I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần
- Nắm được vị trí địa lý của Tỉnh Phú Yên, các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Phát triển năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế để có cơ sở đóng góp với địa phương trong sản xuất, quản lý xã hội.
- Hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia xây dựng và có tình cảm tốt đẹp đối với quê hương đất nước.
II/ Chuẩn bị :
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 50 - Bài 41: Địa lý tỉnh Phú Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 50 ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG
NS: 12/4/09 Bài 41 ĐỊA LÝ TỈNH PHÚ YÊN
ND: 24/3/09
I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS cần
- Nắm được vị trí địa lý của Tỉnh Phú Yên, các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh.
- Phát triển năng lực nhận thức và vận dụng kiến thức vào thực tế để có cơ sở đóng góp với địa phương trong sản xuất, quản lý xã hội.
- Hiểu rõ thực tế địa phương để có ý thức tham gia xây dựng và có tình cảm tốt đẹp đối với quê hương đất nước.
II/ Chuẩn bị :
Bản đồ hành chính Việt Nam
Bản đồ địa lý tỉnh Phú Yên.
III/ Tiến trình bài dạy :
Ổn định tổ chức lớp .
Kiểm tra bài cũ :
Khởi động :
Để có những hiểu biết cụ thể về điều kiện tự nhiên và các nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Phú Yên. Đồng thời qua đó vận dụng vào thực tế cuộc sống như thế nào . Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
GV giới thiệu bản đồ tổng hợp địa lý Phú Yên và yêu cầu HS xác định được :
- Giới hạn về vị trí địa lý của tỉnh.
- Tọa độ địa lý :
+ Từ 12039’10’’B đến 13045’20’’B
+ Từ 108039’45’’Đ đến 109029’20’’Đ.
- Với vị trí địa lý như trên, Phú Yên có những điều kiện gì để phát triển kinh tế ?
- Xác định các đơn vị hành chính trong tỉnh ?
GV sơ lược quá trình hình thành tỉnh Phú Yên.
-Vai trò trung tâm của thành phố Tuy Hòa về kinh tế, chính trị đối với các tỉnh trong vùng và trong khu vực biển Đông ?
- Dựa vào bản đồ nhận xét các dạng địa hình tỉnh Phú Yên ? Sự phân bố các dạng địa hình như thế nào?
HS xác định trên bản đồ và liên hệ với nơi đang sinh sống thuộc địa hình nào .
- Sự phân bố các dạng địa hình đã ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư thế nào ?
- Xác định trên bản đồ các đỉnh núi cao trên 1000m và các cao nguyên ?
- Xác định các đồng bằng lớn ?
HS phân tích nhiệt độ các tháng theo vĩ độ và độ cao của các địa điểm và cho HS tiến hành nhận xét từng bảng.
GV kết luận và cho HS thấy được trong các tháng 6,7,8 xuất hiện lũ tiểu mãn giữa mùa khô đã bổ sung nguồn nước tuới cho nông nghiệp và sinh hoạt.
HS xác định những nơi có lượng mưa chênh lệch và giải thích ở các địa điểm như Đèo Cả, vùng ven biển phía Bắc . . .
GV treo lược đồ tự nhiên Phú Yên cho mô tả về các hệ thống sông chính :
- Hướng chảy, dòng chảy, giá trị về kinh tế ?
HS phân tích mối quan hệ giữa sông ngòi với địa hình và khí hậu ?
- Mùa lũ của các sông này từ những tháng nào ?
- Giải thích vì sao chế độ dòng chảy của sông ngòi Phú Yên mang tính chất nhiệt đới gió mùa ?
- Gía trị kinh tế của hệ thống sông Đà Rằng và sông Kỳ Lộ ?
GV gắn tên các loại đất trên bản đồ tự nhiên Phú Yên.
- Rút ra nhận xét về sự phân bố các loại đất ở Phú Yên ?
- Ý nghĩa của các loại đất trồng này ?
- Đánh giá hiện trạng sử dụng đất hiện nay ?
Chuyển ý :
GV cho HS liên hệ với địa phương có các loài động vật, thực vật nào ?( thuộc vùng núi, trung du, đồng bằng, vùng ven biển và các đảo).
- Đánh giá về nguồn sinh vật tỉnh ta ?
HS lên bản đồ xác định các bãi tôm, bãi cá ở các huyện Sông Cầu, Tuy An
- Xác định trên bản đồ các mỏ khoáng sản và sự phân bố của chúng ?
- Vấn đề sử khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên như thế nào
GV cho HS thấy được việc khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên đã ảnh hưởng tới môi trường .
- Nguồn tài nguyên nước, sinh vật, đất hiện nay cần những giải pháp nào ?
- HS liên hệ với địa phương để thấy được tình trạng các nguồn tài nguyên đang bị ô nhiễm và cạn kiệt.
I/ Vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính :
Vị trí và lãnh thổ :
- Diện tích : 5.045km2
- Bờ biển dài 198 km.
- Thuận lợi cho việc phát triển các ngành kinh tế và giao lưu trao đổi kinh tế văn hóa với các vùng cả nước.
2. Sự phân chia hành chính :
- Gồm 8 huyện và 1 thành phố.
II/ Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên :
1. Địa hình :
- Gồm miền núi, cao nguyên và đồng bằng.
- Tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện trên các dạng địa hình khác nhau.
2. Khí hậu :
- Mang tính chất nhiệt đới gió mùa. Mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12.
3.Thủy văn :
- Chảy theo hướng Tây Bắc –Đông Nam.
- Mùa lũ từ tháng IX – XII.
- Sông Đà Rằng và Kỳ Lộ có giá trị kinh tế cao.
4. Thổ nhưỡng :
- Đất cát biển : cây công nghiệp, cây chắn gió. . .
- Đất mặn, phèn: cói, nuôi trồng thủy sản . . .
- Đất phù sa : Cây lương thực, hoa màu . . .
- Đất đỏ vàng :Cây công nghiệp .
- Đất xám : trồng lúa, hoa màu. . .
5.Tài nguyên sinh vật :
- Phong phú và đa dạng. Tuy nhiên cần phải có phương hướng sử dụng hợp lý.
6. Khoáng sản :
- Sa khoáng vàng, Diatomic, ti tan, đá granit.
IV/ Đánh giá :
1. Em hãy cho biết ý nghĩa của vị trí địa lý tỉnh Phú Yên đối với việc phát triển kinh tế - xã hội ?
2. Phân tích nhiệt độ và lượng mưa ở thành phố Tuy Hòa và nhận xét :
- Về nhiệt độ: tháng cao nhất và tháng thấp nhất ? Nhiệt độ cao tập trung vào những tháng nào ?
- Về lượng mưa : Mưa tập trung vào những tháng nào ? Tháng nào mưa nhiều nhất ? tháng nào mưa ít nhất ?
V/ Hoạt động nối tiếp :
Bài vừa học :
Nắm được vị trí địa lý và giới hạn của tỉnh Phú Yên.
Các đặc điểm về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên ?
Bài sắp học :
Dân cư và lao động : tình hình phân bố dân cư, tình hình văn hóa giáo dục. . .?
Đặc điểm chung về kinh tế ?
VI/ Phụ lục :
File đính kèm:
- TIET 50.doc