Mục tiêu
1. Kiến thức
• Biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen.
2. Kĩ năng
• Đọc được sơ đồ khối của hệ thống.
3. Thái độ
• Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs.
B. Phương pháp giảng dạy: phát vấn tìm tòi kiến thức.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 35 - Bài 27: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35
Ngày soạn: 07/03/2009
BÀI 27: HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU VÀ KHÔNG KHÍ TRONG ĐỘNG CƠ ĐIÊZEN
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen.
2. Kĩ năng
Đọc được sơ đồ khối của hệ thống.
3. Thái độ
Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs.
B. Phương pháp giảng dạy: phát vấn tìm tòi kiến thức.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Sơ đồ khối hình 28.1.
2. Học sinh: Đọc trước bài 28.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Trình bày cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hào khí.
Trình bày cấu tạo, nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
Trong thực tế ngoài động cơ sử dụng nhiên liệu là xăng, còn có động cơ sử dụng nhiên liệu là điêzen. Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen khác gì với hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, ta cùng nghiên cứu bài 28.
b. Triển khai bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và đặc điểm của sự hình thành hòa khí của hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí ở động cơ điêzen
GV: Trong chu trình làm việc của động cơ, nhiên liệu được phun vào kì nào?
HS: Trả lời.
GV: Nhiệm vụ của hệ thống là gì?
HS: Trả lời.
GV: Đặc điểm của sự hình thành hòa khí ở động cơ điêzen?
HS: Trả lời.
GV: Vì sao bơm cao áp là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống?
HS: Trả lời.
GV: Yêu cầu hs so sánh đặc điểm của sự hình thành hòa khí ở động cơ xăng và điêzen.
HS: Trả lời.
I. NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA SỰ HÌNH THÀNH HÒA KHÍ Ở ĐỘNG CƠ ĐIÊZEN
1. Nhiệm vụ
- Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xilanh động cơ.
- Lượng và tỉ lệ hòa khí phải phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
2. Đặc điểm của sự hình thành hòa khí
- Nhiên liệu được phun vào xilanh động cơ ở cuối kì nén. Áp suất của nhiên liệu phun vào xilanh do bơm cao áp tạo ra rất lớn để đảm bảo sự phun tơi hòa trộn tốt.
- Bơm cao áp là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của hệ thống
GV: Yêu cầu hs quan sát sơ đồ khối 28.1, so sánh điểm khác nhau giữa hệ thống phun xăng và hệ thống nhiên liệu động cơ điêzen.
HS: Trả lời.
II. CÁU TẠO VÀ NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC
1. Cấu tạo
* Sơ đồ khối
Bầu lọc khí
↓
Thùng → Bầu lọc → Bơm chuyển → Bầu lọc → Bơm → Vòi phun → Xilanh
nhiên liệu thô nhiên liệu tinh cao áp
GV: Yêu cầu hs đọc sgk, trả lời câu hỏi:
- Nếu không có bơm chuyển nhiên liệu, làm thế nào hệ thống vẫn làm việc được.
- Trong hệ thống, bộ phận nào là quan trọng nhất.
- Nêu chức năng của bơm cao áp? Tại sao bơm cao áp lại có cấu tạo đặc biệt như vậy?
- Vòi phun có tác dụng gì? Cấu tạo như thế nào?
- Bầu lọc tinh có nhiệm vụ gì? Cấu tạo như thế nào?
- Tại sao lại có đường dầu dư?
- Tại sao hệ thống nhiên liệu động cơ điêzen có 2 bầu lọc nhiên liệu, 2 bơm?
HS: Đọc sgk, trả lời câu hỏi.
GV: Dựa vào sơ đồ khối, hãy trình bày nguyên lí làm việc của động cơ điêzen.
HS: Trả lời.
- Bơm cao áp: có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu với áp suất cao, đúng thời điểm, và lượng phù hợp với chế độ làm việc của động cơ tới vòi phun để phun nhiên liệu vào xilanh.
- Vòi phun: có nhiệm vụ phun tơi nhiên liệu vào xilanh để quá trình hình thành hòa khí diễn ra hoàn hảo, tạo điều kiện tốt cho quá trình cháy – dãn nở.
- Bầu lọc tinh có nhiệm vụ lọc sạch cặn bẩn có kích thước rất nhỏ lẫn trong nhiên liệu để đảm bảo chất lượng làm việc, độ bền của bơm cao áp và vòi phun.
- Do có một lượng nhiên liệu bị rò qua khe hở giữa các chi tiết nên trong hệ thống có đường hồi nhiên liệu từ bơm cao áp và vòi phun về thùng chứa.
2. Nguyên lí làm việc
- Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí, đường ống nạp và cửa nạp đi vào xilanh động cơ. Ở kì nén chỉ có khí trong xilanh bị nén.
- Nhiên liệu được bơm hút từ thùng nhiên liệu, được qua bầu lọc thô và tinh rồi đưa tới khoang chứa của bơm cao áp. Ở cuối kì nén, bơm cao áp bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao vào vòi phun để phun vào xilanh động cơ. Nhiên liệu hòa trộn với khí nén tạo thành hòa khí rồi tự bốc cháy.
4. Củng cố
- GV: Đưa hệ thống sơ đồ, yêu cầu hs điền đường đi của sơ đồ.
- Tại sao nhiên liệu được phun vào xilanh của động cơ điêzen lại phải có áp suất cao?
- Tại sao trong hệ thống lại phải có thêm bầu lọc tinh.
5. Dặn dò
- Học bài cũ.
- Đọc bài 29: Hệ thống đánh lửa
+ Nhiệm vụ và phân loại hệ thống đánh lửa.
+ Cấu tạo của hệ thống đánh lửa không tiếp điểm.
File đính kèm:
- tiet 35.doc