Về kiến thức:
- Học sinh biết được định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc, điều kiện để hai đường thẳng vuông góc
- Ôn lại: Góc giữa 2 đường thẳng trong mặt phẳng.
- Vận dụng các tính chất 2 đường thẳng vuông góc để giải các bài toán có liên quan.
*Về kỹ năng:
Rèn kĩ năng vận dụng các phép tính về vectơ (trong mặt phẳng cũng như trong không gian)
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Hình học lớp 11 - Hai đường thẳng vuông góc (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
MỤC TIÊU:
*Về kiến thức:
Học sinh biết được định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc, điều kiện để hai đường thẳng vuông góc
Ôn lại: Góc giữa 2 đường thẳng trong mặt phẳng.
Vận dụng các tính chất 2 đường thẳng vuông góc để giải các bài toán có liên quan.
*Về kỹ năng:
Rèn kĩ năng vận dụng các phép tính về vectơ (trong mặt phẳng cũng như trong không gian)
*Về tư duy và thái độ:
Thấy được sự phát triển của toán học (từ mặt phẳng -> không gian) hình thành tư duy tổng quát hóa từ các phép tính vectơ trong mặt phẳng đến các phép tính vectơ trong không gian 3 chiều, không gian nhiều chiều
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
* Giáo viên:
-Tranh vẽ hoặc bảng phụ có các hình 93; 94...
- Phấn màu
*Học sinh: Chuẩn bị bài cũ: bài vectơ trong không gian.
Ôn lại kiến thức cũ ở lớp 10: vecto chỉ phương; góc giữa 2 đường thẳng trong mặt phẳng.
Đọc SGK, đọc trước bài mới 2 đường thẳng vuông góc.
PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan
Hỏi đáp
Thảo luận nhóm.
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Kiểm tra bài cũ: (5’)
*Hoạt động 1:
Câu1: Thế nào là 3 vectơ đồng phẳng? Điều kiện để 3 vectơ đồng phẳng?
Câu 2: (Chọn phương án đúng trong các phương án A, B, C, D)
Cho tam giác đều ABC có H là trung điểm của AB. Góc giữa 2 véctơ CH và AC là::
A) 30o B) 60o C) 120o D) 150o
Bài mới:
*Hoạt động 2: Góc giữa 2 đường thẳng
T/g
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
15’
Học sinh trả lời.
Δ2
Δ1
Δ’2
Δ’1
O
Hình vẽ 93
Học sinh trả lời
GV cho HS ôn lại kiến thức góc giữa hai đường thẳng trong mặt phẳng.
Câu hỏi 1: Cho 2 đường thẳng Δ1, Δ2 trong mặt phẳng. Xác định góc giữa 2 đường thẳng đó?
-Giáo viên đặt vấn đề: Cho Δ1, Δ2 là hai đường thẳng bất kì trong không gian. Từ một điểm O tùy ý, vẽ Δ’1// Δ1; Δ’2 // Δ2, khi O thay đổi, góc giữa (Δ’1, Δ’2) không đổi. Ò định nghĩa. Ò nhận xét. (như SGK)
-Từ định nghĩa và nhận xét, giáo viên yêu cầu học sinh làm ví dụ vào giấy nháp và gọi một em lên trình bày phương pháp trả lời của mình. Cả lớp cùng nghe và nhận xét, bổ sung.
+ Tóm tắt.
+ Vẽ hình.
+Cách giải.
Hướng dẫn của GV để trả lời ví dụ 1:
Câu hỏi 2: Làm thế nào để vẽ đường thẳng song song với SC và AB?
Câu hỏi 3: Gọi P, M, N lần lượt là trung điểm của AC, AS, SB Ò so sánh góc (MP,MN) với góc (SC,AB)?
Câu hỏi 4: Tính góc (MP,MN)?
GV cho HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả.
+Kết quả.
GV lưu ý HS có thể tính trực tiếp cos(,) Ò góc (SC,AB)
1)Định nghĩa: Sgk
2)Nhận xét:
Sgk
3)Ví dụ:
Sgk
hình vẽ 94
*Hoạt động3: Hai đường thẳng vuông góc
T/g
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng
18’
Học sinh trả lời.
HS tiếp thu định nghĩa, nắm ký hiệu để vận dụng vào giải toán.
Nghiên cứu ví dụ 3 trong SGK và từ đó làm bài tập
Biểu thị vectơ theo:
+, ,
+,,
Ò (1-k) = - k
Ò tính tich vô hướng của (1-k) với
Câu hỏi 1: Khi (Δ1, Δ2) = 90o thì 2 đường thẳng đó như thế nào với nhau? Ò định nghĩa
Hai đường thẳng được gọi là vuông góc nếu góc giữa chúng bằng 90 độ.
Ký hiệu Δ1 ^ Δ2
Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét ( tương tự góc giữa hai đường thẳng).
Chú ý: Nếu Nếu , là 2 vectơ chỉ phương của a, b thì .= 0 ó a ^ b.
Câu hỏi 2: Nếu một đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì đường thẳng đó ntn với đường thẳng còn lại? Ò nhận xét. (như SGK)
Yêu cầu học sinh tự giải bài tập vào giấy nháp và giáo viên kiểm tra.
= ? (, , )
= ? (,,)
(1-k) . = ?
1)Định nghĩa: Sgk
2)Nhận xét: Sgk
3)Ví dụ 3:
3) Củng cố: (5’)
Vì tính logic nên giáo viên có thể tóm tắt lại các kiến thức, học sinh cần nắm các kiến thức cơ bản
1) Các phép toán vectơ :cộng trừ nhân chia vectơ với một số.
2)Phân tích một vectơ theo các vectơ không cùng phương.
Biết dùng tích vô hướng để giải các bài toán.:.=||||cos(,);.= 0 ó ^ ...
3)Góc giữa hai đường thẳng (Δ1, Δ2) = (Δ’1, Δ’2)
4) Bài tập về nhà: (2’)
Học kỹ các kiến thức mới; ôn lại tích vô hướng của 2 vec tơ...
Nghiên cứu các ví dụ 2; 4 SGK.
Làm bài tập 9; 11.
File đính kèm:
- Chuong III Bai 2 Hai duong thang vuong goc(1).doc