1.Mục tiêu:
a. Kiến thức:
HS cần:
HS cũng cố lại các kiến thức đã học về cơ cấu kinh tế theo ngành sản xuất của cả nước.
b. Kỹ năng:
-Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu bằng biểu đồ miền.
c. Thái độ:
-Tính cẩn thận – yêu quê hương đất nước.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 16 - Thực hành vẽ biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu kinh tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 16
Ngày dạy: BÀI:
THỰC HÀNH
VẼ BIỂU ĐỒ VỀ SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ
1.Mục tiêu:
a. Kiến thức:
HS cần:
HS cũng cố lại các kiến thức đã học về cơ cấu kinh tế theo ngành sản xuất của cả nước.
b. Kỹ năng:
-Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu bằng biểu đồ miền.
c. Thái độ:
-Tính cẩn thận – yêu quê hương đất nước.
2. Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Bản đồ du lịch Việt Nam
b. Học sinh:
-Thước kẻ, bút chì, máy tính cá nhân.
3. Phương pháp dạy học:
-Phương pháp quan sát
-Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm, cặp, cá nhân
4.Tiến trình:
4.1.Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập
4.2.Kiểm tra bài cũ:
4.3 Giảng bài mới:
Khởi động:
GV nêu nhiệm vụ cần hoàn thành:
+ Vẽ xong biểu đồ miền thể hiện cơ cấu GDP 1981-1992.
+Nhận xét biểu đồ.
Cách thức tiến hành:
+Cả lớp nghe GV hướng dẫn cách vẽ biểu đồ miền.
+Cá nhân vẽ xong cùng nhóm trao đổi, kiểm tra lẫn nhau.
Hoat động Thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1: Cả lớp
GV: hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ miền.
Bước 1: Nhận biết khi nào vẽ biểu đồ miền.
(Khi thể hiện cơ cấu và động thái phát triển của các đối tượng trong nhiều năm)
Lưu ý: Trong khoảng ít năm (2-3 năm) dùng biểu đồ hình tròn.
Bước 2: Vẽ biểu đồ miền.
-Khung biểu đồ là hình chữ nhật hoặc hình vuông trong đó trục tung có trị số 100%, trục hoành là các năm.
-Vẽ lần lượt theo từng chỉ tiêu chứ không phải lần lượt theo các năm. Cách xác định các điểm vẽ giống như khi vẽ biểu đồ cột chồng
-Vẽ đến đâu tô màu hay kẻ vạch ngay đến đó, thiết lập bảng chú giải (vẽ riêng)
-Ghi tên biểu đồ.
Hoạt động 2: Cá nhận
Bước 1: HS tự vẽ biểu đồ
Chú ý:
-Cách chọn tỷ lệ sao cho phù hợp.
-Dùng bút chì đóng các cạnh đường (kẻ mờ).
-Vẽ từng miền.
Bước 2: Cả nhóm trao đổi bổ sung và nhận xét biểu đồ.
Bước 3: HS báo cáo kết quả – GV kiểm tra và chuẩn xác kiến thức.
-Sự thay đổi trong cơ cấu:
+Tỉ trọng nông – lâm – nghiệp giảm từ 40,5% xuống 23,0%.
+CN-XD: tăng nhanh liên tục từ 23,8% lên 38,5%.
+Dịch vụ tuy chiếm tỉ lệ cao nhưng có nhiều biến động.
-Nguyên nhân: Nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa đất nước.
4.4 Củng cố và luyện tập:
GV: Chấm một số bài tiêu biểu rút ra nhận xét vấn đề tồn tại và biện pháp khắc phục.
4.5Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-Học bài + Làm bài tập bản đồ 16.
Chuẩn bị: Xem lại từ bài 1 - bài 16 chuẩn bị đề cương theo câu hỏi tiết sau ôn tập.
5.Rút kinh nghiệm
1/Nội dung:
+Ưu điểm: +Tồn tại:..
CHướng khắc phục.
2/Phương pháp:
+Ưu điểm:..
+Tồn tại:
CHướng khắc phục
3/Hình thức tổ chức
+Ưu điểm:
+Tồn tại:
CHướngkhắc phục
File đính kèm:
- Dia 9 bai 16.doc