/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được nhiệm vụ và phân loại hệ thống khởi động.
Biết được cấu tạo nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to hình 30.1 SGK .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 37: Hệ thống khởi động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 37 Số giờ đã giảng: 36
Thực hiện ngày 21 tháng 3 năm 2008
Tiết 37. HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG.
A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được nhiệm vụ và phân loại hệ thống khởi động.
Biết được cấu tạo nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to hình 30.1 SGK .
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 4 phút
Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi: Nêu nhiệm vụ, nguyên lý làm việc của hệ thống đánh lửa?
Yêu cầu học sinh trả lời theo nội dung sách giáo khoa.
Nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm.
III/.Giảng bài mới. Thời gian: 34phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 33 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I./ Nhiệm vụ và phân loại.
1./ Nhiệm vụ.
Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu ĐC đến số vòng quay nhất định để ĐC tự nổ máy được.
2. Phân loại.
- Hệ thống khởi động bằng tay.
- Hệ thống khởi động băng ĐC điện.
- Hệ thống khởi động bằng ĐC phụ.
- Hệ thống KĐ bằng khí nén.
II./ Hệ thống khởi động bằng động cơ điện.
1. Cấu tạo.
2./ Nguyên lý làm việc.
Khi ĐC điện có điện, rôto của ĐC quay làm khớp truyền độngcùng bánh răng của nó quay theo. Lõi thép của rơle dịch chuyển sang trái, Qua cần gạt sẽ đảy bánh răng của khớp vào ăn khớp với bánh răng trên bánh đà ĐC.Mômen quay từ ĐC điện sẽ được truyền tới trục khuỷu làm quay trục khuỷu, ĐC sẽnổ máy.
Khi ĐC nổt máy, tắt khoá khởi động, ĐC điện và rơle mất điện sẽ khiến các chi tiết của hệ thống trở về vị trí ban đầu.
9
4
5
24
10
14
- Hỏi: Em hãy nêu các cách khởi động ĐCĐT trong thực tế mà em biết?
- Gọi một học sinh trả lời và một số học sinh khác bổ sung.
- GV giới thiệu nhiệm vụ của hệ thống: Hệ thống khởi động có nhiệm vụ làm quay trục khuỷu ĐC đến số vòng quay nhất định để ĐC tự nổ máy được.
- Hỏi: Em hãy nêu cách các thường sử dụng khi khởi động ĐC xe máy?
- Gọi học sinh trả lời.
-Hỏi:Khởi động ĐC bằng tay thường sử dụng trên ĐC công suất lớn hay nhỏ.
- Gọi học sinh trả lời.
-NX và KL: Là dùng sứcngười để khởi động ĐC điện, thường dùng cho các ĐC cỡ nhỏ.
- Dùng ĐC điện một chiều để khởi động ĐC, thường dùng cho ĐC cỡ nhỏ và TB.
- Dùng ĐC xăng cỡ nhỏ để KĐ ĐC chính, thường dùng để KĐ ĐC điêzen cỡ trung bình.
- Đưa khí nén vào xilanh để làm quay trục khuỷu, thường dùng cho các ĐC điêzen cỡ TB và cỡ lớn.
- Yêu cầu học sinh xem hình 30.1 SGK và chỉ ra các bộ phận chính của hệ thống.
- Hỏi: Tại sao động cơ điệnlại phải là ĐC điện một chiều?
- Gọi học sinh trả lời.
- Hỏi:Khi không khởi động thì bánh răng của khớp truyền động có ăn khớp với bánh răng trên bánh đà không?
- Gọi học sinh trả lời.
- GV khẳng định: Bộ phận truyền động là khớp truyền động 6 có đặc điểm chỉ trền động một chiều từ động cơ điện tới bánh đà. Vánh răng của khớp 6 chỉ ăn khớp với vành răng của bánh đà ĐC 8 khi khởi động.
- Hỏi: Khi bật khoá khởi động, trụ rôto ĐC điện quay, khớp truyền động có quay không? Tại sao?
- Hỏi: Khớp truyền động dịch chuyển sang phải nhờ bộ phận nào?
- Trên cơ sở đó GV nêu nguyên lý làm việc của HT.
Khi ĐC điện có điện, rôto của ĐC quay làm khớp truyền độngcùng bánh răng của nó quay theo. Lõi thép của rơle dịch chuyển sang trái, Qua cần gạt sẽ đảy bánh răng của khớp vào ăn khớp với bánh răng trên bánh đà ĐC.Mômen quay từ ĐC điện sẽ được truyền tới trục khuỷu làm quay trục khuỷu, ĐC sẽnổ máy.
Khi ĐC nổt máy, tắt khoá khởi động, ĐC điện và rơle mất điện sẽ khiến các chi tiết của hệ thống trở về vị trí ban đầu.
- TL: Xe máy đạp cần khởi động, bấm nút khởi động điện, với ĐC xuồng máy có các cách giật dây, với ĐC tĩnh tại có thể dùng tay quay
- Chú ý nghe giảng và ghi lại nhiệm vụ của hệ thống khởi động.
- TL: Có hai cách là đạp cần khởi động và bấm nút khởi động.
- TL: Động cơ có công suất nhỏ.
- Chú ý nghe giảng và nắm được phạm vi ứng dụng.
- Chú ý nghe giảng và nắm được phạm vi ứng dụng.
- Chú ý nghe giảng và nắm được phạm vi ứng dụng.
- Chú ý nghe giảng và nắm được phạm vi ứng dụng.
- Xem hình 30.1 SGK và tìm hiểu cấu tạo, công dụng, hoạt động của các bộ phận trong hệ thống.
- TL: Vì acquy là nguồn điện một chiều.
- TL: Không.
- Chú ý nghe giảng và nắm được hoạt động của khớp truyền động 6.
- TL: Khớp truyền động cũng sẽ quay theo.Nhờ khớp được lắp khớp then hoa với rôto.
- TL: Nhờ sự dịch chuyển sang trái của lõi thép và sự truyền động của cần gạt.
- Chú ý nghe giảng kết hợp với xem sơ đồ để nêu nguyên lý làmviệc của hệ thống.
3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút
GV đặt câu hỏi: Nêu nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi động.
-Gọi học sinh trả lời.
- Nhận xét đánh giá và cho điểm.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút
GV nêu các câu hỏi tổng kết bài, đánh giá sự tiếp thu của học sinh bằng các câu hỏi cuối bài trong sách giáo khoa và nêu tên gọi các bộ phận chính, khái quát nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bắng ĐC điện.
V/.Giao bài.
Học sinh về nhà đọc trước bài 31 SGK và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho bài thực hành.
Học nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày 22 tháng 3 năm 2008 Ngày 21 tháng 3 năm 2008
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- bai 30 He thong khoi dong(1).doc