay bán công, dân lập)
Học ở các trường Trung học chuyên nghiệp.
Học nghề dài hạn.
Học nghề ngắn hạn.
Học tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên để có trình độ tương đương THPT.
Tham gia lao động trực tiếp.
Tham gia lao động trực tiếp.
THCS
Ngắn hạn
Tham gia
Lao động
GDTX
Dài hạn
Dạy nghề
THCN
THPTTT
PHẦN II: Thảo luận nhóm của HS (Có ghi biên bản)
Chia HS thành từng nhóm thảo luận về các điều kiện cụ thể để có thể đi vào từng hướng trên:
Nguyện vọng cá nhân.
Năng lực học tập.
Hoàn cảnh gia đình.
Đại diện của từng nhóm trình bày quan điểm của nhóm mình về các hướng và điều kiện của tình huống. So sánh giữa các nhóm, lưu ý sự đối lập về quan điểm thảo luận.
4> Hướng dẫn các nhóm tiếp tục thảo luận tập trung vào các vấn đề sau:
Có hay không việc xảy ra mâu thuẩn giữa các điều kiện trên.
Hướng giải quyết các mâu thuẩn đó.
Mỗi nhóm trình bày tóm tắt kết quả thảo luận của nhóm.
Giáo viên tổng kết buổi hội thảo và đưa ra những kết luận chính.
Nhận thức đúng về cách nghĩ: Thích làm “Thầy” không thích làm “Thợ”.
Cha mẹ HS cùng các em thấy được sự cần thiết và lợi ích của việc đánh giá đúng thực lực bản thân, hoàn cảnh kinh tế, khả năng học tập mà lựa chọn con đường học tập cho phù hợp.
Làm cho các em thấy rằng việc đi vào các hướng khác nhau sau khi tốt nghiệp THCS là bình thường và hợp lý.
File đính kèm:
- chu de 8.doc