– Mục tiêu bài giảng:
-Nắm vững tính chất các số hạng của cấp số nhân ,công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân
-Vận dụng công thức để tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
II- Nội dung bài giảng:
1. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , ghi sổ đầu bài.
2. Kiểm tra bài cũ: ? Công thức số hạng tổng quát, công thức truy hồi của cấp số nhân ?
3. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết 44: Cấp số nhân (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44
Cấp số nhân (tiếp theo)
I – Mục tiêu bài giảng:
-Nắm vững tính chất các số hạng của cấp số nhân ,công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số nhân
-Vận dụng công thức để tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .
II- Nội dung bài giảng:
ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , ghi sổ đầu bài.
Kiểm tra bài cũ: ? Công thức số hạng tổng quát, công thức truy hồi của cấp số nhân ?
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi nhớ
? Cho cấp số nhân
Viết 5 số hạng đầu của cấp số ?
?Nhận xét gì về giá trị của số hạng bất kỳ với 2 số hạng liền kề ? Nếu cấp số hữu hạn có n phần tử thì đk của k thay đổi như thế nào?
?Nếu thay số 1 trong công thức bằng một số khác p bất kỳ thì công thức còn đúng?
? Hãy tổng quát công thức khi dãy có n số hạng?
Hãy chứng minh công thức ?
? Có thể có cách nào khác chứng minh công thức trên?
? Để xác định tổng n số hạng đầu của cấp số nhân ta cần xác định được những yếu tố nào?
? Trong tổng trên có bao nhiêu số hạng? Các số hạng trong tổng đó có tính chất gì đặc biệt?
Công bội của cấp số bằng bao nhiêu? Số hạng đầu bằng bao nhiêu?
HĐ 3
Đọc 5 số hạng theo yêu cầu
Chứng minh công thức
HĐ 4 (SGK) lên bảng thực hiện.
Có thể dùng cách thêm bớt số hạng cuối
Cần chỉ rõ u1 và q.
HĐ 5 SGK
III.Tính chất các số hạng của cấp số cộng:
1.Định lí 2:
*Nếu cấp số nhân có hữu hạn n số hạng thì
TQ:
IV.Tổng n số hạng đầu của cấp số nhân:
1.Công thức:
2.Ví dụ(VD 4 SGK)
Củng cố: Nắm vững các tính chất của cấp số nhân.Vận dụng linh hoạt các công thức trong giải toán.
Hướng dẫn về nhà: Hứơng dẫn học sinh làm các bài tập BT ĐS
File đính kèm:
- TIET 44.doc