Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Bài 20: Lớp vỏ địa lý. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý

1. Khái niệm: Lớp vỏ địa lý (lớp vỏ cảnh quan) là lớp vỏ của Trái đất , ở đó có các lớp vỏ bộ phận (khí quyển, thạch quyển, thuỷ quyển, thổ nhưỡng quyển và sinh quyển) xâm nhập và tác động lẫn nhau.

2. đặc điểm:

- độ dày của lớp vỏ địa lý khoảng từ 30 - 35 km

- Các hiện tượng và quá trỡnh tự nhiên xảy ra trong lớp vỏ địa lý đều do các qui luật tự nhiên chi phối

 

ppt24 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Bài 20: Lớp vỏ địa lý. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng hội thi xây dựng bài giảng điện tử và phần mềm giáo dục1 Lớp vỏ địa lý. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lýBài 20 2Dựa vào sách giáo khoa và hỡnh ảnh trên với hiểu biết, em hãy cho biết:- Lớp vỏ địa lý gồm quyển nào Giới hạn trên và dưới của lớp vỏ địa lý So sánh lớp vỏ địa lý với lớp vỏ trái đất3I. Lớp vỏ địa lý 1. Khái niệm: Lớp vỏ địa lý (lớp vỏ cảnh quan) là lớp vỏ của Trái đất , ở đó có các lớp vỏ bộ phận (khí quyển, thạch quyển, thuỷ quyển, thổ nhưỡng quyển và sinh quyển) xâm nhập và tác động lẫn nhau.2. đặc điểm:- độ dày của lớp vỏ địa lý khoảng từ 30 - 35 km- Các hiện tượng và quá trỡnh tự nhiên xảy ra trong lớp vỏ địa lý đều do các qui luật tự nhiên chi phối4Dựa vào bản đồ và hiểu biết, em hãy cho biết địa hỡnh và sông ngòi, địa hỡnh và khí hậu, có tác động lẫn nhau như thế nào?5 II. Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lí:1. Khái niệm: Quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý là quy luật về mối quan hệ quy định lẫn nhau giữa các thành phần và của mỗi bộ phận lãnh thổ của lớp vỏ địa lí. - Nguyên nhân tạo quy luật này là do tất cả các thành phần của lớp vỏ địa lý đều đồng thời chịu tác động của nội lực và ngoại lực vỡ thế chúng không tồn tại và phát triển một cách cô lập.62. Biểu hiện: Các em quan sát các đoạn phim sau và làm 3 ví dụ trong sách giáo khoa hãy cho biết đâu là nguyên nhân đâu là kết quả. Biểu hiện của chúng như thế nào?7phiếu học tập 1 Nguyên NhânKết QuảHãy phân tích ví dụ 1 (SGK: tr75) và điền vào phiếu sau:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Hãy cho thêm ví dụ ngoài SGK.....................................................................................8phiếu học tập 2 Nguyên NhânKết QuảHãy phân tích ví dụ 2 (SGK: tr75) và điền vào phiếu sau:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Hãy cho thêm ví dụ ngoài SGK........................................................................................9phiếu học tập 3 Nguyên NhânKết QuảHãy phân tích ví dụ 3 (SGK: tr75) và điền vào phiếu sau:Hãy cho thêm ví dụ ngoài SGK......................................................................................... . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10Mưa tăngLượng nước sông tăng (mùa lũ)Lượng phù sa, tốc độ dòng chảy, mức độ xói lở biến đổi tăng cườngThông tin phản hồi phiếu học tập 1 Nguyên nhân Kết quả11Khí hậuBiến đổi (khô sang ẩm ướt)Chế độ dòng chảy thay đổi -> tăng xói mòn, rửa trôi đấtThực vật phát triển nhanhđá bị phá huỷ, hỡnh thành đất nhanh hơnThông tin phản hồi phiếu học tập 2Nguyên nhân Kết quả12Thảm thực vật bị phá hủyđất bị xói mòn và rửa trôi, giảm chất mùnNước ngầm giảm, hạn hán lũ lụtKhí hậu thay đổi (O-Xy giảm, mưa ít)Sinh vật thu hẹp vùng phân bốThông tin phản hồi phiếu học tập 3Kết quảNguyên nhân 13Hoang mạc AtacamaEm hóy cho biết+ Nguyờn nhõn dẫn đến cảnh quan hoang mạc thay đổi141516Địa HỡnhĐấtKhí HậuNướcSinh vật2. Biểu hiện173. ý nghĩa.- Quan sát đoạn phim thảm hoạ sinh thái hồ ARAN từ đó phát biểu suy nghĩ của em -> nêu ý nghĩa thực tiễn của quy luật.183. ý nghĩa.- Vận dụngđúng qui luật -> góp phần phát triển kinh tế bền vững-Vận dụng không theo quy luật->hậu quả xấu- Cần thiết nghiên cứu kỹ một lãnh thổ trước khi sử dụng chúng. 19Củng cố bài1. Sơ đồ hóa nội dung bài học Lớp vỏ địa lí. Quy luật thống nhấtvà hoàn chỉnh của lớp vỏ địa líLớp vỏ địa líQuy luật thống nhất và hoàn chỉnhcủa lớp vỏ địa líKhái niệmđặc điểmBiểu hiệný nghĩaKhái niệm20 2. Hãy điền vào các chỗ trống trong các câu sau, sao cho đủ và đúng ý+ Lớp vỏ địa lí còn gọi là Lớp vỏ địa lý gồm: xâm nhập và tác động lẫn nhau.+ Quan hệ quy định lẫn nhau giữa các thành phần của lớp vỏ địa lý biểu hiện: chỉ cần ................................ thay đổi thỡ ..................................................................lớp vỏ cảnh quanmột thành phầncác thành phần khác sẽ thay đổi theo khí quyển, thủy quyển, thạch quyển, thổ nhưỡng quyển và sinh quyển21Chúng ta nắm vững quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ cảnh quan nhằm:A. Biết cách bảo vệ tự nhiênB. Hiểu rằng diện tích rừng sẽ bị ngập khi đắp đập ngăn sông.C. Hiểu được mối quan hệ giữa tự nhiên với tự nhiên và giữa tự nhiên với hoạt động kinh tế của con ngườiđáp án: A, B ,C đúng3. Chọn đáp án đúng224.câu nào sau đây không chính xác về lớp vỏ địa li:A:gồm khí quyển, thủy quyển, thổ nhưỡng quyển,sinh quyển và thạch quyển.B.Giưa các thành phần có mối quan hẹ chặt chẽ với nhau.C.Lớp vỏ địa lý lục địa dày hơn lớp vỏ địa lý ở đại dươngD.Phát triển theo nhung quy luật địa lí chung nhấtđáp án: C2324

File đính kèm:

  • pptbai 20 lop 10.ppt