Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 42: Cấp số cộng

MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

 Biết khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.

 Kĩ năng:

 Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.

 Thái độ:

 Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 42: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2012 Ngày giảng: Tiết dạy: 42 CẤP SỐ CỘNG I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng. Kĩ năng: Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn. Thái độ: Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức về dãy số. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5') H. Trình bày các công thức: Số hạng tổng quát, công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số cộng. Cho ví dụ Đ. 3. Giảng bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1(10’): Xác định số hạng đầu và công sai của cấp số cộng Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm · Nêu phương pháp giải bài toán H1. Hãy biểu diễn các số hạng thứ n thông qua số hạng đầu và công sai Đ1. , ,.. H2. Hãy nêu dạng hệ phương trình mà ta tìm được Đ2. Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn H3. Hãy giải hệ phương trình đó Đ3. a) u1=16, d=-3 b)u1=3, d=2; u1=-17, d=2 1.(bài tập số 2) Xác định số hạng đầu và công sai của cấp số cộng biết a) b) Công thức áp dụng Hoạt động 2(15’): Xác định các đại lượng của một cấp số cộng Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm H1. Hãy nêu các đại lượng của cấp số cộng? Đ1, u1,d , un, n. Sn H2. Cần phải biết ít nhất mấy đại lượng để có thể tìm các đại lượng còn lại? Đ2. 3 đại lượng · Mỗi nhóm thực hiênh một dòng trong bảng u1 d un n Sn 2 3 55 20 530 36 -4 -20 15 120 3 4/27 7 28 140 -5 2 17 12 72 2 -5 -43 10 -205 2.(Bài tập 3) Lập bảng theo mẫu và điền số thích hợp vào ô trống u1 d un n Sn 2 55 20 -4 15 120 3 4/27 7 17 12 72 2 -5 -205 Hoạt động 3(10’): Xác định tổng của n số hạng của một cấp số cộng Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm H1. Nhận xét số tiếng chuông? Tương ứng 1 giờ, 2 giờ, Đ1. Lập thành cấp số cộng H2. Số hạng đầu và công sai ? Đ2. u1=1 và d=1 H3. Ta cần tính tổng của bao nhiêu số hạng đầu ? Đ3. S12 =78 Công thức áp dụng Bài tập 5(SGK). Từ o đến 12 giờ trưa, đồng hồ đánh bao nhiêu tiếng, nếu nó chỉ đánh chuông báo giờ và số tiếng chuông bằng số giờ Hoạt động 4(5’): Củng cố · Nhấn mạnh: Các công thức liên quan giữa 5 đại lượng của cấp số cộng 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Đọc trước bài "Cấp số nhân".

File đính kèm:

  • doctiet 42.doc