Mục tiêu:
1 – Kiến thức:
HS lập được một quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện.
2 – Kĩ năng:
Đọc và vẽ được các hình biểu diễn của phôi trong quá trình tiện.
3 – Thái độ:
- Làm việc theo quy trình.
- Kiên trì, cẩn thận và yêu thích môn học.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Công nghệ lớp 11 - Tuần: 12 - Tiết : 24 - Bài 18: (Thực hành) lập quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2007
Tuần: 12
Tiết : 24
Bài 18: (Thực hành)
LẬP QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ
CHẾ TẠO MỘT CHI TIẾT ĐƠN GIẢN TRÊN MÁY TIỆN
I – Mục tiêu:
1 – Kiến thức:
HS lập được một quy trình công nghệ chế tạo một chi tiết đơn giản trên máy tiện.
2 – Kĩ năng:
Đọc và vẽ được các hình biểu diễn của phôi trong quá trình tiện..
3 – Thái độ:
- Làm việc theo quy trình.
- Kiên trì, cẩn thận và yêu thích môn học.
II – Chuẩn bị:
1 – Giáo viên:
- Nghiên cứu bài thực hành và đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài thực hành.
- Tranh vẽ phóng to các hình: 18.1 đến hình 18.7 và chốt thật.
2 – Học sinh:
- Dụng cụ vẽ: Bộ dụng cụ vẽ kĩ thuật, bút chì cứng và bút chì mềm, tẩy,
- Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, giấy kẽ ô hoặc kẽ li.
- Đọc trước nội dung bài trong sgk.
III – Tiến trình tổ chức tiết thực hành:
1 – Ổn định tổ chức :1’ Kiểm tra sĩ số.
2 – Hoạt động tiết thực hành:
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu cấu tạo chi tiết.
9’
+ GV treo tranh vẽ 18.1 SGK đồng thời đưa chi tiết mẫu để HS đối chứng với bản vẽ.
+ Hỏi: Quan sát chi tiết mẫu kết hợp với bản vẽ chúng ta sẽ tìm hiểu cấu tạo của chi tiết:
- Vật liệu chế tạo chi tiết là gì?
- Chi tiết có các đặc điểm gì?
+ GV nhậ xét bổ sung câu trả lời.
+ HS quan sát chi tiết và trả lời:
-Chi tiết được làm bằng thép.
-Chi tiết có dạng hình trụ tròn xoay với hai bậc có đường kính và chiều dài khác nhau; hai đầu có vát mép.
+ HS lắng nghe.
Tìm hiểu cấu tạo chi tiết:
-Chi tiết được làm bằng thép.
-Chi tiết có dạng hình trụ tròn xoay với hai bậc có đường kính và chiều dài khác nhau; hai đầu có vát mép.
Hoạt động 2: Xây dựng quy trình công nghệ chế tạo chi tiết.
30’
+ Để chế tạo chi tiết, sau khi tìm hiểu rõ chi tiết ta phải xây dựng quy trình công nghệ chi tiết.
GV giải thích: Quy trình công nghệ về thực chất là trình tự các bước cần phải thực hiện để chế tạo một chi tiết.
+ Hỏi: Muốn chế tạo chi tiết ở hình 18.1, ta cần phải làm những việc gì?
Gợi ý: GV treo các tranh vẽ từ hình 18.2 đến 18.7 SGK (không theo thứ tự), GV yêu cầu HS quan sát các hình vẽ từ đó rút ra trình tự các bước cần thực hiện?
+ GV gọi một vài HS lên bảng trình bày, các HS khác theo dõi và nhận xét.
GV tổng kết các công việc phải làm theo trình tự sau:
1. Chọn phôi.
2. Lắp phôi lên mâm cặp của máy tiện.
3. Lắp dao lên đài gá dao của máy tiện.
4. Tiện mặt đầu (hình 18.2 SGK)
5. Tiện phần trụ F25, dài 45mm(hình 18.3SGK)
6. Tiện phần trụ F20, dài 20mm (hình 18.4SGK)
7. Vát mép 1 X 450 (hình 18.5SGK)
8. Cắt đứt đủ chiều dài 40mm (hình 18.6 SGK)
9. Đảo đầu, vát mép 1 X 450 (hình 18.7 SGK)
+ GV ghi chú: Sau bước 7 có thể có các cách khác như khi cắt đứt có thể mở rộng mạch cắt (nhưng chưa cắt hết), sau đó vát mép 1 X 450 rồi tiếp tục cắt đứt.
+ Cá nhân HS dựa vào gợi ý của giáo viên suy nghĩ để rút ra trình tự các bước cần thực hiện.
+ HS lên bảng trình bày, các HS khác nhận xét.
Các bước tiến hành.
1. Chọn phôi.
2. Lắp phôi lên mâm cặp của máy tiện.
3. Lắp dao lên đài gá dao của máy tiện.
4. Tiện mặt đầu (hình 18.2 SGK)
5. Tiện phần trụ F25, dài 45 mm (hình 18.3 SGK)
6. Tiện phần trụ F20, dài 20mm (hình 18.4 SGK)
7. Vát mép 1 X 450 (hình 18.5 SGK)
8. Cắt đứt đủ chiều dài 40mm (hình 18.6 SGK)
9. Đảo đầu, vát mép 1 X 450 (hình 18.7 SGK)
Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá.
5’
+ GV đánh giá tinh thần, thái độ học tập và mức độ tiếp thu kiến thức của HS thông qua quá trình quan sát trong giờ thực hành và trả lời câu hỏi của HS.
+ Yêu cầu HS về nhà lập quy trình công nghệ chế tạo chi tiết hình vẽ trang 88.
+ GV yêu cầu HS đọc trước bài 19 SGK
+ Lắng nghe nhận xét của GV.
+ Về nhà thực hiện yêu cầu của GV.
IV – Rút kinh nghiệm, bổ sung:
File đính kèm:
- tiet 24.doc