MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
Biết cách biểu diễn hình học của dãy số.
Kĩ năng:
Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
Thái độ:
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 40 - Bài 2: Bài tập dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Ngày soạn: 24/11/2012
Ngày giảng:
Tiết dạy: 40 Bài 2: BÀI TẬP DÃY SỐ
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố:
Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
Biết cách biểu diễn hình học của dãy số.
Kĩ năng:
Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
Thái độ:
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập một số kiến thức đã học về dãy số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
3. Giảng bài mới:
Hoạt động 1(10’): Luyện tập xác định dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
· Cho mỗi nhóm xét một dãy số.
· Các nhóm thực hiện yêu cầu.
a)
b)
c)
d)
H1. Dãy số này được cho bởi cách nào ?
Đ1. Công thức truy hồi.
· Yêu cầu HS chứng minh bằng PPQN.
· HS thực hiện yêu cầu.
1. Viết 5 số hạng đầu của dãy số:
a) un = b) un =
c) un = d) un =
2. Dãy số (un) cho bởi:
a) Viết 5 số hạng đầu của dãy số
b) Chứng minh bằng phương pháp qui nạp.
Hoạt động 2(10’): Luyện tập xét tính tăng, giảm của dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
H1. Nêu cách xét tính tăng, giảm của dãy số ?
Đ1.
+ Viết 5 số hạng đầu tiên.
+ Dự đoán tính tăng, giảm.
+ Chứng minh dự đoán bằng cách: So sánh un+1 – un với 0
hoặc so sánh với 1.
a) giảm b) tăng
c) không tăng, không giảm
d) giảm
3. Xét tính tăng, giảm của dãy số
a) un = b) un =
c) un =
d) un =
Hoạt động 3(15’): Luyện tập xét tính bị chặn của dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
H1. Nêu cách xét tính bị chặn của dãy số ?
Đ1. Đánh giá un.a
a) un = ³ 1
Þ bị chặn dưới, không bị chặn trên.
b) 0 < un = £ Þ bị chặn
c) 0 < un = £ 1Þ bị chặn
d) Þ bị chặn
4. Xét tính bị chặn của dãy số:
a) un = b) un =
c) un =
d) un = sinn + cosn
Hoạt động 4(3’): Củng cố
· Nhấn mạnh:
– Cách xác định dãy số.
– Cách xét tính tăng, giảm, bị chặn của dãy số.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Cấp số cộng".
File đính kèm:
- tiet40.doc