Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 10 - Bài 10: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây, sự tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm

I/ Mục tiêu :

 - Qua bài học, rèn luyện HS kỹ năng xử lý bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ . Cách vẽ biểu đồ cơ cấu (hình tròn) .

 - Rèn luyện kỹ năng đọc biểu đồ, rút ra các nhận xét và giải thích .

 - Củng cố và bổ sung kiến thức lý thuyết về ngành trồng trọt và chăn nuôi .

 II/ Chuẩn bị :

 - HS chuẩn bị compa, thước kẻ, thước đo độ, bút chì màu .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 10 - Bài 10: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây, sự tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Bài 10 THỰC HÀNH NS: 7/9/08 VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU DIỆN TÍCH GIEO TRỒNG PHÂN THEO CÁC LOẠI CÂY, SỰ TĂNG TRƯỞNG ĐÀN GIA SÚC, GIA CẦM I/ Mục tiêu : - Qua bài học, rèn luyện HS kỹ năng xử lý bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ . Cách vẽ biểu đồ cơ cấu (hình tròn) . - Rèn luyện kỹ năng đọc biểu đồ, rút ra các nhận xét và giải thích . - Củng cố và bổ sung kiến thức lý thuyết về ngành trồng trọt và chăn nuôi . II/ Chuẩn bị : - HS chuẩn bị compa, thước kẻ, thước đo độ, bút chì màu . III/ Tiến trình bài dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp . 2) Kiểm tra bài cũ : - Trình bày sự phát triển và phân bố ngành lâm nghiệp ? - Sự phát triển ngành thủy sản nước ta có những thuận lợi và khó khăn gì? 3) Khởi động : Hoạt động của GV và HS Nội dung chính GV kiểm tra tình hình chuẩn bị của HS. Chọn bài tập 1 sgk và nêu quy trình vẽ biểu đồ cơ cấu theo các bước : - Bước 1 : Lập bảng số liệu đã xử lý theo mẫu ở bảng phụ. Hướng dẫn xử lý số liệu. - Bước 2 :vẽ biểu đồ cơ cấu theo quy tắc :bắt đầu vẽ từ tia 12 giờ”, vẽ thuận chiều kim đồng hồ . - Bước 3 : Ghi trị số phần trăm vào các hình quạt tương ứng và thiết lập bảng chú giải. GV hướng dẫn HS cách chuyển đổi số liệu tuyệt đối ra số liệu tương đối . sau đó kẻ khung của bảng số liệu để HS điền vào bảng phụ . - Chia lớp thành 4 nhóm ( 2 cặp ) : hai nhóm tính cơ cấu diện tích cây trồng và hai nhóm tính góc ở tâm . - Đại diện 2 cặp lên bảng vẽ theo số liệu đã xử lý . - GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ hình tròn theo bán kính cho trước : + Biểu đồ năm 1990 có bán kính 20mm. + Biểu đồ năm 2002 có bán kính 24 mm . Thiết lập bảng chú giải. Các em khác cùng vẽ theo số liệu đã xử lý và tính toán. Hướng dẫn học sinh nhận xét các bạn vẽ trên bảng . - GV nhận xét cách vẽ biểu đồ của HS. -Hướng dẫn HS nhận xét từ bảng số liệu và biểu đồ đã vẽ . - Nhận xét sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng của các nhóm cây. + Cây lương thực + Cây công nghiệp + Cây lương thực thực phẩm, cây ăn quả và các loại cây khác. GV tổng kết những ý kiến nhận xét của học sinh. Năm 1990 Năm 2002 Cây lương thực Cây công nghiệp Cây ăn quả, cây thực phẩm, cây khác Biểu đồ: Cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây năm 1990 và năm 2002 (%) * Nhận xét về sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng của cây lương thực và cây công nghiệp. - Cây lương thực : diện tích gieo trồng tăng 1845,7 nghìn ha, nhưng tỉ trọng giảm từ 71,6% xuống 64,8%. - Cây công nghiệp : diện tích gieo trồng tăng 1138 nghìn ha, và tỉ trọng cũng tăng từ 13,3% lên 18,2% . IV/ Đánh giá : -Từng phần . V/ Hoạt động nối tiếp : 1)Bài vừa học : - Nắm được cách vẽ biểu đồ hình tròn theo đúng quy trình . 2)Bài sắp học : 4 nhóm chuẩn bị các nội dung sau : - Nhóm 1,2 : nội dung 2.a - Nhóm 3,4 : nội dung 2.b VI/ Phụ lục :

File đính kèm:

  • docTIET 10.doc
Giáo án liên quan