Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 29 - Bài 27: Thực hành: Kinh tế biển của bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ

I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 -Hiểu và nắm vững hơn cơ cấu kinh tế biển ở 2 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ (gọi chung là duyên hải miền Trung), bao gồm hoạt động của các hải cảng, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, làm muối, du lịch và dịch vụ biển.

2.Kỹ năng:

-Nâng cao kỹ năng đọc và phân tích bản đồ, lựơc đồ, bảng số liệu thống kê, kiên kết không gian giữa kinh tế Bắc Trung Bo và Duyên hải Nam Trung Bộ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 29 - Bài 27: Thực hành: Kinh tế biển của bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 29 Bài: 27 THỰC HÀNH: KINH TẾ BIỂN CỦA BẮC TRUNG BỘ VÀ DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ Ngày dạy: I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Hiểu và nắm vững hơn cơ cấu kinh tế biển ở 2 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ (gọi chung là duyên hải miền Trung), bao gồm hoạt động của các hải cảng, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, làm muối, du lịch và dịch vụ biển. 2.Kỹ năng: -Nâng cao kỹ năng đọc và phân tích bản đồ, lựơc đồ, bảng số liệu thống kê, kiên kết không gian giữa kinh tế Bắc Trung Bo và Duyên hải Nam Trung Bộä. 3.Thái độ: - Yêu thành quả lao động, kinh nghiệm trong lao động và sản suất. II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: -Bản đồ tự nhiên Việt Nam. -Máy tính, thước, bút chì, bút màu. 2. Học sinh: -Tập bản đồ Địa lí 9 – bài soạn – thước, bút chì, Máy tính III. Phương pháp dạy học: -Phương pháp trực quan -đàm thoại gợi mở -Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm IV.Tiến trình: 1. Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra tập bản đồ 3. Bài mới: Khởi động: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành- nói rõ cách thức tiến hành để đạt kết quả cao. Hoạt động thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cá nhân -HS dựa vào các H24.3, 26.1, hoìan thành bài tập số 1 theo gợi ý sau: -Kinh tế biển bao gồm các haọt động gì? -Sự tống nhất và khác biệt giữa 2 vùng phía Bắc và phía Nam dãy Bạch Mã. HS trình bày kết quả + xác định các địa danh trên bản đồ. GV chuẩn xác kiến thức. GV chuyển ý Hoạt động 2: Nhóm GV hướng dẫn HS xử lí số liệu: Cộng sản lượng hai vùng thành tổng sản lượng của duyên hải miền Trung, chuyển từ số liệu tuyệt đối ® số liệu tương đối. Toàn vùng DHMT BTB DHNTB Thủy sản nuôi trồng 100% 58.4% 41.6% Thủy sản khai thác 100% 23.8% 76.2% GV Chia lớp thành 4 nhóm trả lời theo câu hỏi SGK HS trao đổi kết quả làm bài, bổ sung cho nhau – đại diện nhóm báo cáo kết quả. GV chuẩn xác kiến thức Bài tập 1 - Duyên hải Miền Trung có tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Bài tập 2 a. So sánh: -Sản lượng thủy sản nuôi trồng ở Bắc Trung Bộ lớn hơn Duyên hải Nam Trung Bộ (chiếm 58.4 % sản lượng toàn Duyên Hải Miền Trung) -Sản lượng thủy sản khai thác của Duyên Hải Nam Trung Bộ lớn hơn Bắc Trung Bộ rất nhiều (chiếm 76.2 % sản lượng toàn Duyên Hải Miền Trung) b. Giải thích Duyên Hải Nam Trung Bộ: -Có nguồn hải sản phong phú hơn Bắc Trung Bộ, có 2 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, nhiều cá to có nguồn gốc từ biển khơi. -Người dân có truyền thống –kinh nghiệm lâu đời về đánh bắt hải sản. -Cơ sở vật chất kĩ thuật được trang bị hiện đại, công nghiệp chế biến thực phẩm phát triển mạnh. 4. Củng cố và luyện tập: ? Câu sau đúng hay sai? Tại sao? - Duyên Hải Nam Trung Bộ có tiềm năng kinh tế biển lớn hơn Bắc Trung Bộ 5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 27 -Chuẩn bị bài 28: “VÙNG TÂY NGUYÊN”. ? Yù nghĩa quan trọng của vị trí giới hạn của vùng trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của nước ta. ? Tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và nhân văn giúp cho vùng phát triển kinh tế – xã hội. V.Rút kinh nghiệm: 1/Nội dung: +Ưu điểm: +Tồn tại:.. CHướng khắc phục. 2/Phương pháp: +Ưu điểm:.. +Tồn tại: CHướng khắc phục 3/Hình thức tổ chức +Ưu điểm: +Tồn tại: CHướngkhắc phục

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 27.doc