Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 27 - Bài 2: Bài tập - Tổ hợp

/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức :

 - Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính .

2) Kỹ năng :

 - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .

 - Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp

3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 27 - Bài 2: Bài tập - Tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 §2: BÀI TẬP - TỔ HỢP Ngày soạn: 20/10/2008 I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính . 2) Kỹ năng : - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế . - Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp 3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK. - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Ổn định tổ chức lớp kiểm tra sĩ số lớp: 11B1:..11B2:...11B4:... Ngày dạy lớp: 11B1:..11B2:...11B4:... 2) Bài giảng. Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? -Tính ? -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 5 : BT5b/SGK/55 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT5/sgk/55 ? -Thế nào là tổ hợp ? -Xem BT5/sgk/55 -HS trình bày bài làm -Nhận xét -Ghi nhận kết quả BT5/SGK/55 : b) (cách) Hoạt động 6 : BT6/SGK/55 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT6/sgk/55 ? -Thế nào là tổ hợp ? -Xem BT6/sgk/55 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả BT6/SGK/55 : (tam giác) Hoạt động 7 : BT7/SGK/55 HĐGV HĐHS NỘI DUNG -BT7/sgk/55 ? -Thế nào là hcn ? -Cách chọn hai đường thẳng song song ? -Cách chọn hai đthẳng vuông góc với bốn đường thẳng song song ? -Xem BT7/sgk/55 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả BT7/SGK/55 : (hình chữ nhật) Bài tập làm thêm (giáo viên hướng dẫn, dựa vào tổ hợp) 1. Đề thi trắc nghiệm cĩ 10 câu hỏi Học sinh cần chọn trả lời 8 câu a. Hỏi cĩ mấy cách chọn tuỳ ý? b. Hỏi cĩ mấy cách chọn nếu 3 câu đầu là bắt buộc? c. Hỏi cĩ bao nhiêu cách chọn 4 trong 5 câu đầu và 4 trong 5 câu sau?? 2. Một tổ cĩ 12 học sinh. Thầy giáo cĩ 3 đề kiểm tra khác nhau. Cần chọn 4 học sinh cho mỗi đề kiểm tra. Hỏi cĩ mấy cách chọn? 3. Cĩ 5 tem thư khác nhau và 6 bì thư khác nhau. Người ta muốn chọn từ đĩ ra 3 tem thư và 3 bì thư và dán 3 tem thư lên 3 bì thư đã chọn. Mỗi bì thư chỉ dán 1 tem. Hỏi cĩ bao nhiêu cách làm như thế? 4. Một lớp cĩ 20 học sinh trong đĩ cĩ 2 cán bộ lớp. Hỏi cĩ bao nhiêu cách chọn 3 người đi dự Hội nghị sao cho trong đĩ cĩ ít nhất 1 cán bộ lớp? Củng cố : Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ? Câu 2: Công thức tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? Dặn dò : Xem bài và VD đã giải Xem trước bài làm các hoạt động ”NHỊ THỨC NIU-TƠN”

File đính kèm:

  • docTiet 27.doc