MỤC TIÊU:
- Lập được bản vẽ chi tiết từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí.
- Hình thành kỷ năng lập bản vẽ kỷ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
II,CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên: - Nghiên cứu bài 10/sgk
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Chuẩn bị mô hình theo hình 10.1;10.2/sgk
2- Học sinh: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành.
- Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học thực hành.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 12: Thực hành: Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:27/10/2007
Tiết:12 Thực hành:
Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản(T1).
I,Mục tiêu:
- Lập được bản vẽ chi tiết từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí.
- Hình thành kỷ năng lập bản vẽ kỷ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
II,Chuẩn bị:
1- Giáo viên: - Nghiên cứu bài 10/sgk
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Chuẩn bị mô hình theo hình 10.1;10.2/sgk
2- Học sinh: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành.
- Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học thực hành.
III,Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo vỉên.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành.(35->40 phút).
- Chú ý theo dõi các bước tiến hành bài thực hành.
- Trình bày cách vẽ hình cắt đã học.
- Trình bày cách lập bản vẽ chi tiết.
- Trình bày các bước tiến hành bản vẽ kỷ thuật.
- Trình bày nội dung bài thực hành:Lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản từ vật mẫu(hình 9.2)hoặc từ bản vẽ lắp(hình 9.4) và chi tiết giá đỡ hình 9.1
- Nêu tóm tắt các bước tiến hành (minh hoạ bằng ví dụ hình 9.1/SGK)
+Bước 1: Chuẩn bị
+Bước 2:Lập bản vẽ chi tiết
- Các bước khác tương tự như bài thực hành trước.
- GV nêu cách trình bày bài làm trên giấy A4 như hình 9.1/SGK.
Hoạt động 2: Tổng kết,đánh giá (05 phút).
-Rút kinh nghiệm về thái độ học tập của mình.
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
- Nhận xét giờ thực hành về:
+Sự chuẩn bị của HS.
+ Thái độ học tập của HS.
- Ra nhiệm vụ về nhà:
+ Tìm hiểu và chuẩn bị các đề bài để tiết sau thực hành.
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:01/11/2007
Tiết:13 Thực hành:
lập bản vẽ chi tiết của sản phẩm cơ khí đơn giản(T2).
I,Mục tiêu:
- Lập được bản vẽ chi tiết từ vật mẫu hoặc từ bản vẽ lắp của sản phẩm cơ khí.
- Hình thành kỷ năng lập bản vẽ kỷ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
II,Chuẩn bị:
1- Giáo viên: - Nghiên cứu bài 10/sgk
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Chuẩn bị mô hình theo hình 10.1;10.2/sgk
2- Học sinh: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành.
- Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học thực hành.
III,Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo vỉên.
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành(35->40 phút).
- Cá nhân HS các nhóm làm bài theo sự hướng dẫn của GV.
- Giao đề bài cho các nhóm HS và nêu yêu cầu của bài làm.
+ Tổ 1,2: Đề tài số 1
+ Tổ 3,4:Đề tài số2
- Trợ giúp cho HS trong qua trình làm bài.
Hoạt động 2: Tổng kết,đánh giá (05 phút).
-Rút kinh nghiệm về thái độ học tập của mình.
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
- Nhận xét giờ thực hành về:
+Sự chuẩn bị của HS.
+ Kỷ năng làm bài thực hành của HS.
+ Thái độ học tập của HS.
+ Thu bài thực hành về nhà chấm.
- Ra nhiệm vụ về nhà:
Tìm hiểu và chuẩn bị bài 11.
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:07/11/2007
Tiết: 14: Bản vẽ xây dựng
I,Mục tiêu:
- Biết khái quát về bản vẽ xây dựng
- Biết các loại hình biểu diễn trong bản vẽ kỷ thuật
II,Chuẩn bị:
1- Giáo viên: - Tranh vẽ phóng to hình 11.1a;11.2/sgk
- Một số bản vẽ các công trình xây dựng và quy hoạch
2- Học sinh:Tìm hiểu các vấn đề liên quan đến bài học
III,Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo vỉên.
Hoạt động 1:Kiểm tra kiến thức cũ(5')
- Cá nhân trả lời câu hỏi của Gv.
? Thế nào là bản vẽ kỷ thuật? Nêu vai trò của bản vẽ kỷ thuật trong thiết kế kỷ thuật.
- Nhận xét câu trả lời của hs và đặt vấn đề vào bài.
Hoạt động 2: Mở đầu(7')
- Tìm hiểu các bản vẽ trong giai đoạn thiết kế của bản vẽ xây dựng.
-Giới thiệu cá bản vẽ công trình xây dựng
- Giới thiệu các loại bản vẽ trong giai đoạn thiết kế sơ bộ ngôi nhà
Hoạt động 3: Tìm hiểu bản vẽ mặt bằng tổng thể(13')
- Tìm hiểu SGK và trả lời các câu hỏi của GV
- Trình bày về ký hiệu trên bản vẽ mặt bằng tổng thể.
- Bản chất của bản vẽ mặt bằng tổng thể là gì?
- Công dụng của mặt bằng tổng thể là gì?
- Nhấn mạnh các nội dung cơ bản cho HS thông qua hình 11.1?SGK
Hoạt động 4:Tìm hiểu bản vẽ các hình biểu biễn ngôi nhà(17phút).
- Cá nhân tìm hiểu các kiến thức liên quan và trả lời câu hỏi của GV.
- Trình bày cách biểu diễn mặt bằng,mặt đứng,mặt cắt ngôi nhà.
- Trình bày vai trò của mặt bằng,mặt đứng,mặt cắt trong bản vẽ nhà.
- Yêu cầu HS tìm hiểu và trình bày các kiến thức về mặt bằng,mặt đứng,mặt cắt của ngôi nhà:
+ Mặt bằng,mặt đứng,mặt cắt ngôi nhà được biểu diễn như thế nào?
+ Nêu vai trò của mặt bằng,mặt đứng,
mặt cắt trong bản vẽ nhà?
- Nhấn mạnh các kiến thức cơ bản thông qua hình 11.2 cho HS
Hoạt động 5: Tổng kết,đánh giá (03 phút).
-Rút kinh nghiệm về thái độ học tập của mình.
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
- Nhận xét giờ thực hành về:
+Sự chuẩn bị của HS.
+ Kỷ năng làm bài thực hành của HS.
+ Thái độ học tập của HS.
+ Thu bài thực hành về nhà chấm.
- Ra nhiệm vụ về nhà:
Tìm hiểu và chuẩn bị bài 11.
Giáo viên:Phạm Quốc Huy Ngày soạn:12/11/2007
Tiết:15 Thực hành: bản vẽ xây dựng(T1).
I,Mục tiêu:
- Đọc được bản vẽ mặt bằng tổng thể đơn giản.
- Đọc được bản vẽ của 1 ngôi nhà đơn giản
- Hình thành kỷ năng lập bản vẽ kỷ thuật và tác phong làm việc theo quy trình.
II,Chuẩn bị:
1- Giáo viên: - Nghiên cứu bài 12/sgk
- Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Chuẩn bị mô hình theo hình 12.1->12.4/sgk
2- Học sinh: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành.
- Tìm hiểu về kiến thức tương ứng của bài học thực hành.
III,Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động của học sinh
Trợ giúp của giáo vỉên.
Hoạt động 1: Đọc bản vẽ mặt bằng tổng thể(15)
- Chú ý theo dõi các bước tiến hành bài thực hành.
- Tìm hiểu hình vẽ 12.1;12.2;12.3 và trả lời các câu hỏi 1,2,3
- Trình bày nội dung bài thực hành:
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1,2,3/SGK
- Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi 1,2,3
Hoạt động 2: Đọc bản vẽ mặt bằng (25 phút).
- Quan sát hình vẽ 12.4 để trả lời các câu hỏi 1,2.
- Trình bày nội dung thực hành cho HS
+ Ghi kích thước còn thiếu trên bản vẽ?
+ Tính diện tích các phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung
- Hướng dẫn cho HS trả lời các câu hỏi trên.
Hoạt động 3: Tổng kết bài học(05 phút).
-Rút kinh nghiệm về thái độ học tập của mình.
- Ghi nhiệm vụ về nhà.
- Nhận xét giờ thực hành về:
+ Sự chuẩn bị của HS.
+ Thái độ học tập của HS.
+ Việc thực hiện bài tập của HS
- Ra nhiệm vụ về nhà:
+ Tìm hiểu và chuẩn bị bài 13
File đính kèm:
- CNT12.doc