Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 61, 62 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy

I. MỤC TIÊU :

 Học sinh biết đặc điểm và cách bố trí của động cơ đốt trong trên xe máy.

 Học sinh biết được đặc điểm truyền lực trên xe máy.

II. CHUẨN BỊ :

1. Chuẩn bị nội dung :

Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa, sách giáo viên, sách chuyên ngành động cơ đốt trong.

Nghiên cứu một số kiến thức có liên quan trong bài 34.

Sưu tầm một số thông tin có liên đến động cơ của xe máy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tiết 61, 62 - Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 61, 62 : MỤC TIÊU : Học sinh biết đặc điểm và cách bố trí của động cơ đốt trong trên xe máy. Học sinh biết được đặc điểm truyền lực trên xe máy. CHUẨN BỊ : Chuẩn bị nội dung : Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong sách giáo khoa, sách giáo viên, sách chuyên ngành động cơ đốt trong. Nghiên cứu một số kiến thức có liên quan trong bài 34. Sưu tầm một số thông tin có liên đến động cơ của xe máy. Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Tranh vẽ hình 34.1, 34.2 và 34.3 SGK. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi 1 : Nhiệm vụ của li hợp là gì ? Hãy chỉ các bộ phận của li hợp trên hình 33.2 và nêu nguyên lí làm việc của li hợp. Câu hỏi 2 : Nhiệm vụ của hộp số là gì? Hãy chỉ các bộ phận của hộp số trên hình 33.4 và nêu nguyên lí làm việc của hộp số.. Câu hỏi 3 : Nguyên lí của truyền lực chính như thế nào? Nhiệm vụ của bộ vi sai là gì? Nguyên lí làm việc của bộ vi sai như thế nào?. Giáo viên nhận xét góp ý và đánh giá cho điểm học sinh. Cấu trúc bài học : Bài giảng 27 có 3 nội dung được giảng trong 2 tiết dạy: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy. Đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho xe máy. Bố trí động cơ trên xe máy. Đặc điểm hệ thống truyền lực. Tiết 1. Tiết 2. NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC I. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐỘNG CƠ : - Động cơ xe máy đa dạng về hình dáng và công suất. - Động cơ xăng hai kì và bốn kì cao tốc. - Động cơ có công suất nhỏ. - Động cơ, li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung. - Làm mát bằng kk, nên thân xilanh và nắp máy có các cánh tản nhiệt. - Bôi trơn bằng vung té và cưỡng bức. - Số lượng pittông xilanh ít ( 1 hoặc 2). Đ.cơ 1 xilanh nằm ngang Đ.cơ 2 xilanh hình chữ V - Khởi động đc bằng đc điện, dự phòng bằng chân. Hoạt động 1 :Tìm hiểu về đặc điểm động cơ dùng cho xe máy. - Theo nhiên liệu và theo số kì trên xe máy dùng những loại động cơ nào? - Theo tốc độ quay thì động cơ dùng cho xe máy là loại động cơ nào? [ Động cơ dùng trên xe máy là loại động cơ xăng 2 kì và 4 kì cao tốc] - GV có thể dùng hình 34.1 SGK để hướng dẫn cho hs tìm hiểu về đặc điểm của động cơ. II. BỐ TRÍ ĐỘNG CƠ TRÊN XE MÁY : Bố trí động cơ ở giữa xe : Ưu điểm : - Phân bố đều khối lượng trên xe. - Thuận tiện trong việc sử dụng và bảo dưỡng, động cơ được làm mát tốt. Nhược điểm : - Truyền mômen quay từ động cơ đến bánh sau xa nên hệ thống truyền lực phức tạp ( xích truyền lực). - Nhiệt thải từ động cơ có thể ảnh hưởng đến người lái xe. Bố trí động cơ ở đuôi xe : Ưu điểm : - Hệ thống truyền lực gọn. - Nhiệt thải từ động cơ không thể ảnh hưởng đến người lái xe. Nhược điểm : - Phân bố khối lượng trên xe không đều. - Làm mát động cơ không tốt như phương án bố trí động cơ ở giữa xe. Hoạt động 2 :Tìm hiểu về cách bố trí động cơ trên xe máy. - GV có thể dùng hình 34.2a và b SGK để chỉ cho hs thấy vị trí bố trí động cơ. + Động cơ được lắp trên vị trí nào trên xe máy? + Trình bày ưu nhược điểm của từng phương án bố trí động cơ. - Các nhóm thảo luận theo các nội dung chính: + Phân bố khối lượng trên xe. + Mức độ khó khăn khi sử dụng và bảo dưỡng. + Độ phức tạp của hệ thống truyền lực. + Sự ảnh hưởng của nhiệt thải đ/v người lái. + Khả năng làm mát đc bằng không khí. III. ĐẶC ĐIỂM HỆ CỦA THỐNG TRUYỀN LỰC: Đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy tương tự như trên ôtô : Động cơ Li hợp Hộp số Truyền lực cuối cùng Bánh xe - Nếu động cơ được bố trí ở giữa xe thì truyền lực cuối cùng ra bánh xe thường là bằng xích. - Khi động cơ được bố trí ở đuôi xe thì mômen quay từ hộp số được truyền thẳng cho bánh xe. - Hộp số đơn giản không có số lùi. - Ở xe tay ga không có hộp số, vận tốc xe phụ thuộc vào lượng nhiên liệu cấp cho động cơ. - Trên xe nữ thường bố trí li hợp đóng ngắt tự động. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về đặc điểm của hệ thống truyền lực. - GV có thể dùng hình 34.4 SGK để chỉ cho hs thấy các bộ phận trong hệ thống truyền lực. + Cách bố trí hệ thống truyền lực trên xe máy giống trên ôtô không? + Theo cách bố trí động cơ, hệ thống truyền lực từ động cơ đến bánh xe sau chủ động có đặc điểm gì? + Em hãy phân biệt đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy khi bố trí động cơ ở giữa xe và ở đuôi xe. + Đặc điểm của hệ thống truyề lực trên xe tay ga là gì? + Đặc điểm của li hợp trên xe nữ là gì? + Xe máy có số lùi không? Tại sao ? TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ : GV đặt câu hỏi cho học sinh để củng cố bài : Đặc điểm động cơ dùng trên xe máy là gì? Nguyên tắc chung về bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô là gì? GV dặn dò học sinh : Học sinh nghiên cứu thêm bài học trong sách giáo khoa, trả lời các câu hỏi cuối bài 34 SGK và đọc trước bài 35 SGK. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docBAI 34.doc
Giáo án liên quan