I/ Mục tiêu :
- HS hiểu được về cơ bản tình hình phát triển kinh tế ở Trung du và miền núi Bắc Bộ theo trình tự : công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Nắm được một số vấn đề trọng tâm.
- HS nắm vững phương pháp so sánh giữa các yếu tố địa lý, biết phân tích và giải thích một số vấn đề.
- HS thấy được sự cần thiết khi khai thác tài nguyên thiên nhiên phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 22 - Bài 18 : Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Bài 18 VÙNG TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ ( tt )
NS : 18/10/08
I/ Mục tiêu :
- HS hiểu được về cơ bản tình hình phát triển kinh tế ở Trung du và miền núi Bắc Bộ theo trình tự : công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Nắm được một số vấn đề trọng tâm.
- HS nắm vững phương pháp so sánh giữa các yếu tố địa lý, biết phân tích và giải thích một số vấn đề.
- HS thấy được sự cần thiết khi khai thác tài nguyên thiên nhiên phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường.
II/ Chuẩn bị :
- Lược đồ kinh tế vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
- Tranh ảnh.
III/ Tiến trình bài dạy :
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Bài cũ :
- Hãy nêu những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên của Trung du và miền núi Bắc Bộ ?
- Tại sao Trung du Bắc Bộ là địa bàn đông dân và phát triển kinh tế - xã hội cao hơn miền núi Bắc Bộ ?
3. Khởi động :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV giới thiệu lược đồ kinh tế của vùng, HS kết hợp kênh chữ và lược đồ 18.1 sgk trả lời các nội dung sau : * Hoạt động nhóm
+ Nhóm 1 : Xác định trên lược đồ các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, các trung tâm công nghiệp luyện kim, cơ khí, hóa chất ?
+ Nhóm 2 : Những điều kiện để công nghiệp năng lượng phát triển ?
+ Nhóm 3 : Xác định mối liên hệ giữa nơi khai thác khoáng sản và chế biến ?
+ Nhóm 4 : Ý nghĩa của thủy điện Hòa Bình ?
Các nhóm trình bày và GV chuẩn xác kiến thức .
Chuyển ý
* Hoạt động cá nhân
- Xác định trên lược đồ kinh tế sự phân bố của các loại cây trồng chính như chè, hồi ? Các vùng trồng lúa ?
- Tại sao sản xuất nông nghiệp của vùng có tính đa dạng về cơ cấu sản phẩm ?
- Nhờ những điều kiện thuận lợi gì mà cây chè chiếm tỉ trọng lớn về diện tích và sản lượng so với cả nước ?
- Đánh giá ngành chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản ?
- Những khó khăn trong sản xuất nông nghiêp ?
HS trình bày và GV phân tích.
Chuyển ý
* HS trình bày các nội dung sau :
- Xác định trên lược đồ các tuyến quốc lộ 1, 2, 3, 6; tuyến đường sắt và ý nghĩa của nó ?
- Những sản phẩm xuất nhập khẩu chính của vùng?
- Điều kiện để phát triển du lịch của vùng ?
- Xác định trên lược đồ các trung tâm kinh tế ? Nêu các ngành công nghiệp đặc trưng của mỗi trung tâm ?
- Đặc điểm và tầm quan trọng của từng trung tâm ?
GV chốt lại những ý chính.
IV/ Tình hình phát triển kinh tế :
1. Công nghiệp :
- Ngành công nghiệp năng lượng, khai khoáng phát triển.
- Công nghiệp khai thác gắn liền với công nghiệp chế biến.
2. Nông nghiệp :
- Sản xuất nông nghiệp có tính đa dạng về cơ cấu sản phẩm ( nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới. . .) và quy mô tương đối tập trung.
- Đàn trâu chiếm tỷ trọng lớn (57,3%).
3. Dịch vụ :
- Trao đổi hàng hóa với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào )
- Giàu tiềm năng về du lịch ( Vịnh Hạ Long, Đền Hùng, Sa Pa. . .)
V/ Các trung tâm kinh tế :
- Thái Nguyên, Việt Trì, Lạng Sơn, Hạ Long.
IV/ Đánh giá :
1. Hoạt động kinh tế nào sau đây không có ở khu Tây Bắc :
a- Chăn nuôi bò sữa c- Nuôi thủy sản
b- Chăn nuôi trâu d- Nuôi hải sản
2. Thế mạnh kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ là ?
a- Khai thác khoáng sản, thủy điện
b- Rau quả cận nhiệt và ôn đới
c- Nghề rừng, cây công nghiệp lâu năm
d- Tất cả các mặt trên
V/ Hoạt động nối tiếp :
1. Bài vừa học :
- Đặc điểm phát triển của các ngành kinh tế.
- Thế mạnh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Vẽ biểu đồ hình cột và nhận xét theo số liệu bài tập 3 sgk.
2. Bài sắp học :
Chuẩn bị các nội dung thực hành :
- Nhóm 1 : Câu 2a
- Nhóm 2 : Câu 2b
- Nhóm 3 : Câu 2c
- Nhóm 4 : Câu 2d.
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 22.doc