Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 40 - Bài 2: Bài tập dãy số

MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số.

 Biết cách biểu diễn hình học của dãy số.

 Kĩ năng:

 Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.

 Thái độ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 40 - Bài 2: Bài tập dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Ngày soạn: 24/11/2012 Ngày giảng: Tiết dạy: 40 Bài 2: BÀI TẬP DÃY SỐ I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số. Biết cách biểu diễn hình học của dãy số. Kĩ năng: Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số. Thái độ: Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập một số kiến thức đã học về dãy số. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) 3. Giảng bài mới: Hoạt động 1(10’): Luyện tập xác định dãy số Phương pháp: Gợi mở vấn đáp Hoạt động của GV và HS Nội dung · Cho mỗi nhóm xét một dãy số. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. a) b) c) d) H1. Dãy số này được cho bởi cách nào ? Đ1. Công thức truy hồi. · Yêu cầu HS chứng minh bằng PPQN. · HS thực hiện yêu cầu. 1. Viết 5 số hạng đầu của dãy số: a) un = b) un = c) un = d) un = 2. Dãy số (un) cho bởi: a) Viết 5 số hạng đầu của dãy số b) Chứng minh bằng phương pháp qui nạp. Hoạt động 2(10’): Luyện tập xét tính tăng, giảm của dãy số Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm Hoạt động của GV và HS Nội dung H1. Nêu cách xét tính tăng, giảm của dãy số ? Đ1. + Viết 5 số hạng đầu tiên. + Dự đoán tính tăng, giảm. + Chứng minh dự đoán bằng cách: So sánh un+1 – un với 0 hoặc so sánh với 1. a) giảm b) tăng c) không tăng, không giảm d) giảm 3. Xét tính tăng, giảm của dãy số a) un = b) un = c) un = d) un = Hoạt động 3(15’): Luyện tập xét tính bị chặn của dãy số Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm Hoạt động của GV và HS Nội dung H1. Nêu cách xét tính bị chặn của dãy số ? Đ1. Đánh giá un.a a) un = ³ 1 Þ bị chặn dưới, không bị chặn trên. b) 0 < un = £ Þ bị chặn c) 0 < un = £ 1Þ bị chặn d) Þ bị chặn 4. Xét tính bị chặn của dãy số: a) un = b) un = c) un = d) un = sinn + cosn Hoạt động 4(3’): Củng cố · Nhấn mạnh: – Cách xác định dãy số. – Cách xét tính tăng, giảm, bị chặn của dãy số. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Cấp số cộng".

File đính kèm:

  • doctiet40.doc