Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 23 – Bài 17: Công nghệ cắt gọt kim loại

/ Mục đích yêu cầu.

 Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:

 Biết được bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt.

 Biết được nguyên lý cắt vàg dao cắt.

 Biết được các chuyển động khi tiện và khả năng gia côngcủa tiện.

B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.

+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến công nghệ gia côngkim loại bằng cắt gọt.

+ Tranh vẽ phóng to các hình từ 17.1 đến 17.4 SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 23 – Bài 17: Công nghệ cắt gọt kim loại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 23 Số giờ đã giảng: 22 Thực hiện ngày 26 tháng 1 năm 2008 Tiết 23 – Bài17: C ÔNG NGHỆ CẮT GỌT KIM LOẠI. A/ Mục đích yêu cầu. Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh: Biết được bản chất của gia công kim loại bằng cắt gọt. Biết được nguyên lý cắt vàg dao cắt. Biết được các chuyển động khi tiện và khả năng gia côngcủa tiện. B/Dụng cụ và phương tiện dạy học. + Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến công nghệ gia côngkim loại bằng cắt gọt. + Tranh vẽ phóng to các hình từ 17.1 đến 17.4 SGK. C/Các bước lên lớp. I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp. II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi:” Hãy nêu bản chất của công nghệ cắt gọt KL và các chuyển động cắt?” Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm. III/.Giảng bài mới. Thời gian: 33phút 1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút 2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 32 phút Nội dung TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS II./ Gia công trên máy tiện. 1./ Maý tiện. 2./ Các chuyển động khi tiện. Tiện là phương pháp GCCG trong đó chuyển động chính là chuyển đợnquay tròn của chi tiết cgia công, chuyển độgn chạy daolà chuyển động tịnh tiến của dao tiện. Chuyển động chạy dao theo phương dọc trục chính gocị là chuyển độngchạy dao dọc, còn theo phương ngang gọi là chuyển động chạy dao ngang. 3./ Khả năng gia công của tiện. 10 15 7 - Yều cầu học sinh quan sát hình 17.3 SGK. - Yêu cầu học sinh lắmđược cácbộ phận chính của máy tiện. - GV kết luận: Chi tiết gia công được kẹp chặt trên mâm cặp 2 và ụ động 5. Dao tiện được gá trên đài gá dao 3. Dao tiện có thể chuyển động dọc trục nhờ bàn xe dao dọc 4 và theo phương ngang nhờ bàn dao ngang 6. - Yêu cầu học sinh quan sát và phân tích các hình 17.4 a, b, c. - Hỏi: Trên các hình 17.4 a, b, c thì những chuyển động nào là chuyển động cắt, chuyển động nào là chuyển động tiến dao? - Gọi học sinh trả lời. - Nhận xét và kết luận: + Chuyển động cắt: Phôi quay tròn tạo ra tốc độ cắt Vc (m/ph) + Chuyển động tiến dao gồm: Chuyển động tiến dao ngang Sng được thực hiện nhờ bàn dao ngang 6 để cắt đứt phôi hoặc gia công mặt đầu. Chuyển động tiến dao dọc Sd được thực hiện nhờ bàn dao dọc trên 4 hoặc bàn xe dao 7 để gia công chiều dào chi tiết. Chuyển động tiến dao phối hợp: Phối hợp hai chuyển động tiến dao ngang và tiến dao dọc tạo thành chuyển động tiến dao chéo để gia công các mặt côn hoặc các mặt định hình. - Hỏi: Thế nào là tiện ? - Gọi học sinh trả lời, nhận xét và KL. - Hỏi : Theo em tiện có thể gia công được những loại bề mặt nào ? - Gọi học sinh một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung. Nhận xét và KL : tiện có thể gia công được các mặt tròn xoay ngoài và trong, các mặt đầu, các mặt côn ngoài và trong các mặt tròn xoay định hình, các loại ren ngoài và ren trong. - Quan sát hình 17.3 SGK theo yêu cầu của giáo viên. -Nắm được các bộ phận chính của máy tiện và tìm hiểu vai trò của từng bộ phận. - Chú ý nghe giảng và nắm được vai trò, công dụng của từng bộ phận. - Quan sát và phân tích các hình 17.4 a, b, c theo yêu cầu của giáo viên. - Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gíao viên. - Trả lời: Chuyển động cắt là chuyển động quay tròn của phôi còn chuyển động tiến dao là các chuyển động tịnh tiến của dao. - Chú ý nghe giảng và phân biệt được các chuyển đông tiến dao ngang, chuyển động tiến dao dọc và chuyển động tiến dao phối hợp. - TL: Tiện là phương pháp gia công cắt gọt trong đó chuyển động chính là chuyển động quay tròn của phôi, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dao. - Suy nghĩ,liện hệ với các hình 17.4 để trả lời câu hỏi. - Cá nhân trả lời và một số học sinh nhận xét, bổ sung: Gia ccông các mặt trụ, côn, gia công ren - Chú ý nghe giảng nà nắm được khả năng gia công của tiện. 3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút - Trình bày các chuyển động chính và chuyển động chạy dao khi tiện, khi khoan và khi bào? - Gọi học sinh trả lời. IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút - GV nêu các câu hỏi tổng kết bài, đánh giá sự tiếp thu của học sinh như: +Hãy nêu bản chất và khả năng gia công của tiện. - Giáo viên gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó GV đánh giá, cho điểm và tổng kết các kiến thức trọng tâm của bài V/.Giao bài. Học sinh về nhà đọc trước phần II bài 17 SGK. VI/. Tự rút kinh nghiệm. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày 28 tháng 1 năm 2008 Ngày 27 tháng 1 năm 2008 Tổ trưởng bộ môn Giáo viên Trần Thị Lý Phùng Thị Tin

File đính kèm:

  • docCONG NGHE 11 Tiet 23.doc