MỤC TIÊU:
 Kiến thức: 
 Biết khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
 Kĩ năng: 
 Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.
 Thái độ: 
 Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 42: Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2012	
Ngày giảng:
Tiết dạy:	42	CẤP SỐ CỘNG
I. MỤC TIÊU:
	Kiến thức: 	
Biết khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
	Kĩ năng: 
Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.
	Thái độ: 
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: Giáo án. 
	Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức về dãy số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ: (5')
H. Trình bày các công thức: Số hạng tổng quát, công thức tính tổng n số hạng đầu của cấp số cộng. Cho ví dụ
Đ. 
	3. Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1(10’): Xác định số hạng đầu và công sai của cấp số cộng
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
· Nêu phương pháp giải bài toán
H1. Hãy biểu diễn các số hạng thứ n thông qua số hạng đầu và công sai
Đ1. , ,..
H2. Hãy nêu dạng hệ phương trình mà ta tìm được
Đ2. Hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
H3. Hãy giải hệ phương trình đó
Đ3. a) u1=16, d=-3
b)u1=3, d=2; u1=-17, d=2
1.(bài tập số 2) Xác định số hạng đầu và công sai của cấp số cộng biết
a)
b) 
Công thức áp dụng 
Hoạt động 2(15’): Xác định các đại lượng của một cấp số cộng
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
H1. Hãy nêu các đại lượng của cấp số cộng?
Đ1, u1,d , un, n. Sn
H2. Cần phải biết ít nhất mấy đại lượng để có thể tìm các đại lượng còn lại?
Đ2. 3 đại lượng
· Mỗi nhóm thực hiênh một dòng trong bảng
u1
d
un
n
Sn
2
3
55
20
530
36
-4
-20
15
120
3
4/27
7
28
140
-5
2
17
12
72
2
-5
-43
10
-205
2.(Bài tập 3) Lập bảng theo mẫu và điền số thích hợp vào ô trống
u1
d
un
n
Sn
2
55
20
-4
15
120
3
4/27
7
17
12
72
2
-5
-205
Hoạt động 3(10’): Xác định tổng của n số hạng của một cấp số cộng
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm
H1. Nhận xét số tiếng chuông? Tương ứng 1 giờ, 2 giờ, 
Đ1. Lập thành cấp số cộng
H2. Số hạng đầu và công sai ?
Đ2. u1=1 và d=1
H3. Ta cần tính tổng của bao nhiêu số hạng đầu ?
Đ3. S12
=78
Công thức áp dụng
Bài tập 5(SGK). Từ o đến 12 giờ trưa, đồng hồ đánh bao nhiêu tiếng, nếu nó chỉ đánh chuông báo giờ và số tiếng chuông bằng số giờ
Hoạt động 4(5’): Củng cố
· Nhấn mạnh:
Các công thức liên quan giữa 5 đại lượng của cấp số cộng
	4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Cấp số nhân".
            File đính kèm:
tiet 42.doc