Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 42 - Bài 37: Thực hành về phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở vùng đồng bằng sông Cửu Long

: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần:

 - Hiểu đầy đủ hơn về thế mạnh sản xuất thuỷ sản ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

 - Củng cố và phát triển kỹ năng xử lý số liệu thống kê, vẽ và phân tích biểu đồ.

 - Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện tự nhiên với sản xuất các ngành thuỷ sản ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

II: Đồ dung dạy học.

 - Atlat Việt Nam.

 - Com pa, máy tính, bút chì.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 42 - Bài 37: Thực hành về phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 42 Bài: 37 Ngày soạn : 19/2/2009 Ngày giảng: 20/2/2009 Thực hành về phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở vùng đồng bằng sông cửu long i: Mục tiêu bài học: Sau bài học, HS cần: - Hiểu đầy đủ hơn về thế mạnh sản xuất thuỷ sản ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. - Củng cố và phát triển kỹ năng xử lý số liệu thống kê, vẽ và phân tích biểu đồ. - Xác lập mối quan hệ giữa các điều kiện tự nhiên với sản xuất các ngành thuỷ sản ở vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. II: Đồ dung dạy học. - Atlat Việt Nam. - Com pa, máy tính, bút chì... III: Tiến trình bài giảng: 1. ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long có nhiều điều kiện thuận lợi gì để trở thành vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước ? 3. Bài mới: Gv vào bài: nêu yêu cầu của bài thực hành. Thực hành Nội dung thực hành Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung Hoạt động 1 : Bước1 : GV nêu mục tiêu bài thực hành GV yêu cầu HS đọc bảng 37.1 và xác định yêu cầu bài tập. - Để làm được bài tập này chúng ta phải tiến hành nhiều công đoạn nào ? GV yêu cầu HS xử lý bảng số liệu rồi điền vào bảng. GV yêu cầu HS : Xác định loại bản đồ cần vẽ hình tròn, cột chồng... Bước 2 : - HS lên bảng vẽ biểu đồ, các HS khác vẽ vào vở. - HS quan sát biểu đồ trên bảng và nhận xét. GV chuẩn kiến thức. Hoạt động 1 : Bước1 : HS đọc yêu cầu bài tập 2 GV chia lớp làm 3 nhóm : Nhóm 1 : Chuẩn bị câu a Nhóm 2 : Chuẩn bị câu b Nhóm 3 : Chuẩn bị câu c Bước 2 : Đại diện các nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. GV chuẩn xác kiến thức. ? Tại sao Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long lại có thế mạnh đặc biệt trong nghề nuôi tôm xuất khẩu ? ? Những khó khăn hiện nay trong phát triển ngành thuỷ sản ở Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long ? ? Nêu biện pháp khắc phục. 1. Bài tập 1 : Vẽ biểu đồ. a. Sử lý bảng số liệu ta được (%). Sản lượng ĐBSCL ĐBSH Cả nước Cá biển khai thác 41,5 4,6 100 Cá nuôi 58,4 22,8 100 Tôm nuôi 76,8 3,9 100 b. Vẽ biểu đồ : HS tự vẽ. 2. Bài tập 2 : a. ĐBSCL có những thế mạnh gì để phát triển ngành thuỷ sản. ĐKTN : Vùng có diện tích mặt nước trên cạn và vùng biển rộng lớn , nguồn nuôi tôm, cá dồi dào , các bãi tôm cá trên biển rộng lớn. Nguồn lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao - Có nhiều cơ sở chế biến thuỷ hải sản. - Thị trường tiêu thụ rộng lớn. b. Có diện tích vùng nước rộng lớn, đặc biệt trên bán đảo Cà Mau. - Kỹ thuật công nghệ mới. - Thị trường tiêu thụ rộng lớn. c. Có nhiều khó khăn trong phát triển ngành thuỷ sản. - Vấn đề đầu tư cho đánh bắt xa bờ. - Hệ thống CN chế biến chất lượng cao chủ động đầu tư chú trọng nguồn giống an toàn, chủ động thị trường xuất khẩu. IV. Củng cố: GV hệ thống lại phần thực hành. Giải đáp những thắc mắc của HS. Hướng dẫn HS viết và báo cáo. V. Hoạt động nối tiếp. Chuẩn bị đọc và trả lời câu hỏi 31. Vị trí địa lý, giới hạn. Điều kiện TN, TNTN. Các đặc điểm dân cư XH.

File đính kèm:

  • docdia li 9 tiet 42.doc
Giáo án liên quan