Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 38 - Bài 34: Thực hành phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm vùng Đông Nam Bộ

I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 Sau bài học học sinh cần:

-Củng cố kiến thức đã học về những thụân lợi và khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của vùng, khắc sâu hơn nữa vai trò của vùng Đông Nam Bộ.

2.Kỹ năng:

-Rèn luyện kĩ năng xủ lí, phân tích số liệu thống kê về một số ngành công nghiệp trọng điểm.

-Có kỹ năng lựa chọn biểu đồ thích hợp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 38 - Bài 34: Thực hành phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm vùng Đông Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 38 Ngày dạy: 22.01.10 Bài: 34 THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM VÙNG ĐÔNG NAM BỘ I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Sau bài học học sinh cần: -Củng cố kiến thức đã học về những thụân lợi và khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của vùng, khắc sâu hơn nữa vai trò của vùng Đông Nam Bộ. 2.Kỹ năng: -Rèn luyện kĩ năng xủ lí, phân tích số liệu thống kê về một số ngành công nghiệp trọng điểm. -Có kỹ năng lựa chọn biểu đồ thích hợp. 3.Thái độ: -Có ý thức, trách nhiệm trong vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên đặc biệt là môi trường. II.Chuẩn bị: a. Giáo viên: -Bản đồ kinh tế Đông Nam Bộ + Đông Nam Á -Bản đồ giao thông vận tải Việt Nam. b. Học sinh: -Tranh ảnh về các thắng cảnh ở Đông Nam Bộ. -Tập bản đồ. III. Phương pháp dạy học -Phương pháp trực quan -Hình thức tổ chức: nhóm IV.Tiến trình: 1. Oån định lớp: Kiểm diện học sinh – nề nếp học tập 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới: Khởi động: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành- nói rõ cách thức tiến hành để đạt kết quả cao. Hoạt động thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Cặp GV hướng dẫn HS nghiên cứu bảng 34.1, sau đó hỏi: Thế nào là ngành công nghiệp trọng điểm (xem trong bảng tra thuật ngữ SGK/ 153) ? Có bao nhiên ngành công nghiệp trọng điểm. Sắp xếp lại thứ tự các ngành theo tỉ trọng từ lớn đến bé so với cả nước. GV dẫn dắt HS nhận thức mối quan hệ giũa ngành kinh tế trọng điểm ở Đông Nam Bộ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. GV cho HS có ý kiến chọn biểu đồ? Tại sao chọn biểu đồ đó GV kết luận: Có nhiều cách để thể hiện nhưng cách tốt nhất là chọn biểu đồ hình cột. GV hướng dẫn HS cách vẽ: -Vẽ hệ tọa độ tâm O, trục tung chia thành 10 đoạn, mỗi đoạn tương ứng với 10%, tổng cộng là 100%. Đầu mút trục tung ghi %. -Vẽ trục hoành có độ dài hợp lý cân đối với trục tung, chia đều 8 đoạn để thể hiện các ngành công nghiệp trọng điểm theo thứ tự như trong bảng số liệu. -Vẽ các cột. Trên đầu mỗi cột ghi trị số đúng như trong bảng 34.1 -Nhắc nhở HS ghi tên biểu đồ, ghi chú và đánh màu để phân biệt các ngành trọng điểm. Hoạt động 2: Nhóm GV yêu cầu HS thảo luận nhóm: nghiên cứu và tìm cách trả lời theo câu hỏi a, b, c, d, SGK. Cử đại diện nhóm trình bày kết quả. GV chuẩn xác kiến thức: a. Những ngành công nghiệp trọng điểm sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong vùng: năng lượng, chế biến thực phẩm. b. Những ngành công nghiệp trọng điểm sử dụng nhiều lao động: dệt may, chế biến thực phẩm c. Những ngành công nghiệp trọng điểm đòi hỏi kỹ thuật cao: năng lượng, cơ khí, điện tử d. Vai trò của Đông Nam Bộ trong phát triển công nghiệp của cả nước: -Là vùng có ngành công nghiệp phát triển nhất nước. -Một số sản phẩm chính của các ngành công nghiệp trọng điểm dẫn đầu trong cả nước. -Khai thác dầu thô chiếm 100% tỉ trọng so với cả nước. -Động cơ đieden chiếm 77,8% tỉ trọng so với cả nước. -Điện sản xuất chiếm 47,3% tỉ trọng so với cả nước. * Kết luận: Đông Nam Bộ có vai trò quyết định trong sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển công nghiệp trong cả nước. 4. Củng cố và luyện tập: -GV chấm điểm bài thực hành của HS. 5. Hướng dẫn học sinh tư học ở nhà -Học bài + Làm bài tập bản đồ bài 34. -Chuẩn bị bài 35: “Vùng Đồng Bằng Sông Cửa Long” ? Nhờ những điều kiện nào mà Đồng bằng Sông Cửu Long trở thành vùng trọng điểm sản xuất lương thực thực phẩm lớn nhất nước ta V.Rút kinh nghiệm 1/Nội dung: +Ưu điểm: +Tồn tại:.. CHướng khắc phục. 2/Phương pháp: +Ưu điểm:.. +Tồn tại: CHướng khắc phục 3/Hình thức tổ chức +Ưu điểm: +Tồn tại: CHướngkhắc phục

File đính kèm:

  • docDia 9 bai 34.doc