/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính .
2) Kỹ năng :
- Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .
- Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 27 - Bài 2: Bài tập - Tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 §2: BÀI TẬP - TỔ HỢP
Ngày soạn: 20/10/2008
I/ Mục tiêu bài dạy :
1) Kiến thức :
- Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính .
2) Kỹ năng :
- Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .
- Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp
3) Tư duy : - Hiểu vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .
II/ Phương tiện dạy học :
- Giáo án , SGK ,STK.
- Bảng phụ
- Phiếu trả lời câu hỏi
III/ Phương pháp dạy học :
- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở.
- Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ
IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :
Ổn định tổ chức lớp kiểm tra sĩ số lớp: 11B1:..11B2:...11B4:...
Ngày dạy lớp: 11B1:..11B2:...11B4:...
2) Bài giảng.
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ?
-Tính ?
-Lên bảng trả lời
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
Hoạt động 5 : BT5b/SGK/55
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT5/sgk/55 ?
-Thế nào là tổ hợp ?
-Xem BT5/sgk/55
-HS trình bày bài làm
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT5/SGK/55 :
b) (cách)
Hoạt động 6 : BT6/SGK/55
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT6/sgk/55 ?
-Thế nào là tổ hợp ?
-Xem BT6/sgk/55
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT6/SGK/55 :
(tam giác)
Hoạt động 7 : BT7/SGK/55
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
-BT7/sgk/55 ?
-Thế nào là hcn ?
-Cách chọn hai đường thẳng song song ?
-Cách chọn hai đthẳng vuông góc với bốn đường thẳng song song ?
-Xem BT7/sgk/55
-HS trình bày bài làm
-Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp
-Nhận xét
-Ghi nhận kết quả
BT7/SGK/55 :
(hình chữ nhật)
Bài tập làm thêm (giáo viên hướng dẫn, dựa vào tổ hợp)
1. Đề thi trắc nghiệm cĩ 10 câu hỏi Học sinh cần chọn trả lời 8 câu
a. Hỏi cĩ mấy cách chọn tuỳ ý?
b. Hỏi cĩ mấy cách chọn nếu 3 câu đầu là bắt buộc?
c. Hỏi cĩ bao nhiêu cách chọn 4 trong 5 câu đầu và 4 trong 5 câu sau??
2. Một tổ cĩ 12 học sinh. Thầy giáo cĩ 3 đề kiểm tra khác nhau. Cần chọn 4 học sinh cho mỗi đề kiểm tra. Hỏi cĩ mấy cách chọn?
3. Cĩ 5 tem thư khác nhau và 6 bì thư khác nhau. Người ta muốn chọn từ đĩ ra 3 tem thư và 3 bì thư và dán 3 tem thư lên 3 bì thư đã chọn. Mỗi bì thư chỉ dán 1 tem. Hỏi cĩ bao nhiêu cách làm như thế?
4. Một lớp cĩ 20 học sinh trong đĩ cĩ 2 cán bộ lớp. Hỏi cĩ bao nhiêu cách chọn 3 người đi dự Hội nghị sao cho trong đĩ cĩ ít nhất 1 cán bộ lớp?
Củng cố :
Câu 1: Nội dung cơ bản đã được học ?
Câu 2: Công thức tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ?
Dặn dò : Xem bài và VD đã giải
Xem trước bài làm các hoạt động ”NHỊ THỨC NIU-TƠN”
File đính kèm:
- Tiet 27.doc