I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1)Về Kiến thức: Nắm được cách giải PTLG thường gặp
2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về phương trình lượng giác. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao.
3)Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.
Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Bài 3: Phương trình lượng giác thường gặp (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 3.
Chuyªn §Ò 1: hµm sè lîng gi¸c ptlg
Bµi 3: ptlg thêng gÆp (2 tiÕt)
Ngµy so¹n:20/8/2010.
I.Mục tiêu:
Qua chủ đề này HS cần:
1)Về Kiến thức: Nắm được cách giải PTLG thường gặp
2)Về kỹ năng: Tăng cường rèn luyện kỹ năng giải toán về phương trình lượng giác. Thông qua việc rèn luyện giải toán HS được củng cố một số kiến thức đã học trong chương trình chuẩn và tìm hiểu một số kiến thức mới trong chương trình nâng cao.
3)Về tư duy và thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác.
Làm cho HS hứng thú trong học tập môn Toán.
II.Chuẩn bị củaGV và HS:
-GV: Giáo án, các bài tập và phiếu học tập,
-HS: Ôn tập liến thức cũ, làm bài tập trước khi đến lớp.
HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp,
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp,.
* Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
HĐ1: (Bài tập về phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác)
GV để giải một phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác ta tiến hành như thế nào?
GV nhắc lại các bước giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng
HS suy nghĩ và trả lời
HS chú ý theo dõi.
HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép.
20’
Bài tập 1: Giải các phương trình sau:
a)2cos2x-3cosx+1=0;
b)sin2x + sinx +1=0;
HD
a)x=k2 ;x=
b)x=
c)
HĐ2: (Bài tập về phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx)
Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx có dạng như thế nào?
-Nêu cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
GV nêu đề bài tập 2 và yêu cầu HS thảo luận tìm lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng
HS suy nghĩ và trả lời
HS nêu cách giải đối với phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx
HS thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo.
HS nhận xét, bổ sung và sửa
20’
Bài tập 2: Giải các phương trình sau:
a)3cosx + 4sinx= -5;
b)2sin2x – 2cos2x = ;
c)5sin2x – 6cos2x = 13.
HD
*Củng cố ( 5’ ):
Củng cố lại các phương pháp giải các dạng toán.
*Hướng dẫn học ở nhà( ):
-Xem lại các bài tập đã giải.
-Làm thêm các bài tập sau:
Bài tập 1:
a)tan(2x+1)tan(5x-1)=1;
b)cotx + cot(x +)=1.
Bài tập 2:
a)2cos2x + sin4x = 0;
b)2cot2x + 3cotx +1 =0.
-----------------------------------&------------------------------------
File đính kèm:
- TC T5.DOC