Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 39 - Bài 35: Vùng đồng bằng sông Cửu Long

Mục tiêu

- Hiểu được Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực - thực phẩm lớn nhất cả nước . Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên đất, khí hậu, nguồn nước phong phú , đa dạng

- Kết hợp kênh chữ và kênh hình giải thích một số vấn đề bức xúc ở Đồng bằng sông Cửu Long .

II. Phương pháp

Nêu vấn đề , vấn đáp , thảo luận nhóm

III. Phương tiện

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 39 - Bài 35: Vùng đồng bằng sông Cửu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/2/2009 Ngày giảng: 18/2/2009 Tiết 39 BÀI 35: VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG I. Mục tiêu - Hiểu được Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực - thực phẩm lớn nhất cả nước . Vị trí địa lí thuận lợi, tài nguyên đất, khí hậu, nguồn nước phong phú , đa dạng - Kết hợp kênh chữ và kênh hình giải thích một số vấn đề bức xúc ở Đồng bằng sông Cửu Long . II. Phương pháp Nêu vấn đề , vấn đáp , thảo luận nhóm III. Phương tiện Bản đồ tự nhiên Việt Nam Lược đồ tự nhiên Đồng bằng sông Cửu Long IV. Các hoạt động chính 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HĐ GV - HS Nội dung HĐ1 Cá nhân CH: Dựa vào H35.1 và SGK cho biết ĐBSCL gồm mấy tỉnh? Dân số ? CH: Hãy xác định ranh giới của vùng trên đất liền và các đảo và quần đảo ? CH: Nêu ý nghĩa của vị trí địa lí vùng? GV chốt kiến thức: GV khái quát lại bộ Châu thổ sông Mê Công và giới hạn phần hạ lưu của sông phần thuộc Việt Nam. HĐ2 :Nhóm CH: Quan sát H 35.1 cho biết vùng Đồng bằng sông Cửu Long có đặc điểm gì nổi bật ? - Độ cao, độ dốc, khí hậu , sinh vật? CH: Dựa vào H 35.1 hãy cho biết những loại đất chính ở Đồng bằng sông Cửu Long và sự phân bố chính của chúng? - Có mấy loại? - Giá trị sử dụng - Phân bố từng loại? GV kết luận: CH: Dựa vào H35.1 nhận xét thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long để sản xuất lương thực , thực phẩm ? CH: Bằng hiểu biết thực tế nêu một số khó khăn chính về mặt tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long ? CH: Ý nghĩa của việc cải tạo đất phèn, đất mặn? HĐ3: nhóm CH: Cho biết sự phân bố dân cư ở Đồng bằng sông Cửu Long có đặc điểm gì giống và khác với đồng bằng sông Hồng ? CH: Dựa bảng số liệu 35.1 hãy nhận xét tình hình dân cư , xã hội ởĐồng bằng sông Cửu Long so với cả nước? - Chỉ tiêu nào thấp hơn cả nước ? Điều đó có ý nghĩa gì? - Chỉ tiêu nào cao hơn cả nước ? Ý nghĩa? CH: Tại sao phải đặt vấn đề phát triển kinh tế đi đôi với nâng cao mặt bằng dân trí và phát triển đô thị ở Đồng bằng sông Cửu Long ? I. vị trí địa lí , giới hạn lãnh thổ - Là vùng tận cùng phía Tây Nam - Vị trí địa lí thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực Đông Nam Á. II. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên - Địa hình : Tương đối bằng phẳng , diện tích 39.734km2 - Khí hậu cận xích đạo nóng ẩm quanh năm , nguồn nước phong phú . - Sinh vật đa dạng phong phú - Đồng bằng rộng đất phù sa màu mỡ. + Có 3 loại đất chính có giá trị - Có sông Mê Công chảy qua. III. Đặc điểm dân cư xã hội - Là vùng tập trung đông dân cư . - Có nhiều dân tộc sinh sống : Kinh, Khơ me, Chăm, Hoa. - Người dân thích ứng với việc sống chung cùng lũ. - Mặt bằng dân trí cao. 4. Đánh giá củng cố - Nêu thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên để phát tiển kinh tế - xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long? Ý nghĩa của việc cải tạo đất phèn và đất mặn ở ĐBSCL ? Tại phải đặt vấn đề phát triển kinh tế đi đôi với nâng cao mặt bằng dân trí và phát triển đô thị ở đồng bằng này? V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBÀI 35-T39- ĐỊA LÍ 9999.doc
Giáo án liên quan