Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế

1.Mục tiêu:

 a. Kiến thức:

 HS cần:

 HS cũng cố lại các kiến thức đã học về cơ cấu kinh tế theo ngành sản xuất của cả nước.

b. Kỹ năng:

-Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu bằng biểu đồ miền.

 c. Thái độ:

-Tính cẩn thận – yêu quê hương đất nước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 16 Ngày dạy: BÀI: THỰC HÀNH VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ 1.Mục tiêu: a. Kiến thức: HS cần: HS cũng cố lại các kiến thức đã học về cơ cấu kinh tế theo ngành sản xuất của cả nước. b. Kỹ năng: -Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu bằng biểu đồ miền. c. Thái độ: -Tính cẩn thận – yêu quê hương đất nước. 2. Chuẩn bị: Giáo viên: - Bản đồ du lịch Việt Nam b. Học sinh: -Thước kẻ, bút chì, máy tính cá nhân. 3. Phương pháp dạy học: -Phương pháp quan sát -Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm, cặp, cá nhân 4.Tiến trình: 4.1.Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập 4.2.Kiểm tra bài cũ: 4.3 Giảng bài mới: Khởi động: GV nêu nhiệm vụ cần hoàn thành: + Vẽ xong biểu đồ miền thể hiện cơ cấu GDP 1981-1992. +Nhận xét biểu đồ. Cách thức tiến hành: +Cả lớp nghe GV hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền. +Cá nhân vẽ xong cùng nhóm trao đổi, kiểm tra lẫn nhau. Hoat động Thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cả lớp GV: hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ miền. Bước 1: Nhận biết khi nào vẽ biểu đồ miền. (Khi thể hiện cơ cấu và động thái phát triển của các đối tượng trong nhiều năm) Lưu ý: Trong khoảng ít năm (2-3 năm) dùng biểu đồ hình tròn. Bước 2: Vẽ biểu đồ miền. -Khung biểu đồ là hình chữ nhật hoặc hình vuông trong đó trục tung có trị số 100%, trục hoành là các năm. -Vẽ lần lượt theo từng chỉ tiêu chứ không phải lần lượt theo các năm. Cách xác định các điểm vẽ giống như khi vẽ biểu đồ cột chồng -Vẽ đến đâu tô màu hay kẻ vạch ngay đến đó, thiết lập bảng chú giải (vẽ riêng) -Ghi tên biểu đồ. Hoạt động 2: Cá nhận Bước 1: HS tự vẽ biểu đồ Chú ý: -Cách chọn tỷ lệ sao cho phù hợp. -Dùng bút chì đóng các cạnh đường (kẻ mờ). -Vẽ từng miền. Bước 2: Cả nhóm trao đổi bổ sung và nhận xét biểu đồ. Bước 3: HS báo cáo kết quả – GV kiểm tra và chuẩn xác kiến thức. -Sự thay đổi trong cơ cấu: +Tỉ trọng nông – lâm – nghiệp giảm từ 40,5% xuống 23,0%. +CN-XD: tăng nhanh liên tục từ 23,8% lên 38,5%. +Dịch vụ tuy chiếm tỉ lệ cao nhưng có nhiều biến động. -Nguyên nhân: Nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa đất nước. 4.4 Củng cố và luyện tập: GV: Chấm một số bài tiêu biểu rút ra nhận xét vấn đề tồn tại và biện pháp khắc phục. 4.5Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Học bài + Làm bài tập bản đồ 16. Chuẩn bị: Xem lại từ bài 1 - bài 16 chuẩn bị đề cương theo câu hỏi tiết sau ôn tập. 5.Rút kinh nghiệm 1/Nội dung: +Ưu điểm: +Tồn tại:.. CHướng khắc phục. 2/Phương pháp: +Ưu điểm:.. +Tồn tại: CHướng khắc phục 3/Hình thức tổ chức +Ưu điểm: +Tồn tại: CHướngkhắc phục

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 16.doc