-Về kiến thức
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
HS:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1)
5 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn học Toán học lớp 11 - Tuần 14 - Tiết 39 - Bài 2: Dãy số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày sọan :
Tiết 39 Ngày dạy :
§ 2. DÃY SỐ
I Mơc tiªu :
1-Về kiến thức
- BiÕt kh¸i niƯm d·y sè , c¸ch cho d·y sè , c¸c tÝnh chÊt t¨ng, gi¶m , bÞ chỈn cđa d·y sè
2-Về kĩ năng - Bíc ®Çu biÕt vËn dơng c¸c tÝnh chÊt ,kh¸i niƯm ®Ĩ gi¶i c¸c bµi to¸n nh t×m sè h¹ng cđa d·y xÐt tÝnh t¨ng ,gi¶m, bÞ chỈn cđa d·y sè.
II /CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: SGK , sách tham khảo , giáo án , thước kẻ , phấn
HS:Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III /TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số , ghi sổ đầu bài (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: Không
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- Hoạt động 1: (8’-10’)
C¸c gi¸ trÞ cđa hµm sè t¹o thµnh mét d·y gåm 5 sè h¹ng
? ThÕ nµo lµ mét d·y sè?
? Nªu mét vµi vÝ dơ vỊ d¸y sè vµ chØ ra sè h¹ng ®Çu cđa d·y.
§Ĩ nãi d¹ng khai triĨn cđa d·y sè ngêi ta chuyĨn tõ ký hiƯusang ®Ĩ g¾n cho mçi sè h¹ng cđa d·y mét sè n chØ thø tù vµ lµ sè h¹ng thø n trong d¹ng khai triĨn
? LÊy vÝ dơ vỊ mét d·y cã 5 phÇn tư
- Hoạt động 2: (18’-20’)
Cho vÝ dơ vµ yªu cÇu häc sinh chØ ra 5 sè h¹ng theo yªu cÇu
Cho d·y (un) víi. H·y chØ ra c¸c sè h¹ng
? h·y chØ ra 5 sè nguyªn tè ®Çu tiªn?
Cã thĨ t×m ®ỵc sè h¹ng tỉng qu¸t cđa d·y ?
Cã c¸ch kh¸c dĨ cho c¸c d·y lo¹i nµy
? Cho d·y (un) ®ỵc x¸c ®Þnh nh sau:
H·y chØ ra 5 sè h¹ng ®Çu tiªn?
§øng t¹i chç ®äc kÕt qu¶
Lµ mét hµm sè cã tËp x¸c ®Þnh N*
LÊy vÝ dơ vµ thùc hiƯn theo yªu cÇu cđa GV
ChØ ra vÝ dơ theo yªu cÇu
1,2,3,5,7
Kh«ng thĨ
I. §Þnh nghÜa
1.§Þnh nghÜa d·y sè
D¹ng khai triĨn:
: sè h¹ng ®Çu
: sè h¹ng tỉng qu¸t
2.D·y sè h÷u h¹n
II.C¸ch cho d·y sè:
1. D·y sè cho b»ng c«ng thøc sè h¹ng tỉng qu¸t
Ghi vÝ dơ
2. D·y sè cho b»ng ph¬ng ph¸p m« t¶
Ghi VD
XÐt d·y Phi -b«- na- xi
4.Cđng cè: (1’-2’)N¾m v÷ng c¸c néi dung kh¸i niƯm vỊ d·y sè vµ c¸c tÝnh chÊt cđa d·y sè
5.Híng dÉn vỊ nhµ: (1’)Hướng dÉn häc sinh lµm bµi tËp (SGK)
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 14 Ngày sọan :
Tiết 40 Ngày dạy :
§ 2. DÃY SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được :
+ Định nghĩa dãy số.
+ Biết cho một dãy số (bởi công thức của số hạng tổng quát, cho dãy số bởi hệ thức truy hồi, bằng lời).
+ Phát biểu được dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn.
2. Về kĩ năng:
+ Vận dụng các kiến thức về các cách cho dãy số để tìm các cách cho còn lại khi biết một dãy số.
+ Vận dụng các kiến thức về dãy số để khảo sát một dãy số tăng hay giảm, dãy số bị chặn.
3. Về thái độ: Chú ý nghe hiểu nhiệm vụ, tích cực hoạt động nhóm, nghiêm túc trong giờ học, say sưa trong học tập và có thể sáng tạo được một số bài toán, diễn đạt các cách giải rõ ràng trong sáng.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
GV: Giáo án, SGK, phấn và tóm tắt các kiến thức cơ bản trong bài.
HS: Học sinh làm bài tập cũ ở nhà, đọc qua nội dụng bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở +vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC & CÁC HOẠT ĐỘNG:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số ?(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’-5’)Tìm công thức số hạng tổng quát un của dãy số cho bởi công thức truy hồi sau đây:
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
- Hoạt động 1: (8’-10’)
Biểu diễm hình học của một dãy số?
- Giáo viên biểu diễn một ví dụ minh họa.
Tiếp thu, ghi nhớ
III. Biểu diễn hình học của một dãy số:
- Xem sgk.
Hoạt động 2: (14’-16’)
Khái niệm dãy số tăng, dãy số giảm, dãu số bị chặn.
- Thông báo định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm.
Hai d·y sè cho ë d¹ng trªn ®ỵc gäi lµ d·y sè cho b»ng ph¬ng ph¸p truy håi
Nªu hai ph¬ng ph¸p biĨu diƠn h×nh häc cho d·y sè
Trong gho¹t ®éng 5 ta cã d·y sè (un) lµ d·y sè gi¶m vµ d·y sè (vn) lµ d·y sè t¨ng. H¸y ®Þnh nghÜa d·y sè t¨ng, d·y sè gi¶m?
? §Ĩ x¸c ®Þnh d·y sè t¨ng hay dadü sè gi¶m ta lµm thÕ nµo?
? Ta cã thĨ chøng minh b»ng ph¬ng ph¸p quy n¹p?
? Trong ®Þnh nghÜa ta cã nhÊt thiÕt cã dÊu ®¼ng thøc x¶y ra?
Trong ®Þnh nghÜa ta kh«ng cÇn ph¶i x¶y ra dÊu ®¼ng thøc
Lªn b¶ng thùc hiƯn
Ta cÇn xÐt hiƯu vµ so s¸nh hiƯu nµy víi 0.
HoỈc nÕu c¸c sè ®Ịu lµ c¸c sè d¬ng ta cã thĨ xÐt th¬ng sè vµ so s¸nh tØ sè nµy víi 1 ®Ĩ kÕt luËn.
H§ 6 (SGK)
Suy nghÜ vµ tr¶ lêi
Lµm Vd SGK
- Tiếp thu ghi nhớ.
IV. Dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn:
1. Dãy số tăng, dãy số giảm,
- Định nghĩa. (Xem sgk)
- Ví dụ:
Cho dãy số (un) với là dãy số giảm.
Cho dãy số (un) với là dãy số tăng.
* Chú ý: Không phải mọi dãy số đều tăng hoặc giảm. Chẳng hạn dãy số (un) với
Hoạt động 3: (10’-12’)
Khái niệm dãy số bị chặn?
- Yêu cầu đọc sgk và trả lời:
+ Như thế nào là dãy số bị chặn trên?
+ Như thế nào là dãy số bị chặn dưới?
+ Như thế nào là dãy số bị chặn?
Đọc sgk và trả lời:
V. Dãy số bị chặn?
1. Định nghĩa:
- Xem sgk.
2. Ví dụ:
a) Dãy un = n2 là dãy số bị chặn dưới, vì ta luôn có .
b) Dãy số (un) với là dãy số bị chặn, vì ta luôn có
4.Củng cố toàn bài: (2’-3’)
Phát biểu lại định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn.
5.Hướng dẫn về nhà, bài mới:(1’) Yêu cầu học sinh giải các bài tập trong sgk phần này.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- TIET 39-40(tuan 14).doc