Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 8 - Bài 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp (tiếp theo)

I . Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức:

- Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của SXNN

- Biết ảnh hưởng của việc phát triển nông nghiệp tới MT , trồng cây công nghiệp , phá thế độc canh là một trong những biện pháp bảo vệ MT

2. Kĩ năng:

- Phân tích bản đồ, lược đồ NN hoặc atlat và bảng phân bố cây CN để thấy rõ sự phân bố của một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở nước ta.

- Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu ngành chăn nuôi, TT, tình hình tăng trưởng của gia súc, gia cầm ở nước ta.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Địa lý lớp 9 - Tiết 8 - Bài 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : 10/9/2013 Giảng: 14/9/2013 Tiết 8 -Bài 8. SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP I . Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: - Trình bày được tình hình phát triển và phân bố của SXNN - Biết ảnh hưởng của việc phát triển nông nghiệp tới MT , trồng cây công nghiệp , phá thế độc canh là một trong những biện pháp bảo vệ MT 2. Kĩ năng: - Phân tích bản đồ, lược đồ NN hoặc atlat và bảng phân bố cây CN để thấy rõ sự phân bố của một số cây trồng, vật nuôi chủ yếu ở nước ta. - Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu ngành chăn nuôi, TT, tình hình tăng trưởng của gia súc, gia cầm ở nước ta. - Tư duy: thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, bảng số liệu, bài viết về tình hình phát triển và phân bố của ngành TT, CN. Phân tích MQH giữa điều kiện tự nhiên , KT-XH với sự phân bố một số ngành TT, CN - Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, lắng nghe, phản hồi, giao tiếp và hợp tác khi làm việc theo nhóm. - Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất nông nghiệp và môi trường . 3. Thái độ : - Có ý thức bảo vệ môi trường , không ủng hộ hành vi làm ảnh hưởng xấu môi trường . II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : - Bản đồ nông nghiệp Việt Nam - Sách giáo khoa . III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp nước ta như thế nào ? - Các nhân tố kinh tế xã hội có ảnh huởng đến sản xuất nông nghiệp nuớc ta như thế nào ? Ngành TT ở nước ta phát triển ntn? Cây trồng chủ yếu? Phân bố? Ngành CN ở nước ta phát triển ntn? Các vật nuôi chủ yếu? phân bố? 3/ Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Giới thiệu đặc điểm chung của NN VN + Hoạt động : Ngành trồng trọt (GDMT) * nhóm : - Dựa vào bảng 8.1 hãy nhận xét về sự thay đổi tỉ trọng cây lương thực và cây công nghiệp trong cơ cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Sự thay đổi này nói lên điều gì? Cho HS thảo luận nhóm 4’( 4 nhóm) . Dựa vào ND SGK và hiểu biết: + Nhóm 1.2 : Cây lương thực - Cây lương thực có vị trí như thế nào ? Gồm những loại cây gì ?Cây trồng nào là chính ? Trồng ở đâu ? - Phân tích bảng số liệu diện tích tăng bao nhiêu nghìn ha ? - Dựa vào bảng 8.2, trình bày các thành tựu chủ yếu trong sản xuất lúa trong thời kì 1980-2002? Vì sao đạt được những thành tựu trên? + Nhóm 3.4 : Cây công nghiệp - Việc trồng cây công nghiệp có ý nghĩa quan trọng như thế nào? - Nước ta có những thuận lợi gì để phát triển cây công nghiệp ? - Dựa vào bảng 8.3, trình bày đặc điểm phân bố các cây công nghiệp hàng năm và cây công nghiệp lâu năm chủ yếu ở nước ta. - Kể tên những sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu? - HS trình bày -GV: Chuẩn xác Liên hệ GDHS ý thức BV TNMT - Nước ta có điều kiện gì để phát triển cây ăn quả? - Những cây ăn quả nào là đặc trưng của miền Nam? Tại sao miền Nam trồng được nhiều loại cây ăn quả? Kể vùng trồng cây ăn quả lớn nhất nước ta ? Miền Bắc có những loại cây nào? + Hoạt động 2 : Ngành chăn nuôi * Cá nhân -Tỉ trọng ngành chăn nuôi trong nông nghiệp như thế nào? - Chăn nuôi trâu, bò ở nước ta như thế nào? Nuôi nhiều nhất ở đâu? Vì sao? -Chăn nuôi lợn ở nước ta như thế nào? Nuôi nhiều nhất ở đâu? -Vì sao lợn được nuôi nhiều nhất ở đồng bằng sông Hồng? - Chăn nuôi gia cầm ở nước ta như thế nào? Nuôi nhiều nhất ở đâu? Liên hệ tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay. GDHS * Đặc điểm chung: phát triển vững chắc, sản phẩm đa dạng, TT vẫn là ngành chính I.Ngành trồng trọt 1.Cây lương thực: cơ cấu đa dạng - Lúa là cây lương thực chính được trồng khắp nước ta . Diện tích, năng suất, sản lượng lúa, sản lượng lúa bình quân đầu người không ngừng tăng. - Nước ta có hai vùng trọng điểm lúa lớn nhất là đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng 2. Cây công nghiệp - Cây công nghiệp ở nước ta phát triển khá mạnh. Trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ 3.Cây ăn quả : - Rất phong phú: Cam, bưởi, nhãn, vải, xoài, măng cụt. và phát triển khá mạnh. II. Ngành chăn nuôi - Chăn nuôi chiếm tỉ trọng còn nhỏ trong nông nghiệp; đàn gia súc, gia cầm tăng nhanh. 1. Chăn nuôi trâu, bò - Năm 2002 đàn bò là 4 triệu con, trâu là 3 triệu con. - Trâu nuôi nhiều ở Trung du và miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. -Đàn bò có quy mô lớn nhất là Duyên hải Nam Trung Bộ. 2. Chăn nuôi lợn -Đàn lợn 23 triệu con tăng khá nhanh nuôi nhiều ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và trung du Bắc Bộ. 3. Chăn nuôi gia cầm - Phát triển nhanh ở đồng bằng 4. Củng cố *Thực hành: - Nhận xét và giải thích sự phân bố các vùng trồng lúa ở nước ta ? - Vì sao trâu nuôi nhiều ở miền núi trung du Bắc Bộ ? 5- hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : *Vận dụng: - Học bài và hoàn thành vở bài tập - Chuẩn bị bài 10 : Thực hành : Vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi .gia súc, gia cầm.( BT 1) +Trả lời theo câu hỏi gợi ý sách giáo khoa .

File đính kèm:

  • docgiao an dia 9 tuan 4.doc