I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần :
- Hiểu Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế.
- Biết kết hợp kênh chữ và kênh hình để nhận xét, giải thích các vấn đề về tự nhiên, dân cư và xã hội.
- HS thấy được bảo vệ môi trường tự nhiên và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên là vấn đề đặc biệt quan trọng của vùng.
II/ Chuẩn bị :
- Lược đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên
- Tranh ảnh về Tây Nguyên
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 24 - Bài 28: Vùng Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24 Bài 28 VÙNG TÂY NGUYÊN
NS :25/10/08
I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần :
- Hiểu Tây Nguyên có vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng đồng thời có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế.
- Biết kết hợp kênh chữ và kênh hình để nhận xét, giải thích các vấn đề về tự nhiên, dân cư và xã hội.
- HS thấy được bảo vệ môi trường tự nhiên và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên là vấn đề đặc biệt quan trọng của vùng.
II/ Chuẩn bị :
- Lược đồ tự nhiên vùng Tây Nguyên
- Tranh ảnh về Tây Nguyên
III/ Tiến trình bài dạy :
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
- Xác định trên bản đồ các mỏ khoáng sản than, sắt, Apatit, đồng, chì, kẽm và nêu tên địa phương?
3. Khởi động : Với nhiều tiềm năng về kinh tế – xã hội, quốc phòng ; các dân tộc Tây Nguyên có truyền thống đoàn kết và giàu bản sắc văn hóa. Điều này được thể hiện như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV yêu cầu HS đọc nhanh mục I, quan sát lược đồ và xác định vị trí, giới hạn lãnh thổ của vùng.
HS thảo luận cá nhân
- Ý nghĩa vị trí địa lý của vùng Tây Nguyên ?
GV cho HS trình bày và chốt lại nội dung này.
Chuyển ý:
- HS xác định trên lược đồ các dòng sông bắt nguồn từ Tây Nguyên chảy về các vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung và về phía Đông Bắc Campuchia ?
- Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ rừng đầu nguồn đối với các dòng sông này ?
Hoạt động nhóm
HS quan sát lược đồ và bảng 28.1 thảo luận các nội dung sau :
+ Nhận xét sự phân bố các vùng đất badan, các mỏ bô xit ?
+ Tây Nguyên có thể phát triển các ngành kinh tế nào ?
+ Những khó khăn về măït tự nhiên của Tây Nguyên ?
+ Ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên ?
Các nhóm trình bày và GV chuẩn xác kiến thức.
HS thấy được Đảng và Nhà nước có nhiều biện pháp để vừa khai thác tài nguyên vừa bảo vệ môi trường với mục đích nâng cao đời sống nhân dân.
Chuyển ý
- Với diện tích và dân số vùng Tây Nguyên như vậy đã nói lên điều gì ?
- Sự phân bố dân cư có những đặc điểm gì ?
HS đọc bảng số liệu 28.2 : một số chỉ tiêu phát triển dân cư, xã hội ở Tây Nguyên năm 1999 :
- Em hãy nhận xét tình hình dân cư, xã hội ở Tây Nguyên ?
- Những công cuộc đổi mới ở Tây Nguyên được thể hiện như thế nào ?
I/ Vị trí địa lý và giới hạn lãnh thổ :
- Diện tích :54475km2
(16,5%)
- Dân số : 4,4 triệu người (5,5%)
II/ Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên :
- Tây nguyên có địa hình cao nguyên xếp tầng, khí hậu mát mẻ,
- Tài nguyên thiên nhiên : Đất ba dan(1,36 triệu ha), rừng tự nhiên(3 triệu ha), khí hậu cận xích đạo, tiềm năng thủy điện lớn (chiếm 21%), Khoáng sản :bô xít có trữ lượng hơn 3 tỉ tấn.
III/ Đặc điểm dân cư, xã hội :
- Dân tộc ít người chiếm khoảng 30%, và là vùng thưa dân nhất nước ta (81 người/km2)
- Đời sống dân cư được cải thiên đáng kể.
IV/ Đánh giá :
1. Tây Nguyên có những điều kiện thuận lợi và khó khăn gì trong xây dựng và phát triển kinh tế ?
2. Ý nào sau đây là không đúng về Tây Nguyên :
a- Là vùng duy nhất nước ta không giáp biển
b- Mật độ dân số thấp hơn các vùng khác
c- Còn nhiều diện tích rừng thấp nhất cả nước
d- Là vùng sản xuất nông sản hàng hóa lớn nhất nước
V/ Hoạt động nối tiếp :
1. Bài vừa học :
- Nắm được những đặc điểm tự nhiên, dân cư và xã hội vùng Tây Nguyên.
- Những thuận lợi và khó khăn đối với Tây Nguyên trong xây dựng và phát triển kinh tế ?
- Làm bài tập 3 : vẽ biểu đồ thanh ngang thể hiện độ che phủ rừng theo các tỉnh và nêu nhận xét ?
2. Bài sắp học :
- Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển các ngành kinh tế ?
- Xác định các trung tâm kinh tế của Tây Nguyên ?
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET24.doc