A. Mục tiêu
1. Kiến thức
• Biết được nhiệm vụ, cấu tạo của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực trên ô tô.
2. Kĩ năng
• Nhận biết được các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống, cơ cấu trên ô tô.
• Nhận biết được cấu tạo của các bộ phận chính của hệ thông truyền lực trên ô tô.
3. Thái độ
• Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs.
B. Phương pháp giảng dạy: Thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 43 - Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ô tô (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 43
Ngày soạn: 07/04/2009
BÀI 33: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO Ô TÔ (T2)
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được nhiệm vụ, cấu tạo của các bộ phận chính của hệ thống truyền lực trên ô tô.
2. Kĩ năng
Nhận biết được các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống, cơ cấu trên ô tô.
Nhận biết được cấu tạo của các bộ phận chính của hệ thông truyền lực trên ô tô.
3. Thái độ
Tích cực, chủ động trong nghiên cứu và giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho hs.
B. Phương pháp giảng dạy: Thảo luận nhóm.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Hình 33.1b, 33.4, 33.5, 33.6.
2. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu của GV.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT trên ô tô.
Nêu đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
ĐCĐT trong giao thông được dùng trong phần lớn các loại xe, tàu thủy. ĐCĐT được tất cả các nước trên thế giới ứng dụng để chế tạo ô tô. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này ta học bài 33.
b. Triển khai bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận chính của hệ thông truyền lực trên ô tô
GV: Chia hs thành 5 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận trình bày các nội dung:
* Nhóm 1: Li hợp
- Nhiệm vụ.
- Nguyên lí làm việc của li hợp ma sát.
* Nhóm 2: Hộp số
- Nhiệm vụ.
- Cấu tạo và nguyên lí làm việc của hộp số.
* Nhóm 3: Truyền lực các đăng
- Nhiệm vụ.
- Đặc điểm truyền mômen quay từ hộp số đến cầu sau chủ động của xe.
* Nhóm 4: Truyền lực chính
- Nhiệm vụ.
- Tại sao truyền lực chính lại sử dụng bánh răng côn 1 và 2? Có phương án nào thay thế không?
* Nhóm 5: Bộ vi sai
- Nhiệm vụ.
- So sánh vận tốc của hai bánh xe lắp trên hai bán trục trái và phải khi ô tô chạy trên đường bằng phẳng, và khi quay vòng.
HS: Thảo luận trả lời.
GV: Bổ sung những kiến thức còn thiếu, và rút ra các kết luận cần thiết.
4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
a. Li hợp
- Li hợp trên ô tô dùng để ngắt, nối và truyền momen từ động cơ đến hộp số.
- Trên ô tô thường sử dụng li hợp ma sát.
- Bộ phận chủ động của li hợp là bánh đà, bộ phận bị động là đĩa ma sát lắp trên trục li hợp. Khi điều khiển để đĩa ma sát tiến đến và áp sát và bánh đà, chúng sẽ liên kết với nhau do lực ma sát bề mặt. Mômen sẽ truyền từ bánh đà qua đĩa ma sát, sau đó qua trục li hợp.
b. Hộp số
- Hộp số có nhiệm vụ:
+ Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe.
+ Thay đổi chiều quay của bánh xe để thay đổi chiều chuyển động của xe.
+ Ngắt đường truyền mômen tới bánh xe trong thời gian cần thiết.
- Cấu tạo: Gồm các bánh răng có đường kính khác nhau ăn khớp với nhau từng đôi một.
c. Truyền lực cacđăng
Các đăng có nhiệm vụ truyền mômen quay từ hộp số đến cầu chủ động của xe.
d. Truyền lực chính
- Thay đổi hướng truyền mômen từ phương dọc của xe sang phương ngang xe.
- Giảm tốc độ, tăng mômen quay.
e. Bộ vi sai
Bộ vi sai có nhiệm vụ phân phối mômen cho hai bán trục của hai bánh xe chủ động, cho phép hai bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi ô tô chuyển động trên đường không phẳng, trên đường thẳng và khi quay vòng.
4. Củng cố
- Hãy nêu lại nhiệm vụ của các bộ phận của hệ thống truyền lực.
5. Dặn dò
- Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài mới: ĐCĐT dùng cho xe máy:
+ Đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT dùng cho xe máy, ưu và nhược điểm của từng cách bố trí.
+ Sơ đồ hệ thống truyền lực trên xe máy.
File đính kèm:
- tiet 43.doc