Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Đọc hiểu được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản.
Đọc hiểu được bản vẽ của một ngôi nhà đơn giản.
B. Chuẩn bị bài thực hành
1. Cấu trúc và phân bố bài thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 10: Thực hành - Bản vẽ xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên: Phùng Văn Phú
THỰC HÀNH - BẢN VẼ XÂY DỰNG
Ngày soạn:
Lớp: KTCN2007
Ngày dạy:
Số tiết: 10
.
A. Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Đọc hiểu được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản.
Đọc hiểu được bản vẽ của một ngôi nhà đơn giản.
B. Chuẩn bị bài thực hành
Cấu trúc và phân bố bài thực hành.
Nghiên cứu bài 12 SGK.
Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
Chuẩn bị phương tiện dày bài thực hành.
Tranh vẽ phóng to các hình từ 12.1 đến 12.4 SGK.
C.Các bước lên lớp.
C.I. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
C.II.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút
Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi:” Các đặc điểm cơ bản của từng loại hình biểu diễn dùng trong bản vẽ nhà là gì?”
Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm.
C.III/Tiến trình tổ chức thực hành. Thời gian: 36 phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 ph Cho bản vẽ mặt bằng tổng thể và bản vẽ mặt bằng của ngôi nhà yêu cầu:
+ Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể.
+ Đọc bản vẽ mặt bằng của ngôi nhà.
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 35 phút
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động I
18
10
Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể.
- Yêu cầu học sinh quan sát và phân tích hình 12.1, hình 12.2 và hình 12.3 SGK.
Đặt các câu hỏi.
Câu 1: Trạm xá có bao nhiêu ngôi nhà? Nêu chức năng của từng ngôi nhà.
- Gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét , bổ sung.
- Nhận xét tổng hợp các câu trả lời của học sinh và đưa ra kết luận: Trạm xá có ba ngôi nhà chính với các chức năng tương ứng của từng ngôi nhà là: Khám bệnh, điều trị, kế hoạch hoá gia đình.
Câu 2:Yêu cầu học sinh đánh số các ngôi nhà trên hình chiếu phối cảnh theo ghi chú trên mặt bằng tổng thể.
- Kiểm tra bài làm của học sinh dưới lớp.
- Nhận xét bài làm của học sinh và rút kinh nghiệm những chỗ sai.
Câu 3: Chỉ rõ hướng quan sát để nhận được mặt bằng đứng các ngôi nhà của trạm xá cho trên hình 12.3?
- Yêu cầu học sinh dùng bút chì đánh dấu vào sách.
- Gọi một học sinh trả lời và kiểm tra bài làm của các học sinh dưới lớp.
- Nhận xét bài làm của học sinh và rút kinh nghiệm những chỗ sai.
- Quan sát và phân tích hình vè theo yêu cầu của giáo viên.
- Dựa vào hình vẽ và phần ghi chú để trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời :
Trạm xá có ba ngôi nhà chính với các chức năng tương ứng của từng ngôi nhà là: Khám bệnh, điều trị, kế hoạch hoá gia đình.
- Chú ý nhận xét và tổng hợp của giáo viên.
- Chú ý yêu cầu của giáo viên.
- Dựa vào vị trí lối vào và hình dạng của ngôi nhà để đánh số ngôi nhà theo ghi chú ở mặt bằng tổng thể.
- Chú ý các nhận xét của giáo viên.
- Chú ý yêu cầu của giáo viên.
- Xem hình 12.1 và 12.2 rồi đối chiếu với hình 12.3 SGK. Có thể vẽ mũi tên trên hình 12.1 và 12.2 chỉ hướng quan sát để nhận được mặt đứng cho ở hình 12.3 SGK.
- Chú ý các nhận xét của giáo viên.
Hoạt động II
8
Đọc bản vẽ mặt bằng.
Hình 12.4 là bản vẽ mặt bằng tầng 2 của ngôi nhà chưa đầy đẻ các kích thước. Dựa váo các kích thước đã cho học sinh phải ghi các kích thước còn thiếu và tính toán diện tích các phòng trên mặt bằng này.
- Diện tích phòng ngủ 1.
- Diện tích phòng ngủ 2.
- Diện tích phòng SH chung.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 12.4 SGK và lắm được các kích thước liên quan để trả lời các yêu cầu.
Câu 1: Ghi các kích thước còn thiếu trên bản vẽ.
- Yêu cầu học sinh dùng bút chì ghi các kích thước còn thiếu vào hính 12.4 SGK.
- Gọi một học sinh trả lời và kiểm tra bài làm của các học sinh dưới lớp.
- Nhận xét bài làm của học sinh và rút kinh nghiệm những chỗ sai.
Câu 2: Tính diện tích phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung.
- GV hướng dẫn học sinh tính diện tích sử dụng của phòng từ các kích thước bên trong phòng. Kích thước bên trong phòng bằng khoảng cách giữa các trục tường trừ độ dày tường.
- Gọi ba học sinh lên bảng tính toán các phòng.
- Kiểm tra bài làm của học sinh dưới lớp.
- Nhận xét, đánh giá và cho điểm ba học sinh trên bảng.
- Học sinh quan sát hình 12.4 SGK và lắm được các kích thước liên quan để trả lời các yêu cầu.
- Học sinh tính toán các kích thước của từng mảng tường theo chiều ngang ( Chiều rộng nhà) và chiều dọc ( chiều sâu nhà) và dùng bút chì ghi vào bản vẽ 12.4 SGK
- Chú ý các nhận xét của giáo viên.
- Chú ý yêu cầu của giáo viên.
- Chú ý các hướng dẫn và gợi ý của giáo viên. Căn cứ vào các kích thước đã cho và các kích thước tính toán được ở câu 1 để làm bài.
- Học sinh lên bảng làm bài.
- Chú ý các nhận xét của giáo viên.
C.IV.Củng cố bài mới. Thời gian: 4 phút
Nhận xét, đánh giá giờ thực hành
+ Sự chuẩn bị của học sinh.
+ Việc thực hiện các bài tập của học sinh.
+ Thái độ làm việc của học sinh.
C.V.Giao bài.
Học sinh về nhà đọc trước nội dung bài 13 trong SGK
C.VI. Tự rút kinh nghiệm.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày tháng năm 20 Ngày tháng .. năm 20
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Phùng Văn Phú
File đính kèm:
- CONG NGHE 11(3).doc