Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong dùng trên ôtô.
Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to hình 33.1 đến 33.6 SGK .
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 42: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 41 Số giờ đã giảng: 40
Thực hiện ngày 30 tháng 3 năm 2008
CHƯƠNG 7: ỨNG DỤNG VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
Tiết 42. ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO ÔTÔ.
A/ Mục đích yêu cầu.
Sau bài học này giáo viên cần làm cho học sinh:
Biết được đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong dùng trên ôtô.
Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô.
B/Dụng cụ và phương tiện dạy học.
+ Nghiên cứu một số tài liệu liên quan đến bài giảng.
+ Tranh vẽ phóng to hình 33.1 đến 33.6 SGK .
C/Các bước lên lớp.
I/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp.
II/Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 3 phút
Hỏi: Em hãy trình bày sơ đồ và nguyên tắc chung ứng dụng ĐCĐT?
Học sinh trả lời theo nội dung SGK
GV nhận xét và cho điểm.
III/.Giảng bài mới. Thời gian: 34phút
1/. Giới thiệu bài mới. Thời gian: 1 phút
2/.Trình bày bài mới. Thời gian: 33 phút
Nội dung
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
I./ Đặc điểm và cáh bố trí ĐCĐT dùng trên ôtô.
1./ Đặc điểm.
- Có tốc độ quay cao.
- Kích thước và trọng lượng nhỏ, gọn.
- Thường được làm mát bằng nước.
2. Cách bố trí.
a./ Bố trí động cơ ở đầu ôtô.
ĐC được đặt trước buồng lái: Ưu điểm là lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC, dễ chăm sóc,bảo dưỡng ĐC. Nhược điểm là tầm quan sát mặt đường bị hạn chế bởi phần mui xe nhô ra phái trước.
ĐC được đặt trong buồng lái: Ưu điểm giúp người lái xe quan sát mặt đường dễ dàng.Nhược điểm là tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC ảnh hưởng đến lái xe, chăm sóc, bảo dưỡng ĐC không thuận lợi.
b./ Động cơ bố trí ở đuôi xe.
Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của người lái xe rộng. Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt từ ĐC thoát ra.Nhược điểm là làm mát ĐC khó, bộ phận điều khiển ĐC và HTTL phức tạp.
c./ Bố trí ĐC ở giữa xe.
II./ Đặc điểm của hệ thống truyền lực dùng trên ôtô.
1./ Nhiệm vụ.
2. Phân loại.
3. Cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của HTTL.
a./ Cấu tạo chung.
b./ Bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô.
C./ Nguyên lý làm việc.
- Hỏi: Tại sao trên ôtô lại phải sử dụng động cơ có tốc độ quay lớn.
- Gọi học sinh trả lời.
- NX và KL: Vì ĐC có tốc độ quay lớn sẽ có công suất lớn.
- Hỏi: Vì sao ĐC trên ôtô lại phải đảm bảo kích thước nhỏ gọn?
- NX và KL: ĐC có chiều cao thấp dễ bố trí phía đầu xe, giúp người lái xe dễ quan sát mặt đường.
- Hỏi: Theo em những loại xe nào động cơ bố trí phía trước?
- GV kết luận có hai cách bố trí : ĐC được đặt trước buồng lái và ĐC được đặt trong buồng lái.
- Hỏi: Theo em ĐC đặt trước buồng lái có ưu, nhược điểm gì?
- Gọi học sinh trả lời.
- NX và KL: Ưu điểm là lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC, dễ chăm sóc,bảo dưỡng ĐC. Nhược điểm là tầm quan sát mặt đường bị hạn chế bởi phần mui xe nhô ra phái trước.
- Hỏi: ĐC được đặt trong buồng lái có ưu, nhược điểm gì?
- Gọi học sinh trả lời.
- NX và KL: Ưu điểm giúp người lái xe quan sát mặt đường dễ dàng.Nhược điểm là tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC ảnh hưởng đến lái xe, chăm sóc, bảo dưỡng ĐC không thuận lợi.
- Hỏi: Những loại xe nào ĐC bố trí ở đuôi xe?
- Hỏi: Bố trí ĐC ở đuôi xe có ưu nhược điểm gì?
- NX và KL: Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của người lái xe rộng. Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt từ ĐC thoát ra.Nhược điểm là làm mát ĐC khó, bộ phận điều khiển ĐC và HTTL phức tạp.
- GV khẳng định: Bố trí ĐC giữa xe dung hoà được ưu,nhược điểm của hai cách bố trí trên. Tuy nhiên ĐC sẽ chiếm chỗ của thùng xe, gây tiếng ồn và rung động.
- HTTL có nhiệm vụ truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số từ ĐC tới bánh chủ động.
- Ngắt mômen khi cần thiết.
- Giáo viên phân loại theo số cầu chủ động và theo phương pháp điều khiển.
- Yêu cầu học sinh xem hình 33.1 SGK và chỉ ra các cụm trong hệ thống truyền lực.
- Hỏi:Hãy quan sát hình 33.1 và nêu nhận xét về vị trí lắp các cụm chi tiết của HTTL trên ôtô.
- NX và KL: Cách bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô phụ thuộc vào phương án bố trí động cơ.
- Yêu cầu học sinh xem hai phương án bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô trên hình 33.2 SGK.
Khi ĐC làm việc, nếu li hợp 2 đóng, mômen quay sẽ được truyền từ ĐC qua hộp số, truyền lực các đăng, truyền lực chính và bộ vi sai tới bánh xe chủ động làm xe chuyển động.
- Gợi ý trả lời: Vì ĐC có tốc độ quay lớn sẽ có công suất lớn.
- Gợi ý trả lời: ĐC có chiều cao thấp dễ bố trí phía đầu xe, giúp người lái xe dễ quan sát mặt đường.
- Gợi ý trả lời: Xe tải, xe con.
- Gợi ý trả lời: Ưu điểm là lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC, dễ chăm sóc,bảo dưỡng ĐC. Nhược điểm là tầm quan sát mặt đường bị hạn chế bởi phần mui xe nhô ra phái trước.
- Gợi ý trả lời: Ưu điểm giúp người lái xe quan sát mặt đường dễ dàng.Nhược điểm là tiếng ồn và nhiệt thải của ĐC ảnh hưởng đến lái xe, chăm sóc, bảo dưỡng ĐC không thuận lợi.
- Gợi ý trả lời: Xe du lịch, xe khách.
- Gợi ý trả lời: Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của người lái xe rộng. Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt từ ĐC thoát ra.Nhược điểm là làm mát ĐC khó, bộ phận điều khiển ĐC và HTTL phức tạp.
- Chú ý nghe giảngvà ghi lại nội dung chính.
- Chú ý nghe giảng và ghi lại nội dung chính.
- Chú ý nghe giảngvà ghi lại nội dung chính.
- Quan sát hình 33.1 SGK.
- Gợi ý trả lời: : Cách bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô phụ thuộc vào phương án bố trí động cơ.
- Quan sát hình 33.2 SGK.
- Quan sát hình vẽ 33.2 và chú ý nghe giảng.
3/.Áp dụng. Thời gian: 4 phút
GV đặt câu hỏi: Hãy nêu đặc điểm và cách bố trí HTTL trên ôtô.
-Gọi học sinh trả lời.
- Nhận xét đánh giá và cho điểm.
IV/.Củng cố bài mới. Thời gian: 3 phút
GV nêu các câu hỏi tổng kết bài, đánh giá sự tiếp thu của học sinh bằng câu hỏi:
+ Trình bày cấu tạo chung và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực dùng trên ôtô?
V/.Giao bài.
Học sinh về nhà đọc trướcnội dung còn lại của bài bài 33
Học câu 1 và câu 2 trong SGK.
VI/. Tự rút kinh nghiệm.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày 31 tháng 3 năm 2008 Ngày 30 tháng 3 năm 2008
Tổ trưởng bộ môn Giáo viên
Trần Thị Lý Phùng Thị Tin
File đính kèm:
- Bai 33 DCDT dung cho oto.doc