Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 6 - Bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam

I . Mục tiêu cần đạt :

1. kiến thức:

-Trình bày sơ lược về quá trình phát triển của nền kinh tế VN

- Thấy được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế là nét đặc trưng của công cuộc đổi mới,

- Biết việc khai thác TN quá mức, MT bị ô nhiễm là một khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Hiểu được để phát triển bền vững thì phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ MT

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 6 - Bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 3/9/2013 Giảng: 7/9/2013 ĐỊA LÍ KINH TẾ Tiết : 6 Bài 6: SỰ PHÁT TRIỂN NỀN KINH TẾ VIỆT NAM I . Mục tiêu cần đạt : 1. kiến thức: -Trình bày sơ lược về quá trình phát triển của nền kinh tế VN - Thấy được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế là nét đặc trưng của công cuộc đổi mới, - Biết việc khai thác TN quá mức, MT bị ô nhiễm là một khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế đất nước. Hiểu được để phát triển bền vững thì phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ MT . 2. kĩ năng: - Phân tích biểu đồ, số liệu thống kê để nhận xét sự chuyển dịch cơ cấu KT nước ta. Đọc bản đồ, lược đồ các vùng KT và vùng KT trọng điểm để nhận biết vị trí các vùng KT và vùng KT trọng điểm của VN - Tư duy: thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, biểu đồ và bài viết để rút ra đặc điểm phát triển KT của nước ta. Phân tích những khó khăn trong quá trình phát triển KT - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, lắng nghe, phản hồi, giao tiếp và hợp tác khi làm việc theo nhóm. - Tự nhận thức: thể hiện sự tự tin khi làm việc cá nhân và trình bày thông tin. - Phân tích mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ MT và phát triển bền vững 3. Thái độ : - Không ủng hộ những hoạt động kinh tế có tác động xấu đến môi trường . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : - Bản đồ các vùng kinh tế và vùng kinh tế trọng điểm Việt Nam - Sách giáo khoa . III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Kiểm tra bài cũ : - Cơ cấu dân số nuớc ta có những thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế xã hội ? - Nêu biện pháp để từng bước khắc phục những khó khăn đó . 2. Khởi động: Nền KT nước ta trước thời kì đổi mới phát triển ntn? Nước ta tiến hành đổi mới cơ cấu KT ở những lĩnh vực nào? Thành tựu và thách thức của cuộc đổi mới? 3/ Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung - Đọc thuật ngữ chuyển dịch cơ cấu kinh tế - Nước ta tiến hành chuyển dịch cơ cấu KT vào thời gian nào? Kết quả? +Hoạt động 1: Tìm hiểu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế * Nhóm - Nước ta tiến hành chuyển dịch cơ cấu KT ở những lĩnh vực nào? - Cho HS QS hình 6.1 . HD HS cách phân tích - Cho HS thảo luận nhóm 4’( 4 nhóm)Phân tích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành KT? Xu hướng này thể hiện rõ ở những khu vực nào ? HS: Trình bày GV: Chuẩn xác ? Thế nào là chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ? ? Tại sao nước ta lại tiến hành chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ? Sự chuyển dịch này đã mang lại kết quả gì? - Đọc thuật ngữ vùng kinh tế trọng điểm trang 156 – sgk - Quan sát lược đồ hình 6.2 xác định các vùng kinh tế của nước ta, phạm vi lãnh thổ của các vùng kinh tế trọng điểm? Vai trò của chúng trong việc phát triển kinh tế xã hội đối với các vùng kinh tế ở nước ta . - Kể tên các vùng kinh tế nào giáp biển, vùng kinh tế nào không giáp biển ? - Cơ cấu thành phần kinh tế nước ta thay đổi như thế nào và việc phát triển nhiều thành phần có ý nghĩa gì ? - Sự chuyển dịch cơ cấu ngành và cơ cấu lãnh thổ ở nước ta được tiến hành thuận lợi là nhờ vào đâu? - Sự chuyển dịch cơ cấu ngành đã ảnh hưởng ntn đến sự phát triển KT nước ta? Cho HS xác định 3 vùng KT trọng điểm trên H 6.2 +Hoạt động 2: Tìm hiểu những thành tựu và thách thức( GDMT) - Nêu những thành tựu về kinh tế nước ta ? - Kể tên một số ngành nổi bật? Ở địa phương em có ngành kinh tế nào nổi bật? -Trong quá trình phát triển kinh tế nước ta có gặp những khó khăn gì? Liên hệ GD HS ý thức BVMT. II. Nền kinh tế nước ta trong thời kì đổi mới - Từ 1986 đến nay công cuộc đổi mới đã đưa nền KT nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng, từng bước ổn định và phát triển. 1. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế a. Chuyển dịch cơ cấu ngành: - Giảm tỉ trọng của khu vực nông lâm, ngư nghiệp . - Tăng tỉ trọng của khu vực công nghiệp – xây dựng. - Ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhưng còn biến động. b. Chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ: - Hình thành các vùng kinh tế . - Hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp ,các trung tâm công nghiệp ,dịch vụ mới - Hình thành 3 vùng kinh tế trọng điểm . c. Chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế : - Trước đây nền kinh tế chủ yếu là nhà nước và tập thể nay nền kinh tế nhiều thành phần. - Hình thành các vùng kinh tế trọng điểm. 2 Những thành tựu và thách thức +Thành tựu: tăng trưởng KT nhanh , cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá. + Thách thức: ô nhiễm môi trường , cạn kiệt tài nguyên, thiếu việc làm, xóa đói giảm nghèo, 4. Củng cố 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : - Nước ta tiến hành chuyển dịch cơ cấu KT vào thời gian nào? Kết quả? - Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta thể hiện ở những mặt nào? - Những thành tựu và thách thức trong phát triển kinh tế nước ta ? - Học bài và hoàn thành vở bài tập . - Chuẩn bị bài 7 : Các nhân tố ảnh huởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp . + Nhân tố tự nhiên có ảnh huởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp như thế nào ? + Nhân tố xã hội có ảnh huởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp như thế nào ? + Vai trò các chính sách nông nghiệp .

File đính kèm:

  • docGiao an dia 9 tuan 3.doc