I. Mục tiêu:
Qua bài kiểm tra nhằm kiểm tra HS về:
1. Kiến thức:
- Quy tắc đếm, hoán vị chỉnh hợp, tổ hơp.
- Công thức nhị thức Niu-tơn
- Biến cố và xác suất của biến cố.
2. Kĩ năng:
- HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết một số dạng toán:
+ Xác định hệ số của trong khai triển của một biểu thức theo công thức nhị thức Niu-tơn.
+ Biết khai triển nhị thức Niu-tơn với một số mũ cụ thể
+ Xác định được: phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên.
+ Biết sử dụng quy tắc cộng, quy tắc nhân xác suất trong một số trường hợp đơn giản
+ Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tính xác suất
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 36: Kiểm tra 45 phút (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 15/11/2011
Ngày kiểm tra: 14/11/2011
Tiết 36: KIỂM TRA 45 PHÚT
Mục tiêu:
Qua bài kiểm tra nhằm kiểm tra HS về:
Kiến thức:
Quy tắc đếm, hoán vị chỉnh hợp, tổ hơp.
Công thức nhị thức Niu-tơn
Biến cố và xác suất của biến cố.
Kĩ năng:
HS biết vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết một số dạng toán:
+ Xác định hệ số của trong khai triển của một biểu thức theo công thức nhị thức Niu-tơn.
+ Biết khai triển nhị thức Niu-tơn với một số mũ cụ thể
+ Xác định được: phép thử ngẫu nhiên, không gian mẫu, biến cố liên quan đến phép thử ngẫu nhiên.
+ Biết sử dụng quy tắc cộng, quy tắc nhân xác suất trong một số trường hợp đơn giản
+ Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ tính xác suất
Tư duy – Thái độ:
HS tư duy linh hoạt, nhạy bén trong khi làm bài kiểm tra
HS làm bài với thái độ nghiêm túc, trung thực
II/ Hình thức kiểm tra
Tự luận, học sinh làm bài tại lớp
III/ Ma trận
1. Ma trận nhận thức
Chủ đề
Tầm quan trọng
Trọng số
Tổng điểm
Tổng điểm/ 10
Quy tắc đếm
20
2
40
2
Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
25
2
50
2,5
Nhị thức Niu-tơn
20
3
60
2
Biến cố và xác suất của biến cố
35
3
105
3,5
100%
255
10
2. Ma trận đề kiểm tra
Chủ đề
Mức độ nhận thức
Tổng điểm /10
1
2
3
4
Quy tắc đếm
Câu 2
2
Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
Câu 1a, câu 2,.1
Nhị thức Niu-tơn
Câu 1b
0,5
Biến cố và xác suất của biến cố
Câu 2.1
1,5
Tổng
3. Diễn giải
Câu 1a: Viết 3 số hạng đầu của khai triển
- Câu 1b: Tìm số hạng không chứa x của khai triển
Câu 2: 1) Tìm không gian mẫu của phép thử
2) Tìm xác suẩt của biến cố
III/ Nội dung đề kiểm tra
Câu 1. (3đ): Cho biểu thức sau: (với )
Viết 3 số hạng đầu trong khai triển của biểu thức trên
Tìm số hạng không chứa x trong khai triển trên
Câu 2. (7đ):
Hai bạn lớp A và hai bạn lớp B được xếp vào 4 ghế sắp thành hàng ngang
1) Tính
2) Tính xác suất sao cho:
a. Các bạn lớp A ngồi cạnh nhau
b. Các bạn cùng lớp không ngồi cạnh nhau.
Câu
Đáp án
Thang điểm
1
a
Năm số hạng đầu trong khai triển của biểu thức đã cho là:
b
Ta có:
Số hạng không chứa x trong khai triển trên ứng với
Vậy số hạng không chứa x trong khai triển trên là;
2
1
Giả sử hai bạn lớp A được đánh số 1, 2 và hai bạn lớp B được đánh số 3, 4
Kết quả xếp chỗ tương ứng với một hoán vị của tập {1, 2, 3, 4}
Như vậy có thể mô tả không gian mẫu gồm các hoán vị của 4 phần tử 1, 2, 3, 4
Từ đó
2
Kí hiệu C là biến cố: “Hai bạn lớp A ngồi cạnh nhau”
D là biến cố: “Các bạn cùng lớp không ngồi cạnh nhau”
a
Đầu tiên xếp hai bạn lớp A vào hai ghế liền nhau, có 2.3=6 cách
Sau đó xếp hai bạn lớp B vào hai ghế còn lại, có hai cách
Theo quy tắc nhân có: n(C)=6.2=12
Và p(C)=
b
Ta thấy D cũng là biến cố: “Các bạn lớp A và lớp B ngồi xen kẽ nhau”
Đầu tiên xếp bạn lớp A ngôì ở vị trí thứ nhất, chẳng hạn, từ bên trái: có 2!.2! cách ngòi xen kẽ
Sau đó xếp bạn B ngồi ở vị trí thứ nhất. ta cũng có 2!.2! cách ngồi xen kẽ
Vậy n(D)=2.2!.2!=8 và do đó
File đính kèm:
- Ha gui cho Nga.doc