Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 25 - Bài 29: Vùng Tây Nguyên (tiếp theo)

I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần :

 - Tây Nguyên phát triển khá toàn diện về kinh tế và xã hội. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nông, lâm nghiệp có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa. Tỉ trọng công nghiệp dịch vụ tăng dần. Đồng thời nhận biết các trung tâm kinh tế của vùng.

 - Biết kết hợp kênh hình và kênh chữ để nhận xét và giải thích một số vấn đề bức xúc ở Tây Nguyên. Đọc và khai thác thông tin trên biểu đồ.

 - HS thấy được những thay đổi tích cực trong kinh tế – xã hội ở Tây Nguyên.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 25 - Bài 29: Vùng Tây Nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 Bài 29 VÙNG TÂY NGUYÊN (tt) NS : 31/10/08 I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần : - Tây Nguyên phát triển khá toàn diện về kinh tế và xã hội. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nông, lâm nghiệp có sự chuyển biến theo hướng sản xuất hàng hóa. Tỉ trọng công nghiệp dịch vụ tăng dần. Đồng thời nhận biết các trung tâm kinh tế của vùng. - Biết kết hợp kênh hình và kênh chữ để nhận xét và giải thích một số vấn đề bức xúc ở Tây Nguyên. Đọc và khai thác thông tin trên biểu đồ. - HS thấy được những thay đổi tích cực trong kinh tế – xã hội ở Tây Nguyên. II/ Chuẩn bị : - Lược đồ kinh tế vùng Tây Nguyên - Một số tranh ảnh (sgk) III/ Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Bài cũ : - Trong xây dựng kinh tế – xã hội, Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì ? - Hãy nêu đặc điểm phân bố dân cư của Tây Nguyên ? 3. Khởi động : Sau thời kỳ đổi mới, Tây Nguyên có những thay đổi gì về kinh tế – xã hội, sức hút của Tây Nguyên đối với cả nước như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HS đọc nhanh phần kênh chữ và kênh hình sgk, kết hợp biểu đồ hình 29.1 và bảng 29.2 thảo luận các nội dung : Hoạt động nhóm + Nhận xét tỉ lệ diện tích và sản lượng cà phê của Tây Nguyên so với cả nước ? + Vì sao cây cà phê được trồng nhiều nhất ở vùng này ? +Xác định các vùng trồng cà phê, cao su, chè ở Tây Nguyên ? + Nhận xét tình hình phát triển nông nghiệp ở Tây Nguyên. Tại sao Đắk Lắk và Lâm Đồng dẫn đầu vùng về giá trị sản xuất nông nghiệp ? GV tóm tắt và nhận xét đánh giá tình hình sản xuất nông nghiệp của vùng. Các ngành trồng hoa, rau quả ôn đới và chăn nuôi gia súc lớn được đẩy mạnh. - Nhận xét độ che phủ rừng ở Tây Nguyên ? HS dựa vào bảng 29.2 : - Tính tốc độ phát triển công nghiệp của Tây Nguyên và cả nước. - Nhận xét tình hình phát triển công nghiệp ở Tây Nguyên ? GV cho HS thấy được công nghiệp chiếm tỉ lệ thấp trong cơ cấu GDP nhưng đang chuyển biến tích cực. - Xác định nhà máy thủy điện Y-a-ly trên sông XêXan. Nêu ý nghĩa việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên ? Chuyển ý - Những tiềm năng để phát triển các ngành dịch vụ ở vùng Tây Nguyên ? - Xác định những tiềm năng du lịch sinh thái – nhân văn ? - Xác định trên lược đồ thành phố Plây Ku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt ? Chức năng của các thành phố này ? - Những quốc lộ nối các thành phố này với Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng biển của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ ? IV/Tình hình phát triển kinh tế : 1. Nông nghiệp : - Giữ vai trò quan trọng hàng đầu, cây công nghiệp phát triển khá nhanh như cà phê, cao su, chè, điều . . . - Chăn nuôi gia súc lớn, trồng hoa, rau quả ôn đới phát triển mạnh 2. Công nghiệp : - Chiếm tỷ lệ thấp nhưng đang chuyển biến tích cực. - Các ngành phát triển là thủy điện, khai thác và chế biến gỗ, chế biến cà phê xuất khẩu. 3. Dịch vụ : - Lượng nông, lâm sản xuất khẩu lớn. - Du lịch sinh thái và du lịch văn hóa phát triển thuận lợi. V/ Các trung tâm kinh tế : - Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Plây Ku. IV/ Đánh giá : 1. Hoạt động kinh tế nào sau đây không có điều kiện phát triển ở Tây Nguyên a- Chăn nuôi lợn c- Nuôi hải sản b- Chăn nuôi bò sữa d- Trồng lúa nước 2. Ý nghĩa của việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên là : a- Điều hòa dòng chảy sông ngòi b- Thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội c- Tạo các hồ dự trữ nước cho sản xuất nông nghiệp d- Tất cả các ý trên V/ Hoạt động nối tiếp : 1. Bài vừa học : - Nắm được những thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển kinh tế. - Những tiềm năng phát triển các ngành dịch vụ. 2. Bài sắp học : Chuẩn bị các nội dung thực hành bài 30 : nội dung bài tập 1 và bài tập 2 sgk. VI/ Phụ lục :

File đính kèm:

  • docTIET25.doc
Giáo án liên quan