Kiến thức: Củng cố:
 Khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
 Khái niệm cấp số nhân, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân.
 Kĩ năng: 
 Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tiết dạy: 44: Bài tập cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2012	
Ngày giảng:	
Tiết dạy:	44	BÀI TẬP CẤP SỐ NHÂN
I. MỤC TIÊU:
	Kiến thức: 	Củng cố:
Khái niệm cấp số cộng, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng.
Khái niệm cấp số nhân, công thức tính số hạng tổng quát, tính chất của các số hạng và công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân.
	Kĩ năng: 
Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số cộng để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, d, Sn.
Biết sử dụng các công thức và tính chất của cấp số nhân để giải các bài toán : tìm các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố u1, un, n, q, Sn.
	Thái độ: 
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
	Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập.
	Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức về cấp số cộng và cấp số nhân.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
	1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
	2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
	H. 
	Đ. 
	3. Giảng bài mới:
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1(15’):Củng cố khái niệm cấp số cộng, cấp số nhân
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận 
H1. Nêu cách xét một dãy số là CSN ?
Đ1. Xét tỉ số K = .
– K = hằng số Þ CSN
– K ¹ hằng số Þ không CSN
a) u1 = , q = 2
b) u1 = , q = 
1. Chứng minh các dãy số sau là CSN. Tìm số hạng đầu và công bội:
a) un = 	b) un = 
c) un = 
Hoạt động 2(15’): Vận dụng tính chất các số hạng của cấp số cộng, cấp số nhân
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận
H1. Nêu công thức số hạng tổng quát của CSN?
Đ1. un = u1.qn–1
a) Û 
b) 
Û 
2. Tìm số hạng đầu và công sai của CSN, biết:
a) 
b) 
Hoạt động 3(10’): Vận dụng cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán khác
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp, thảo luận
· Hướng dẫn HS phân tích bài toán, đưa về vận dụng kiến thức cấp số.
H3. Viết công thức tính số dân của tỉnh X trong năm sau ?
Đ3. N + 1,4%N = 101,4%N
	= 
H4. Viết dãy số tính số dân trong các năm liên tiếp ?
Đ4. 
N, , , 
3. Tỉ lệ tăng dân số của tỉnh X là 1,4%. Biết rằng số dân của tỉnh hiện nay là N = 1,8 triệu người. Hỏi với mức tăng như vậy thì sau 5 năm, 10 năm số dân của tỉnh đó là bao nhiêu?
Hoạt động 4(3’): Củng cố
· Nhấn mạnh:
– Định nghĩa và các tính chất của CSC và CSN.
	4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài tập ôn chương III: 5,6,7,8
            File đính kèm:
 tiet 44.doc tiet 44.doc