I/ Mục tiêu : Sau khi học, HS cần :
- Thấy được đặc điểm ngành du lịch biển – đảo, khai thác và chế biến khoáng sản. Vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo.
- Nắm vững hơn cách đọc và phân tích các sơ đồ, bản đồ, lược đồ.
- Có niềm tin vào sự phát triển của các ngành kinh tế biển ở nước ta, có ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 47 - Bài 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển – đảo (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 47 Bài 39 PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ
NS : 28/3/09 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN, MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO (tt)
ND: 3/3/09
I/ Mục tiêu : Sau khi học, HS cần :
- Thấy được đặc điểm ngành du lịch biển – đảo, khai thác và chế biến khoáng sản. Vấn đề bảo vệ tài nguyên và môi trường biển đảo.
- Nắm vững hơn cách đọc và phân tích các sơ đồ, bản đồ, lược đồ.
- Có niềm tin vào sự phát triển của các ngành kinh tế biển ở nước ta, có ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
II/ Chuẩn bị :
- Bản đồ kinh tế chung Việt Nam
- Tranh ảnh về các ngành kinh tế biển nước ta.
III/ Tiến trình bài dạy :
1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Tại sao phải phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển ?
- Công nghiệp chế biến hải sản phát triển sẽ có tác động như thế nào tới ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản ?
3. Khởi động : Du lịch biển – đảo cùng với khai thác và chế biến khoáng sản biển rất quan trọng ở nước ta. Làm thế nào để phát triển một cách bền vững ? đó là vấn đề chúng ta cần tìm hiểu trong bài học hôm nay.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Giới thiệu bản đồ kinh tế Việt Nam
- Những điều kiện thuận lơi để phát triển ngành du lịch biển – đảo của nước ta ?
- Xác định trên bản đồ các phong cảnh đẹp và bãi tắm tốt ?
- Để phát huy hết tiềm năng du lịch biển – đảo, chúng ta cần phải có những kế hoạch phát triển như thế nào ?
GV cho học sinh nêu những định hướng trong phát triển kinh tế du lịch biển – đảo.
Chuyển ý:
- Kể tên một số khoáng sản chính ở vùng biển nước ta mà em biết ?
Thảo luận nhóm theo nội dung
+ Tiềm năng phát triển của ngành khai thác và chế biến khoáng sản biển ?
+ Tình hình phát triển ngành này ?
+ Những hạn chế ?
+ Phương hướng phát triển ?
Các nhóm trình bày và các nhóm khác bổ sung. GV chốt lại và chuẩn xác kiến thức .
HS quan sát hình 39.1 nhận xét :
- Tại sao nghề làm muối phát triển mạnh ở vùng Nam Trung Bộ ?
- Dựa vào kiến thức đã học, trình bày tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta ?
GV cho HS thấy được những tiềm năng to lớn của ngành này.
2. Du lịch biển- đảo :
- Có nguồn tài nguyên du lịch biển - đảo phong phú.
- Một số trung tâm du lịch biển đang phát triển nhanh trong những năm gần đây.
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển :
- Khai thác muối, cát trắng phát triển.
- Ngành khai thác và chế biến khoáng sản biển ( nhất là dầu khí) là một trong những ngành công nghiệp hàng đầu ở nước ta.
IV/ Đánh giá :
1. Bờ biển và vùng biển nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch :
a. Tắm biển, an dưỡng b. Du lịch sinh thái
c. Du lịch nhiên cứu khoa học d.Tất cả các loại hình trên.
a. Vân Hải
Khoáng sản
a’. Dầu mỏ
b’.Khí đốt
c’.Cát thủy tinh
d’. Muối
d. Đại Hùng
b. Tiền Hải
c. Cà Ná
Nơi khai thác
2. Nối ô bên trái đúng với ô bên phải :
V/ Hoạt động nối tiếp :
1. Bài vừa học :
- Nắm được tình hình phát triển du lịch biển – đảo, khai thác và chế biến khoáng sản biển.
- Phương hướng thực hiện
2. Bài sắp học :
- Chuẩn bị các nội dung :
+Vấn đề phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển?
+ Nguyên nhân của sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường.
+ Phương hướng giải quyết.
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 47 SUA.doc