MỤC TIÊU
1- Kiến thức
+ Giúp học sinh nắm được
- Định nghĩa giới hạn bên phải và giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm.
- Quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Đại số lớp 11 - Tiết 2: Giới hạn hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên bài giảng : Giới hạn hàm số (đại số chuẩn)
Tiết thứ : 02 Trong tổng số 5 tiết
I. Mục tiêu
1- Kiến thức
+ Giúp học sinh nắm được
- Định nghĩa giới hạn bên phải và giới hạn bên trái của hàm số tại một điểm.
- Quan hệ giữa giới hạn của hàm số tại một điểm các giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.
2- Kỹ năng
Giúp học sinh
- Biết áp dụng định nghĩa giới hạn một bên của hàm số tại điểm đó.
- Biết vận dụng các định lý về giới hạn hữu hạn để tìm giới hạn một bên (hữu hạn) của hàm số.
3- Tư duy và thái độ
- Tích cực tham gia vào các bài học . Biết quy lạ về quen.
- Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi.
II. Chuẩn bị của GV và HS :
1. GV : Bảng phụ, phiếu học tập
2. HS : Học bài cũ
III. Phương pháp dạy học :
- Cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp.
- Đan xen hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Ôn lại kiến thức cũ
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Cho biết định nghĩa giới hạn hữu hạn cuả hàm số tại một điểm
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
- Nhắc lại định nghĩa và định lý giới hạn hữu hạn
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Vận dụng vào bài tập
Dùng định nghĩa tìm các giới hạn sau :
a)
b)
c)
- Chính xác hóa kiến thức
- Nhận xét và chính xác hóa lại các câu hỏi của HS
Trình bày lời giải
Hoạt động 2 : Chiếm lĩnh kiến thức về đ/w giới hạn một bên
HĐTP 1 : Hình thành định nghĩa
- Đọc SGK trang 126 phần định nghĩa 2
- Cho HS đọc SGK trang 126 phát biểu định nghĩa2
3. Giới hạn một bên
Định nghĩa 2 : ( SGK trang 126 )
- Phát biểu định nghĩa 2
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa 2
- Tìm được giới hạn bên trái, bên phải của hàm số
- Gợi ý HS cách tìm giới hạn bên phải và bên trái của hàm số
HĐTP 2 : Củng cố định nghĩa 2
- Chia nhóm và yêu cầu HS nhóm 1, 3 làm câu a,b còn HS nhóm 2,4 làm câu b, c
Tìm các giới hạn sau :
a>
b>
c>
d>
- Các nhóm độc lập tiến hành lời giải
- Đại diện nhóm trình bày
- Cho HS nhóm khác nhận xét.
- Trình bày lời giải
- Nhận xét các câu trả lời cuả HS, chính xác hóa nội dung
Hoạt động 3 : chiếm lĩnh tri thức về định lý 2 ( SGK trang 126 )
HĐTP 1 : chiếm lĩnh tri thức về định lý 2
( Trang 126 )
- Nghe hiểu nhiệm vụ
-Trả lời câu hỏi
- Dựa vào định nghĩa 2 (SGK trang 126) ta có Lim f(x) = L
x
Lim f(x) = L
x
Vậy Lim f(x) = L
x
xảy ra khi nào ?
- Phát biểu nhận xét được
- Nhận xét câu trả lời của HS
- Định lý 2 : ( SGK trang 126 )
- Đọc SGK trang 126 phần định lý 2
- Yêu cầu HS đọc SGK Trang 126 phần định lý 2
HĐTP 2 : Củng cố định lý 2
- Yêu cầu HS vận dụng
kiến thức học được làm ví dụ 4 trang 127
- Ví dụ 4 ( SGK trang 127 )
- Đại diện HS trình bày
- Cho HS khác nhận xét
- Chính xác hóa kiến thức
- Nhận xét các câu trả lời của HS
- Vận dụng vào VD 5
VD 5 : Cho hàm số
f(x) =
Tìm Lim f(x); lim f(x) và x x
và
- Độc lập tiến hành lời giải
- Đại diện HS trình bày
- Ghi nhận kiến thức
- Cho HS khác nhận xét
- Trình bày lời giải
- Nhận xét các câu trả lời của HS
Hoạt động 4 : Củng cố bài
Câu hỏi 1 : Em hãy cho biết bài học vừa nhận xét có những nội dung chính gì ?
Câu hỏi 2 : Theo em qua bài học này ta cần đạt được điều gì ?
Bài tập về nhà : Làm bài số 5a Trang 133 ( SGK )
Kiểm tra : 15’
File đính kèm:
- gioi han ham so.doc