Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Hình chiếu trục đo

1. Kiến thức:

Giáo viên cần làm cho học sinh hiểu được:

+ Khái niệm về hình chiếu trục đo(HCTĐ)

+ Biết cách vẽ HCTĐ của vật thể đơn giản

2. Kỹ năng:

+ Học sinh có thể vẽ hình chiếu trục đo của vật thể đơn giản

3. Tư duy:

Phát triển tư duy lôgig, khả năng phân tích vật thể để chọn loại hình chiếu trục đo

4. Tư tưởng:

 + Xác định vai trò, ýý nghĩa của HCTĐ, có hứng thú ứng dụng kiến thức vào thực tế

 

doc11 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Hình chiếu trục đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ...../......../ ............ Ngày giảng:..../......../............. Tiết:....... hình chiếu trục đo I/ Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Giáo viên cần làm cho học sinh hiểu được: + Khái niệm về hình chiếu trục đo(HCTĐ) + Biết cách vẽ HCTĐ của vật thể đơn giản 2. Kỹ năng: + Học sinh có thể vẽ hình chiếu trục đo của vật thể đơn giản 3. Tư duy: Phát triển tư duy lôgig, khả năng phân tích vật thể để chọn loại hình chiếu trục đo 4. Tư tưởng: + Xác định vai trò, ‏‎ý nghĩa của HCTĐ, có hứng thú ứng dụng kiến thức vào thực tế II: Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + SGK, Giáo án, các kiến thức liên quan, sách “ Vẽ kĩ thuật” + Vẽ hình 5.4; 5.6 2. Học sinh: + Các kiến thức liên quan đã học + Sưu tầm vật thể III/ Tiến trình : 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Khái niệm hình cắt, mặt cắt. Phân loại hình cắt, mặt cắt? 3. Bài mới Nội dung Phương pháp I - Khái niệm: * Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể * Nội dung phương pháp: + Cho vật thể V + Hệ tọa độ OXYZ đặt theo 3 chiều vật thể + Mặt phẳng chiếu P’ + Hướng chiếu l ( không song song với P’ và các trục tọa độ) + Chiếu V, OXYZ lên P’ được: V’; O’X’Y’Z’. Khi đó: V’ là HCTĐ của V O’X’Y’Z’ là hệ trục đo * Khái niệm: HCTĐ là hình biểu diễn 3 chiều của vật thể, xây dựng trên phép chiếu song song II- Các thông số: 1. Góc trục đo: Góc tạo bởi các trục của hệ trục đo 2. Hệ số biến dạng: + Tỉ số giữa 1 đoạn thẳng trên trục đo và đoạn thẳng tương ứng trên trục tọa độ vuông góc + Có 3 hệ số biến dạng theo 3 trục: * Gv: + Phương pháp HCVG có thể hiện được 3 chiều của vật thể không? + Tại sao dùng P’ mà không là P? * Gv: Hệ số biến dạng p, q, r có khi nào bằng 1 không? Nội dung Phương pháp Theo: O’X’ là p Theo: O’Y’ là q Theo: O’Z’ là r II- HCTĐ thường dùng: 1. HCTĐ vuông góc đều: + Phương chiếu l vuông góc P’ + Hệ số biến dạng p=q=r=1 + X’O’Y’= Y’O’Z’= X’O’Z’=1200 + Trục O’Z’ đặt thẳng đứng + Hình chiếu trục đo VGĐ của hình tròn nằm trong các MP song song với các MP tọa độ là các Elíp. Trục dài =1,22d trục ngắn = 0,71d( Đường kính) 2. HCTĐ xiên góc cân: + Phương chiếu không vuông góc với P’ + Mặt XOZ đặt song song với P’ X’O’Z’=900 X’O’Y’= Y’O’Z’=1350 + p=r=1; q=0,5 III- Cách vẽ hình chiếu trục đo: + Chọn loại HCTĐ + Đặt các trục theo 3 chiều vật thể + Vẽ hình hộp ngoại tiếp theo các kích thước 3 chiều: Dài, Rộng, Cao * Gv: +Nhận xét về hệ số biến dạng theo 3 trục + Để thuận tiện hệ số biến dạng nhận giá trị ba nhiêu? Z’ 1200 1200 O’ 1200 X’ Y’ * Gv: Các mặt vật thể song song với XOZ có đặc điểm gì? Z’ 900 900 450 X’ Y’ IV/ Củng cố bài: + Nội dung phương pháp hình chiếu trục đo + Sự khác biệt với phương pháp hinh chiếu vuông góc + Các loại hình chiếu trục đo thường dùng. + Cách xây dựng hình chiếu trục đo V/ Hướng dẫn BT về nhà: + Nhớ các thông số về HCTĐ vuông góc đều, xiên góc cân + BT 1,2 Tr 31 SGK VI/ Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: ...../......../ ............ Ngày giảng:..../......../............. Tiết:........ thực hành I/ Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Giáo viên cần làm cho học sinh biết: + Đọc bản vẽ HCVG của vật thể đơn giản + Từ 2 hình chiếu vẽ được hình chiếu thứ 3, hình cắt, hình chiếu trục đo 2. Kỹ năng: + Đọc thành thạo, vẽ các hình chiếu vật thể đơn giản 3. Tư duy: + Bồi dưỡng tư duy lôgic, khả năng tưởng tượng của học sinh 4. Tư tưởng: + Xây dựng tính cẩn thận trong công việc lập bản vẽ kĩ thuật II: Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + SGK, Giáo án, các kiến thức liên quan, sách “ Vẽ kĩ thuật” + Vẽ hình: 6.2; 6.3; 6.6 2. Học sinh: + Các kiến thức liên quan đã học + Bút chì, giấy A4 III/ Tiến trình : 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ thực hành 3. Bài mới Nội dung Phương pháp I - Nội dung thực hành: + Cho bản vẽ hai hình chiếu. Yêu cầu: - Hình dung được dạng vật thể - Vẽ hình chiếu cạnh, hình cắt, hình chiếu trục đo - Ghi được kích thước II- Các bước: Bước 1: Đọc bản vẽ 2 hình chiếu - Phân tích các hình chiếu - Liên hệ các hình chiếu để hình dung dạng vật thể Đọc hình đã cho: - Hình chiếu đứng gồm 2 hình. + Hình trên cao 28, đường kính 30. + Hình dưới cao 12, rộng 60 Bước 2: Vẽ hình chiếu thứ 3 Bước 3: Vẽ hình cắt: * Gv: Giới thiệu đề bài tập: * Gv: Đây là vật thể đối xứng => dùng hình cắt gì? Nội dung Phương pháp Bước 4: Vẽ hình chiếu trục đo: + Chọn tỉ lệ, bố trí hình + Vẽ mờ + Ghi kích thước + Kẻ, ghi nội dung khung tên - Hình chiếu bằng: Xem xét sự tương ứng giữa các phần hình trên hình chiếu đứng Dùng hình cắt một nửa Bản vẽ đã hoàn thành: Khung Tên Tiết:........ thực hành (Tiế 2) III- Các đề bài tập: Học sinh chọn 1 trong các đề bài tập và vẽ trong thời gian 1 tiết Học sinh chọn 1 trong các bài tập đã cho IV/ Củng cố bài: * Tập hợp, chỉ ra những sai sót thường gặp trong quá trình thực hành * Nhận xét, chấm điểm: - Lấy một bài mẫu => Học sinh đánh giá, GV đánh giá => Cho điểm V/ Hướng dẫn BT về nhà: - Nhớ khắc phục các sai sót đã gặp - Có thể sưu tầm các bản vẽ hai hình chiếu khác để thực hành với nội dung tương tự VI/ Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Tiết:....... hình chiếu phối cảnh I/ Mục tiêu bài dạy: 1. Kiến thức: Giáo viên cần làm cho học sinh hiểu được: + Khái niệm HCPC + Biết vẽ phác HCPC của vật thể đơn giản 2. Kỹ năng: + Dạy cho học sinh kĩ năng vẽ phác HCPC 3. Tư duy: + Phát triển tư duy lôgic, óc sáng tạo cho học sinh 4. Tư tưởng: + Giáo dục tư tưởng đạo đức đúng đắn thông qua bài học => Yêu thích môn học II: Chuẩn bị: 1. Giáo viên: + SGK, Giáo án, Sách “ Vẽ kĩ thuật” + Tranh vẽ hình: 7.1; 7.2; 7.3 2. Học sinh: + Kiến thức liên quan + Mô hình ngôi nhà III/ Tiến trình : 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Nội dung Phương pháp I/ Khái niệm: 1. Đặc điểm: * Quan sát hình vẽ => Đặc điểm: + Các chi tiết ở xa => Nhỏ + Các đường thẳng song song nhau và không song song với MPHC=> Gặp nhau tại điểm tụ: * Vậy: HCPC là hình biểu diễn được xây dựng bằng phép chiếu xuyên tâm. Trong đó: + Tâm chiếu là Mắt người + Mặt phẳng hình chiếu( mặt tranh): Thẳng đứng, tưởng tượng + Mặt phẳng vật thể: Nằm ngang + Mặt phẳng nằm ngang đi qua điểm nhìn là mặt phẳng tầm mắt + Đường chân trời là giao của Mặt tranh & Mặt phẳng tầm mắt * Gv: Quan sát hình biểu diễn hãy đưa ra những nhận xét: Hình biể diễn: Nội dung Phương pháp 2. ứng dụng của HCPC: + Dùng thể hiện các công trình có kích thước lớn + Đặt cạnh các hình chiếu vuông góc 3. Phân loại: * Hình chiếu phối cảnh 1 điểm tụ: + Mặt tranh song song với 1 mặt của vật thể. * Gv: Nêu các ứng dụng của HCPC Nội dung Phương pháp * Hình chiếu phối cảnh 2 điểm tụ: + Mặt tranh không song song với mặt nào của vật thể II- Phương pháp vẽ phác HCPC: + Vẽ đường chân trời + Chọn 1 điểm tụ + Vẽ HCĐ của vật thể + Nối các điểm của HCĐ với điểm tụ + Lấy 1 điểm để xác định chiều rộng vật thể + Từ điểm xác định chiều rộng vật thể vẽ các đường thẳng song song với các cạnh của hình chiếu đứng vật thể * Gv: Hãy so sánh đặc điểm hai loại HCPC đã nghiên cứu. IV/ Củng cố bài: + Định nghĩa HCPC, các khái niệm liên quan + Phân loại HCPC V/ Hướng dẫn BT về nhà: + BT trang 40 SGK VI/ Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày soạn: ...../......../ ............ Ngày giảng:..../......../............. Tiết:....... kiểm tra 1 tiết I/ Mục tiêu: + Kiểm tra các kiến thức học sinh đã được học + Phát hiện những kiến thức hs chưa thực sự nắm vững II: Chuẩn bị 1. Giáo viên: + Soạn các câu hỏi & đáp án kiểm tra 2. Học sinh: + Các kiến thức đã học + Giấy kiểm tra III/ Tiến trình : 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra: Phần câu hỏi: Câu 12Đ: + Nêu khái niệm tỉ lệ hình vẽ + Cơ sở xác định tỉ lệ khi lập bản vẽ kĩ thuật + Có mấy yếu tố khi ghi kích thước, đặc điểm các yếu tố Câu II2Đ: + Nội dung phương pháp chiếu góc thứ nhất + Khái niệm hình cắt mặt cắt Câu III6Đ: + Vẽ 3 hình chiếu vuông góc( Phương pháp chiếu góc thứ I) của vật thể có cấu tạo như sau: ( Tấm trượt dọc. Hình 3.9(2), Trang 21 SGK) Phần đáp án: Câu 1 + Tỉ số giữa kích thước đo được trên bản vẽ so với kích thước thật trên thực tế + Cơ sở: Kích thước vật thể Độ phức tạp của vật thể Khổ giấy + Có 3 yếu tố khi ghi kích thước - Đường gióng kích thước: Nét liền mảnh, kẻ vuông góc ( có thể không vuông góc) với đoạn cần ghi kích thước, kẻ qua đường ghi kích thước 2mm - Đường ghi kích thước: Nét liền mảnh + Chữ số kích thước Câu II: Nội dung PP chiếu góc thứ nhất: + Không gian tạo bởi 3 mặt phẳng vuông góc: 3 mặt phẳng hình chiếu + Vật thể V, đặt trong không gian tạo bởi 3 mặt phẳng( Góc phần IV thứ nhất) + Các hướng chiếu( Vuông góc với các mặt PHC) + Tiến hành chiếu vật thể lên 3 mặt phẳng hình chiếu + Đưa 3 mặt phẳng hình chiếu về cùng mặt phẳng hình chiếu đứng Khái niệm hình cắt mặt cắt: + Hình cắt: Hình biểu diễn vật thể nằm trên, sau mặt phẳng cắt + Mặt cắt: Hình biểu diễn phần vật thể nắm trên mặt phẳng cắt Câu III: Các hình chiếu vuông góc:

File đính kèm:

  • docHOC KI I2.doc
Giáo án liên quan