Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Bài 38 - Tiết 44 - Tuần 28: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển -Đảo

1.Mục tiêu:

 1.1.Kiến thức:

-Biết được nước ta có vùng biển rộng lớn trong đó có nhiều đảo và quần đảo.

-Biết các ngành kinh tế biển. Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển kinh tế.

-Trình bày được tình hình phát triển ngành khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và ngành du lịch biển – đảo.

1.2.Kỹ năng:

-Xác định trên sơ đồ, bản đồ vị trí, giới hạn từng bộ phận của vùng biển nước ta, một số đảo và quần đảo lớn của nước ta.

-Biết đọc và phân tích bản đồ, sơ đồ, lược đồ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Bài 38 - Tiết 44 - Tuần 28: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển -Đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 38-Tiết 44 PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN -ĐẢO Tuần dạy: 28 1.Mục tiêu: 1.1.Kiến thức: -Biết được nước ta có vùng biển rộng lớn trong đó có nhiều đảo và quần đảo. -Biết các ngành kinh tế biển. Những thuận lợi và khó khăn khi phát triển kinh tế. -Trình bày được tình hình phát triển ngành khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và ngành du lịch biển – đảo. 1.2.Kỹ năng: -Xác định trên sơ đồ, bản đồ vị trí, giới hạn từng bộ phận của vùng biển nước ta, một số đảo và quần đảo lớn của nước ta. -Biết đọc và phân tích bản đồ, sơ đồ, lược đồ. 1.3.Thái độ: -Có ý thức trách nhiệm bảøo vệ tài nguyên và môi trường biển - đảo. 2.Trọng tâm: Biển và đảo Việt Nam. 3.Chuẩn bị: a. Giáo viên: Bản đồ tự nhiên Việt Nam. b. Học sinh: Tập bản đồ 9 4.Tiến trình: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2. Kiểm tra miệng:Kiểm tra tập bản đồ 5 HS 4.3 Bài mới: Khởi động: Nước ta có vùng biển rộng lớn với nhiều đảo, quần đảo. Biển nước ta là một bộ phận của biển Đông. Biển nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế đa dạng nhưng lại thường xuyên bị các cơn bão nhiệt đới tàn phá gây không ít khó khăn cho sản xuất và đời sống. Hoạt động thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cá nhân -Dựa vào H381, 38.2 cho biết: -Chiều dài đường bờ biển và diện tích vùng biển nước ta. -Xác định trên sơ đồ và nêu giới hạn từng bộ phận của vùng biển nước ta. -Tìm trên bản đồ các đảo và quần đảo lớn ở vùng biển Việt Nam. -Vùng biển, đảo và quần đảo nước ta có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế GV: gọi HS chỉ bản đồ – chuẩn xác kiến thức. GDMT: Việc phát triển các ngành kinh tế biển ảnh hưởng như thế nào đến môi trường? GV chuyển ý: Ngành nuôi trồng và đánh bắt hải sản ở nước ta có tiềm năng to lớn, trong giai đoạn đổi mới, ngành càng phát huy tối đa tiềm năng sẵn có. Hoạt động 2: Nhóm ? Dựa H38.3 + Kiến thức đã học: -Nêu tên các ngành kinh tế biển. -Phân biệt khái niệm phát triển tổng hợp kinh tế biển và phát triển bền vững. GV chia lớp ra thành 4 nhóm Nhóm 1-2 ? Chứng minh rằng biển nước ta giàu có về hải sản. ? Đọc tên các bãi cá, bãi tôm dọc bờ biển nước ta. Nhóm 3 –4 ? Tình hình phát triển ngành đánh bắt, nuôi trồng hải sản, các trung tâm chế biến hải sản. ? Tại sao cần ưu tiên phát triển khai thác hải sản xa bờ HS trình bày kết quả. GV chuẩn xác kiến thức. GDMT: Em hãy cho biết thực trạng giảm sút tài nguyên, ô nhiễm MT biển đảo, nguyên nhân và hậu quả? GV chuyển ý: Dân cư-xã hội có vai trò như thế nàođối với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng Đông Nam Bộ? Hoạt động 3: Cá nhân ? Xác định vị trí các bãi biển, các vườn quốc gia dọc bờ biển và trên các đảo. ? Trình bày tình hình phát triển ngành du lịch biển – đảo. ? Nêu những giải pháp, xu hướng phát triển (- Chống ô nhiễm môi trường biển, Xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao mức sống của nhân dân. -Xu hướng: Ngoài hoạt động tắm biển còn phát triển các môn thể thao: luớt ván, bóng đá, bóng ném, du thuyền. GV: gọi HS chỉ bản đồ – chuẩn xác kiến thức. I. Biển và đảo Việt Nam. - -Bờ biển nước ta dài 3260 km, vùng biển rộng khoảng 1 triệu km2 với nhiều đảo và quần đảo. -Tài nguyên phong phú đa dạng, đặc biệt hải sản, thuận lợi phát triển tổng hợp kinh tế biển. II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển 1.Khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản. Trữ lượng lớn, chủ yếu cá biển. -Hình thức: + Đánh bắt ven bờ: chủ yếu + Đánh bắt xa bờ -Nuôi trồng còn quá ít. -Xu hướng: Đẩy mạnh khai thác xa bờ, nuôi trồng hải sản, phát triển đồng bộ và hiện đại công nghiệp chế biến hải sản. 2. Du lịch biển - đảo -Phát triển mạnh, chủ yếu hoạt động tắm biển. -Xu hướng: phát triển nhiều loại hình du lịch để khai thác tiềm năng to lớn về du lịch của biển – đảo. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: ? Làm bài tập 1, 2 SGK/ 139. 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học: -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 38. -Chuẩn bị bài 39: ““Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển - đảo” (tiếp theo) theo câu hỏi sau: ? Trình bày được tiềm năng phát triển ngành khai thác khoáng sản đặc biệt là dầu khí, ngành giao thông biển. Tình hình phát triển hai ngành trên, những giải pháp và xu hướng phát triển. ? Nêu nguyên nhân tài nguyên biển đang ngày càng bị cạn kiệt, môi trường ô nhiễm làm suy giảm tài nguyên sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến chất lượng của các khu du lịch biển. 5.Rút kinh nghiệm: - Nội dung: - Phương pháp:. - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 38.doc