MỤC TIÊU:
 Kiến thức: Củng cố:
 Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
 Biết cách biểu diễn hình học của dãy số.
 Kĩ năng: 
 Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
 Thái độ: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 40 - Bài 2: Bài tập dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương III: DÃY SỐ – CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Ngày soạn: 24/11/2012
Ngày giảng: 
Tiết dạy:	40	Bài 2: BÀI TẬP DÃY SỐ
I. MỤC TIÊU:
	Kiến thức: 	Củng cố:
Khái niệm dãy số, cách cho dãy số, các tính chất tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
Biết cách biểu diễn hình học của dãy số.
	Kĩ năng: 
Biết cách giải các bài tập về dãy số như tìm số hạng tổng quát, xét tính tăng, giảm và bị chặn của dãy số.
	Thái độ: 
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
	Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập một số kiến thức đã học về dãy số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) 
	3. Giảng bài mới:
Hoạt động 1(10’): Luyện tập xác định dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
· Cho mỗi nhóm xét một dãy số.
· Các nhóm thực hiện yêu cầu.
a) 
b) 
c) 
d) 
H1. Dãy số này được cho bởi cách nào ?
Đ1. Công thức truy hồi.
· Yêu cầu HS chứng minh bằng PPQN.
· HS thực hiện yêu cầu. 
1. Viết 5 số hạng đầu của dãy số:
a) un = 	b) un = 
c) un = 	d) un = 
2. Dãy số (un) cho bởi:
a) Viết 5 số hạng đầu của dãy số
b) Chứng minh bằng phương pháp qui nạp.
Hoạt động 2(10’): Luyện tập xét tính tăng, giảm của dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
H1. Nêu cách xét tính tăng, giảm của dãy số ?
Đ1. 
+ Viết 5 số hạng đầu tiên.
+ Dự đoán tính tăng, giảm.
+ Chứng minh dự đoán bằng cách: So sánh un+1 – un với 0
hoặc	so sánh với 1.
a) giảm	b) tăng
c) không tăng, không giảm
d) giảm
3. Xét tính tăng, giảm của dãy số
a) un = 	b) un = 
c) un = 	
d) un = 
Hoạt động 3(15’): Luyện tập xét tính bị chặn của dãy số
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
H1. Nêu cách xét tính bị chặn của dãy số ?
Đ1. Đánh giá un.a
a) un = ³ 1
Þ bị chặn dưới, không bị chặn trên.
b) 0 < un = £ Þ bị chặn
c) 0 < un = £ 1Þ bị chặn
d) Þ bị chặn
4. Xét tính bị chặn của dãy số:
a) un = 	b) un = 
c) un = 	
d) un = sinn + cosn
Hoạt động 4(3’): Củng cố
· Nhấn mạnh:
– Cách xác định dãy số.
– Cách xét tính tăng, giảm, bị chặn của dãy số.
	4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Cấp số cộng".
            File đính kèm:
tiet40.doc