Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được các khái niệm về máy tự động, máy điều khiển số, người máy công nghiệp và dây truyền tự động.
Biết được các biện pháp bảo đảm sự phát triển brền vững trong sản xuất cơ khí.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to các hình từ 19.1 đến 19.3 SGK.
C/Các bước lên lớp.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 25: Tự động hoá trong chế tạo cơ khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 25 Số giờ đã giảng: 24
Thực hiện ngày 11 tháng 2 năm 2008
Tiết 25:TỰ ĐỘNG HOÁ TRONG CHẾ TẠO CƠ KHÍ.
A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được các khái niệm về máy tự động, máy điều khiển số, người máy công nghiệp và dây truyền tự động.
Biết được các biện pháp bảo đảm sự phát triển brền vững trong sản xuất cơ khí.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to các hình từ 19.1 đến 19.3 SGK.
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút
Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi:” Hãy lập quy trình công nghệ gia công chi tiết số 2 tranh 88 SGK trên máy tiện?”
Yêu cầu học sinh phải lập được quy trình công nghệ một cách đầy đủ và chính xác.
Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm.
III/.Giảng bài mới. Thời gian: 33phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 32 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu về máy tự động
Hoạt động 2: Tìm hiểu về người máy công nghiệp.
a./ Khái niệm.
b./ Công dụng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về dây chuyền tự động.
Hoạt động 4: Tìm hiểu sự ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí.
Họt động 5: Tìm hiểu sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.
8
9
5
8
12
- Yêu cầu học sinh xem hình 19.1 SGK sau đó giáo viên giới thiệu về khái niệm máy tự động?
- Máy tụ động là loại máy hoàn thành được một nhiệm vụ nào đó theo một chương trình định trước mà không có sự tham gia trực tiếp của con người.
- Hỏi: Em hãy kể tên các loại máy tự động mà em biết.
- Gọi học sinh trả lời.
- Nhận xét và đưa ra hai loại máy tự động.
+ Máy tự động cứng là loại máy điều khiển cơ khí bằng các cơ cấu cam
+ Máy tự động mềm là máy có thể thay đổi chương trình hoạt động một cách dễ dàng để gia công các loại chi tiết khác nhau.
-Giáo viên trình bày các nội dung khái niệm và công dụng theo sách giáo khoa.
- Người máy công nghiệp là một thiết bị tự động đa chức năng hoạt động theo chương trình nhằm phục vụ tự động hoá trong quá trình sản xuất. Rô bốt có khả năng thay đổi chuyển động, xử lý thông tin
- Hỏi: Rô bốt có công dụng gì trong sản xuất?
- Gọi học sinh trả lời?
- Nhận xét và đư ra kết luận:
+ Rô bốt được dùng trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.
+Rô bốt thay thế con người làm việc ở những môi trường nguy hiểm và đọc hại như thám hiểm mặt trăng, thám hiểm đáy biển và làm việc trong các hầm mỏ.
- Sử dụng hình 19.3 giới thiệu về dây truyền tự động.
Dây truyền tự động là tổ hợp các máy và thiết bị tự động được xắp xếp theo một trật tự xác định để thực hiện các công việc khác nhau nhằmhoàn thành một sản phẩm nào đó.
- Hỏi: Em hãy nêu ví dụ về ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí?
- Gọi học sinh trả lời.
- Hỏi: Em hãy nêu các nguyên nhân và biện pháp khắc phục các hiện tượng ô nhiễm đó?
- Gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Đưa ra nhận xét và kết luận.
+ Nguyên nhân do dầu mỡ, các chất bôi trơn làm nguội, khí thải, phế thải trong quá trình cắt gọt không qua sử lý đưa trục tiếp vào môi trường gây ô nhiễm dất đai và nguồn nước.
+ Biện pháp: Cần phải xử lý các chất thải trước khi đưa ra môi trường.
- Phát triển bền vững là cách phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng thoả mãn nhu cầu của thế hệ tưong lai.
- Hỏi: Thế nào là sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí? Cho ví dụ minh hoạ.
- Gọi học sinh trả lời.
- Hỏi: Để đảm bảo sự phát triển bền vững trong SX cơ khí cần phải xây dựng và phát triển hệ thống sản xuất xanh, sạch bằng cách thực hiện các biện pháp gì?
- Gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét và KL:
+ Sử dụng công nghệ cao trong sản xuất để giảm chi phí năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu.
+ Có biện pháp xử lý dầu mỡ và nước thải sinh ra trong quá trình sản xuất trước khi thải vào môi trường.
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, tích cực tròng cây, giữ gìn vệ sinh môi trường để cùng nhau giữ gìn ngôi nhà chung của nhân loại.
- Xem hình 19.1 theo yêu cầu của giáo viên sau đó chú ý nghe giảng.
-Nắm được khái niệm chung về máy tự động và đưa ra cácthắc mắc nếu chưa hiểu bài.
- Liên hệ kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi.
- Cá nhân trả lời câu hỏi.
- Chú ý nghe giảng và phân bệt được sự khác nhau giữa máy tự động cứng và máy tự động mềm.
Lấy ví dụ về máy tự động cứng và máy tự động mềm.
- Chú ý nghe giảng.
- Chú ý nghe giảng và nắm được thế noà là rô bốt công nghiệp.
- Lấy ví dụ về rô bốt công nghiệp.
- Chú ý câu hỏi của giáo viên. Suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Trả lời: Rôbốt thay thế con người làm việc ở những nơi đặc biệt nguy hiểm mà con người không thể làm việc được.
- Chú ý nhận xét và kết luận của giáo viên để nắm được công dụngcủa rôbốt công nghiệp.
- Quan sát và phân tích hình 19.3 SGK.
- Chú ý nghe giảng và nắm được khái niệm về dây chuyền tự động.
- Lấy ví dụ về một dây chuyền sản xuất.
- Chú ý câu hỏi của giáo viên. Suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- Tl: Khí thải khi luyện kim loại, đúc kim loại, nước thải sản xuất....
- Suy nghĩ để trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Cá nhân trả lời câu hói và một số học sinh khác nhận xét và bổ sung.
- Chú ý các nhận xét và kết luận của giáo viên và nắm được cácnguyên nhân và biện pháp khắc phục sự ô nhiễm môi trường trong sản xuất cơ khí.
- Chú ý nghe giảng và nắm được khái niệm về sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí.
- Chú ý, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Cá nhân trả lời câu hỏi.
- Chú ý và suy nghĩo trả lời câu hỏi của giáo viên.
TL:+ Sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tiết kiệm nguyên liệu.
+ Có biệ pháp xử lý nước thải và phế liệu trước khi đưa ra ngoài môi trường.
+ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân.
- Chú ý nhận xét và kết luận của giáo viên.
-Nắm được các biện pháp xây dựng hệ thống xanh, sạch trong sản xuất cơ khí.
3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút
- Gọi học sinh trả lời các câu hỏi trang 91 SGK.
Gọi học sinh trả lời.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút
- GV nêu các câu hỏi tổng kết bài, đánh giá sự tiếp thu của học sinh như:
+Máy tự động là gì ? Có mấy loại máy tự động
+ Muốn đảm bảo sự phát trển bền vững trong SX cơ khí cần thực hiện các giải pháp gì ?
- Giáo viên gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác nhận xét, bổ sung sau đó GV đánh giá, cho điểm và tổng kết các kiến thức trọng tâm của bài
V/.Giao bài.
Học sinh về nhà đọc trước bài 20 SGK.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày 22 tháng 2 năm 2008 Ngày 11 tháng 2 năm 2008
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- CONG NGHE 11 Tiet 25.doc