I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Làm cho học sinh thấy rõ vị trí số 1 của đồng bằng trong việc giải quyết vấn đề lương thực - thực phẩm của cả nước .Giúp học sinh nhận thức được tiềm năng ,việc sản xuất lương thực -thực phẩm và một số định hướng lớn nhằm biến đồng bằng này thành một vùng sản xuất LT -TP hàng hóa lớn nhất nước .
II / PHƯƠNG PHÁP : Phân tích ,giải thích ,so sánh ,phát vấn ,nêu vấn đề ,sở dụng sơ đồ cấu trúc ,bản đồ ,lược đồ,bảng số liệu .
III / ĐỒ DÙNG : Sơ đồ cấu trúc bài học ,bản đồ kinh tế VN ,bảng số liệu .
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 12 - Tuần 23 - Bài 20 - Tiết 23: Đồng bằng sông Cửu Long ( tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :20/02/08 BÀI GIẢNG Tuần :23
Ngày giảng : BÀI 20 Tiết :23
ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG ( Tiếp theo )
I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Làm cho học sinh thấy rõ vị trí số 1 của đồng bằng trong việc giải quyết vấn đề lương thực - thực phẩm của cả nước .Giúp học sinh nhận thức được tiềm năng ,việc sản xuất lương thực -thực phẩm và một số định hướng lớn nhằm biến đồng bằng này thành một vùng sản xuất LT -TP hàng hóa lớn nhất nước .
II / PHƯƠNG PHÁP : Phân tích ,giải thích ,so sánh ,phát vấn ,nêu vấn đề ,sở dụng sơ đồ cấu trúc ,bản đồ ,lược đồ,bảng số liệu .
III / ĐỒ DÙNG : Sơ đồ cấu trúc bài học ,bản đồ kinh tế VN ,bảng số liệu .
IV / TIẾN TRÌNH : 1 / Ổn định lớp :
2 / Kiểm tra bài cũ :
Câu 1 , 2 , 3 - Sgk - trang 65 .
3 / Bài mới :
2 / Vấn đề lương thực - thực phẩm :
í Hiện nay đã là vùng sản xuất LT -TP lớn nhất cả nước ; tiềm năng - khả năng còn nhiều phân tích ?
a / Khả năng sản xuất LT -TP :
- SX lương thực quan trọng nhất là vì :
+ S đất tự nhiên ,đất nông nghiệp ,đất hoang hóa lớn và có khả năng mở rộng .
+ Sông không có đê - phù sa hàng năm màu mỡ : tạo năng suất cao .
+ Bình quân đất trồng lúa nhiều ( gấp 3 lần ĐBSH ) ,có nhiều khả năng tạo SP hàng hóa
+ Tự nhiên ưu đãi nên năng suất - sản lượng cao và ổn định .
- SX thực phẩm quan trọng hàng đầu là vì :
+ S mặt nước nuôi trồng lớn nhất ( 0,5 triệu ha )
+ S biển lớn nhiều tiền năng ( 54 % trữ lượng )
+ Nhiều lương thực và thủy hải sản nên chăn nuôi có ĐK phát triển .
+ Rừng tràm ,rừng ngập mặn - nguồn thực phẩm tự nhiên phong phú .
í Với tiềm năng sẳn có ,với chương trình đầu tư của nước ngoài vùng đã tạo ra 1 khối lượng LT -TP rất lớn trìng bày hiện trạng sản xuất LT -TP của vùng ?
b / Hiện trạng SX LT -TP :
- Sản xuất lương thực :
+ lúa giữ ưu thế tuyệt đối ( 99 % S ,99,7 % SL lương thực của vùng ) ; 4 triệu ha lúa ( 52 % S lúa Tquốc ) số liệu so sánh ,nêu một số tỉnh trọng điểm lúa ?
+ Năng suất lúa cả năm cao và ổn định vượt trung bình Tquốc ( 30,5 - 40,3 - 40,8 tạ/ ha )
+ Slượng lúa từ : 4,7 - 6,8 - 16,3 triệu tấn ( 1999 ) ,chiếm 52 % Sl lúa Toàn quốc .
+ Bình quân cao nhất : 1012,3 kg/ng ( 1999 ) ,gấp 2,3 lần Tquốc ( 448 ) hướng dẫn bài tập 4 - Sgk . ?
- Sản xuất thực phẩm :
+ 18 vạn bò ,2,8 triệu lợn ,400.000 trâu ,đàn vịt - trứng vịt rất nhiều , Sl cá biển chiếm 42 % SL Tquốc . Xuất khẩu 10 vạn tấn cá tôm ,hàng vạn tấn thịt lợn ,vịt ,trứng vịt ; đánh bắt cá biển : 31,6 vạn tấn ( 38,6 -1999 ) ,SL tôm cá nước ngọt nuôi : 26,7 vạn tấn ( 27,9 - 1999 ) .
í Tồn tại của sản xuất LT -TP :
í Những định hướng lớn để đẩy mạnh sản xuất LT -TP :
- Mở rộng S đất nông nghiệp - Thâm canh và tăng vụ - Công nghiệp chế biến
- Gắn với việc cải tạo tự nhiên - Sử dụng tài nguyên còn rất lớn - Kết hợp đồng bộ các chính sách kt- xh và các giải pháp công nghệ để sử dụng tổng hợp và cải tạo tự nhiên ở ĐBSCL
4 / Củng cố phát triển :
Sử dụng sơ đồ cấu trúc để kết luận bài học .Học sinh nhắc lại kiến thức bài 19 - 20 .Học sinh ôn bài ,làm bài tập ở Sgk và tập bản đồ ,chuẩn bị bài 21 - Sgk - trang 68 .
---------------------&-----------------------
File đính kèm:
- Bai 20 Dong bang Song Cuu Long.doc